กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการมัสยิดส่งเสริมสุขภาพ ห่างไกลโรค ประจำปีงบประมาณ 2564

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา

มัสยิดนูรุลฮูดา บ้านลากอ

ณ. มัสยิดนูรุลฮูดา บ้านลากอ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานขยะ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

มุสลิมจะมีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับมัสยิดจนกระทั่งช่วงสุดท้ายของชีวิตบทบาทของมัสยิดนอกจากจะเป็นสถานที่ปฏิบัติศาสนกิจตามที่คนทั่วไปเข้าใจแล้ว มัสยิดยังเป็นศูนย์กลางการพัฒนาและส่งเสริมกิจกรรมของชุมชน เป็นศาลสถิตยุติธรรมเพื่อพิจารณาไกล่เกลี่ยคดีความชั้นต้นในชุมชน เป็นสถานที่ประชุมปรึกษาปัญหาและทางออกในเรื่องราวด้านต่างๆ ของชุมชน การจัดกิจกรรมงานบุญงานกุศลทั้งการเริ่มต้นชีวิตครอบครัวคือการแต่งงาน กิจกรรมในวิถีชุมชนต่างๆ ตลอดจนเมื่อถึงสุดท้ายของชีวิตสถานที่แห่งนี้จะเป็นที่สุดท้ายที่เขา(ศพ)จะได้รับการละหมาดขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าก่อนที่ร่างจะถูกฝังในกูโบ (สุสาน) ที่อยู่ใกล้ๆกับมัสยิดบทบาทที่ส าคัญอีกประการหนึ่งของมัสยิด คือการบริการการศึกษาแก่สมาชิกในชุมชนทั้งระดับพื้นฐานและวิทยาการอิสลามขั้นสูง และการจัดการเผยแพร่องค์ความรู้ต่างๆ ทัศนะอิสลาม วิชาความรู้ที่ดีงามเป็นประโยชน์ให้กับส่วนบุคคล ครอบครัว และการพัฒนาสังคมเป็นสิ่งจ าเป็นที่มุสลิมทุกคนต้องไขว่คว้าและเรียนรู้มัสยิดจึงเป็นสถานที่ส่งเสริมสุขภาพทั้งร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณของประชาชนในชุมชน อิสลามได้กำหนดให้ผู้ที่จะปฏิบัติศาสนกิจนั้นต้องท าการช าระร่างกายให้สะอาด และจ าเป็นที่จะต้องชำระมลทินทั้งสองอย่างคือทั้งภายนอกและภายในให้หมดไปมิฉะนั้นการปฏิบัติศาสนกิจของเราก็จะใช้ไม่ได้ ดังคำสอนที่ท่านศาสดามูฮัมหมัด ทรงกล่าวไว้ว่า “ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา” องค์ประกอบที่ส าคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้การปฏิบัติศาสนกิจที่สมบูรณ์ก็คือการจัดการด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ผู้ปฏิบัติศาสนกิจได้มีนำ้ใช้ที่สะอาด มีการจัดการขยะและสิ่งปฏิกูลถูกหลักสุขาภิบาลที่ไม่ก่อให้เกิดการปนเปื้อนหรือท าความสกปรกแก่ผู้ปฏิบัติศาสนกิจ ในการแก้ปัญหาอนามัยสิ่งแวดล้อม จะบังเกิดผลสำเร็จได้จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนเป็นสำคัญ เพราะการแก้ไขปัญหาอนามัยสิ่งแวดล้อมขึ้นอยู่กับปฏิบัติตนของประชาชนดังนั้นการปลูกฝังจิตสำนึกผ่านสถานที่ที่สำคัญให้ประชาชนได้ร่วมดูแลรักษาโดยเฉพาะในสถานการณ์ปัจจุบัน ที่เกิดการระบาดของโรคโควิด 19 จึงจ าเป็นที่จะต้องมีการเน้นในเรื่องความสะอาดส่วนบุคคลและความสะอาดของสถานที่ จึงจำเป็นต้องมีการให้ความรู้ที่ถูกต้อง ซึ่งตรงกับคำสอนของอิสลามที่ท่านศาสดามูฮัมหมัด ทรงกล่าวว่า “ผู้ใดผูกพันอยู่กับมัสยิด อัลเลาะห์ ศุบหฯ จะทรงผูกพันอยู่กับเขา” ดังนั้นมัสยิดนูรูลฮูดา ได้จัดทำโครงการดังกล่าวนี้ขึ้นเพื่อพัฒนามัสยิดให้ได้มาตรฐาน ส่งเสริมวิถีชีวิตมุสลิมให้สอดคล้องกับบทบัญญัติอิสลาม เรื่องความสะอาด การศรัทธา การมีส่วนร่วม นำไปสู่การพัฒนาชุมชนต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่ออบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลท าสะอาด ดูแลสุขภาพให้ห่างไกลโรค

สามารถควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพในกรณีเกิดจากการรักษาความสะอาดของ มัสยิด และพื้นที่สาธารณะ

120.00 1.00
2 2.เพื่อปลูกฝั่งจิตส านึกที่ดีให้แก่ผู้น าชุมชน กรรมการมัสยิด, ครูตาดีกา ประชาชนหมู่ 4 บ้านลากอ เกี่ยวกับการรักษาสุขภาพและสุขภาวะอนามัยด้านสิ่งแวดล้อมที่ดี

สามารถสร้างความตระหนักของการรักษาความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญของการด ารงชีวิต ทำให้ ปราศจากโรค

120.00 1.00
3 3.เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการดูแลรักษาความสะอาด ทำลายแหล่งเพาะพันธ์เชื้อโรคในสถานที่ สาธารณะ

ผู้นำชุมชน กรรมการมัสยิด, ครูตาดีกา และประชาชนมีความรู้มีความตระหนักและร่วมมือกัน รักษาความสะอาดในมัสยิด/ สถานที่สาธารณะของตนเองและร่วมกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูก สุขลักษณะอยู่เสมอ

0.00 0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 120
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 30/03/2021

กำหนดเสร็จ 30/06/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลความสะอาดและการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลโรค โดยเฉพาะโรคที่เกิดขึ้นในปัจจุบันคือ โรคโควิค 19 และท าความสะอาดผ้าละหมาด สถานที่ละหมาด บริเวณโดยรอบมัสยิด บริเวณ สถานที่สาธารณะ

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลความสะอาดและการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลโรค โดยเฉพาะโรคที่เกิดขึ้นในปัจจุบันคือ โรคโควิค 19 และท าความสะอาดผ้าละหมาด สถานที่ละหมาด บริเวณโดยรอบมัสยิด บริเวณ สถานที่สาธารณะ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. เชิญผู้น าชุมชน กรรมการมัสยิด, ครูตาดีกา มาประชุมเพื่อเตรียมพร้อมการจัด อบรมมัสยิดส่งเสริม สุขภาพเพื่อเป็นมัสยิดที่ได้มาตรฐานในชุมชน
  2. ประชุมชี้แจงผู้เกี่ยวข้อง
  3. กิจกรรม

- ช่วงเช้าอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลความสะอาดและการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลโรคโดยเฉพาะ โรคที่เกิดขึ้นในปัจจุบันคือ โรคโควิค 19 - ช่วงบ่ายท าความสะอาดผ้าละหมาด สถานที่ละหมาด และบริเวณโดยรอบมัสยิด และจัดท าตาราง เวรการท าความสะอาดภายในมัสยิดแต่ละสัปดาห์ 6. รายงานผลการด าเนินการต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง

รายละเอียดงบประมาณ 1. ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม จ านวน 120 คนๆละ 2 มื้อๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 6,000 บาท 2. ค่าอาหารกลางวัน จ านวน 120 คนๆละ 1 มื้อๆละ 50 บาท เป็นเงิน 6,000 บาท 3. ค่าตอบแทนวิทยากรจำนวน 3 ชั่วโมงๆละ 600 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท 4. ค่าจัดทำป้ายโครงการ 1.2 เมตร x 2.4 เมตร เป็นเงิน 800 บาท
5. ค่าวัสดุในการจัดอบรม เป็นเงิน 5,670 บาท วัสดุในการจัดอบรม - แฟ้มใส่เอกสารจำนวน 120 แฟ้มๆละ 10 บาท เป็นเงิน 1,200 บาท - สมุดจำนวน 120 เล่มๆละ 5 บาท เป็นเงิน 600 บาท - ปากกาจำนวน 120 ด้ามๆละ 5 บาท เป็นเงิน 600 บาท วัสดุในการจัดกิจกรรมทำความสะอาด - ไม้กวาดจำนวน 20 ด้ามๆละ40 บาท เป็นเงิน 800 บาท - ไม้กวาดก้านมะพร้าวจำนวน 5 ด้ามๆละ30 บาท เป็นเงิน 150 บาท - ไม้ถูพื้นจำนวน 5 ด้ามๆละ 200 บาท เป็นเงิน 1,000 บาท - แปรงขัดพื้นจำนวน 5 ด้ามๆละ 60 บาท เป็นเงิน 300 บาท - ถุงดำจำนวน 10 แพ็คๆละ 50 บาท เป็นเงิน 500 บาท - น้ ายาถูพื้นจำนวน 2 ขวดๆละ 195 บาท เป็นเงิน 390 บาท - น้ ายาขัดห้องนำ้จำนวน 2 ขวดๆละ 65 บาท เป็นเงิน 130 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 20,270 บาท (จำนวนเงิน สองหมื่นสองร้อยเจ็ดสิบบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
30 มีนาคม 2564 ถึง 30 มิถุนายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20270.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 20,270.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. สามารถควบคุมป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพในกรณีเกิดจากการรักษาความสะอาดของ มัสยิด
และพื้นที่สาธารณะ
2. สามารถสร้างความตระหนักของการรักษาความสะอาดเป็นสิ่งส าคัญของการด ารงชีวิต ท าให้
ปราศจากโรค
3. ผู้น าชุมชน กรรมการมัสยิด, ครูตาดีกา และประชาชนมีความรู้มีความตระหนักและร่วมมือกัน
รักษาความสะอาดในมัสยิด/ สถานที่สาธารณะของตนเองและร่วมกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูก
สุขลักษณะอยู่เสมอ


>