กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาปู่

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการโยคะสำหรับเด็ก

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาปู่

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาปู่

ตำบลเขาปู่

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากการศึกษาสภาพปัญหาของเด็กในระดับปฐมวัย พบว่า เด็กในปัจจุบันมีความอดทน การรอคอย การมีสมาธิ มีความสนใจต่อกิจกรรมการเรียนได้ในระยะเวลาสั้น ๆ และมีการเล่นที่รุนแรง อารมณ์ร้อนควบคุมอารมณ์ของตนเองไม่ค่อยได้ ดังนั้นการจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นและส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียน ให้มีพัฒนาการ การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัย มีความสุข และความสนุกสนานกับผู้เรียน จึงได้นำการพัฒนาเด็กแบบโยคะเข้ามาร่วมในการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียนให้มีการพัฒนาสมองซีกซ้าย-ขวา คือด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม ให้เกิดความสมดุลกับการพัฒนาให้ผู้เรียนมีสมาธิ ความอดทน การปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่น และมีความคิดสร้างสรรค์เกิดจินตนาการพร้อมที่จะเรียนรู้ และพัฒนาตนเองต่อไป
โยคะ หมายถึง ร่างกาย จิตใจและ ลมหายใจ การฝึกโยคะเป็นการรวมกายและใจเข้าด้วยกัน เหมือนกับการที่เรานั่งสมาธิให้ ต้องมีกายสงบแน่วแน่ และลมหายใจที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อให้เกิดความสมดุลในร่างกายเรา เมื่อเรามีกายที่สมดุล มีจิตที่สงบนิ่งมั่นคง ก็จะช่วยยกระดับ จิตให้สูงขึ้นเต็มไปด้วยพลังแห่งการสร้างสรรค์ การฝึกโยคะนั้นเราจึงต้องมีสติกับกายที่รู้อยู่ ตลอดเวลาจึงเกิดสมาธิผสานกับลมหายใจเข้าออกก่อให้เกิดเป็นสมาธิ เมื่อทำต่อไปเรื่อยๆ จะเกิดเป็นความสมดุลในร่างกาย เมื่อเราฝึกจนเกิดเป็นความสมดุลภายในร่างกาย และสมดุลระหว่างผู้อื่น หรือแม้แต่สมดุลกับสิ่งแวดล้อม จะเป็นผลดีกับเรานั้นคือโยคะจะ ช่วยพัฒนาจิตใจเราให้สูงขึ้น สามารถแยกแยะวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้ และควบคุมจิตใจตัวเราเองได้
ประโยชน์การฝึกโยคะด้านสุขภาพทำให้ร่างกายเพิ่มความยืดหยุ่น การเคลื่อนไหวออกกำลังเป็นไปได้สะดวก ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ห่างไกลจากเรื่องไม่สบาย อ่อนแอ ทำให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญ การดูดซึมอาหาร การขับถ่ายดีขึ้น การทำงานของหัวใจมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยทำให้อวัยวะภายในของร่ายกายสร้างสมดุลทำงานได้ดีขึ้น ช่วยทำให้ระบบหายใจ หายใจได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ทำให้ร่างกายสดใส สดชื่นขึ้น ทำให้ช่วยบำบัดและบรรเทาความเจ็บปวดตามกระดูกและไขข้อต่างๆให้อาการดีขึ้น ใช้ในทางบำบัดรักษาโรคต่างๆ ที่มีสาเหตุเกิดมาจากความเครียด ประโยชน์การฝึกโยคะด้านจิตใจและสมาธิ ทำให้มีความสดใสร่างเริงในการดำเนินชีวิต ทำให้ร่างกายไม่มีความเครียดผ่อนคลาย
เนื่องจากปัจจุบันเด็กมีความอดทน การรอคอย การมีสมาธิ มีความสนใจต่อกิจกรรมการเรียนได้ในระยะเวลาสั้น ๆ และมีการเล่นที่รุนแรง อารมณ์ร้อนควบคุมอารมณ์ของตนเองไม่ค่อยได้อีกทั้งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพด้านร่างกาย
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาปู่ได้รับการถ่ายโอนมาจากสำนักงานพัฒนาชุมชน ซึ่งเป็นศูนย์ต้นแบบและได้รับการคัดเลือกเป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทิดไท้องค์ราชัน มีศูนย์สามวัยซึ่งคิดสรรสร้างเยาว์วัยครอบครัวเสริมกายใจและผู้สูงวัยสานใยรักกิจกรรมหลักในการคิดด้านพัฒนาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ให้แก่เด็กแต่ละกิจกรรมจะมีสิ่งที่น่าสนใจอาทินิทรรศการการสาธิตการแสดงโดยเน้นรูปแบบที่พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ที่สอดคล้องกับวิถีชุมชนที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืนอีกทั้งมีการสนับสนุนให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาปู่เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้ปกครองและชุมชนซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานการจัดการศึกษา (ขั้นพื้นฐาน)ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งกิจกรรมดังกล่าวมีการส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาการด้าน ร่างกายอารมณ์สังคมและสติปัญญามีการพัฒนาอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพประสิทธิผลเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นต่อไปตลอดจนเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันและจะต้องมีการส่งเสริมสนับสนุนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องรวมทั้งให้มีความครอบคลุมด้านการจัดเตรียมการสอนแบบบูรณการตามนโยบายของรัฐให้เด็กกล้าคิดกล้าทำและกล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้องและเหมาะสมต่อไปศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาปู่จึงได้จัดทำโครงการโยคะสำหรับเด็ก ประจำปี 2564 ขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มการพัฒนาด้านร่างกาย ฯลฯ ได้

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริม พัฒนาสุขภาวะ กายและอารมณ์ของเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาปู่

-เด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาปู่สามารถทำกิจกรรมได้นานขึ้น -เด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเขาปู่มีพัฒนาการทางกล้ามเนื้อมัดใหญ่ที่ดีขึ้น

0.00
2 เพื่อส่งเสริมให้ครู ผู้ดูแลและผู้ช่วยครูให้มีทักษะในกิจกรรมการออกกำลังการแบบโยคะ

ครู ผู้ดูแลและผู้ช่วยครู สามารถสอนเด็กเล่นกิจกรรมโยคะได้อย่างถูกต้อง

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 41
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2021

กำหนดเสร็จ 31/12/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ฝึกทักษะกิจกรรมโยคะ

ชื่อกิจกรรม
ฝึกทักษะกิจกรรมโยคะ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ฝึกทักษะกิจกรรมโยคะในครู ผู้ดูแลเด็ก ผู้ช่วยครูและในเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - ค่าตอบแทนวิทยากร300-บาท /ชั่วโมง จำนวน 2 ชั่วโมง/ วัน จำนวน 20 วัน เป็นเงิน12,000-บาท - ค่าแผ่นรองโยคะ จำนวน 50แผ่นๆละ250เป็นเงิน12,500-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2564 ถึง 31 ธันวาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
24500.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 24,500.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

-ผู้ปกครองทราบว่าเด็กเล็กสามารถออกกำลังกายแบบโยคะแล้วเกิดประโยชน์การเรียนรู้ทั้งทางด้านร่างกายสังคมและสติปัญญา
-กลุ่มเด็กเล็กสามารถออกกำลังกายแบบโยคะแล้วเกิดประโยชน์การเรียนรู้ทั้งทางด้านร่างกายสังคมและสติปัญญา


>