กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลท่างิ้ว

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการ อย.น้อย สุขภาพดีเริ่มที่โรงเรียน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลท่างิ้ว

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

อาหารเป็นส่วนหนึ่่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญของมนุษย์ การบริโภาอาหารก็เพื่อทำให้ร่างกายเจริญเติบโตและดำรงชีวิตอยู่โดยปกติสุข ในการบริโภคอาหารไม่ควรจะคำนึงถึงเพียงแต่ความอร่อยเท่านั้น สิ่งที่สำคัญที่จะต้องพิจารณาควบคู่กันไป คือ ความสะอาดของอาหาร และความปลอดภัยในการบริโภค ในปัจจุบันมีการเพิ่มจำนวนของประชากรอย่างรวดเร็ว การผลิตอาหารจำเป็นต้องอาศัยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีมากมายในการผลิตอาหาร เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค จึงเกิดเป็นร้านอาหาร ตลาด ห้างสรรพสินค้า และโรงงานผลิตอาหาร ซึ่งการดำเนินงานผลิตอาหารนั้นจำเป้นต้องอาศัยหลักการสุขาภิบาลอาหาร เพื่อให้ได้อาหารที่สะอาด ปลอดภัย และมีความน่าบริโภค เพราะมิเช่นนั้นแล้วอาจจะเกิดปัญหาโรคภัยไข้เจ็บอันเนื่องมาจากการบริโภคอาหาร การได้รับอาหารที่มีคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย เป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศ ทำให้มีพลังสร้างสรรค์ความเจริญต่างๆให้แก่ประเทศชาติได้ จึงต้องมีการควบคุม กำกับ ดูแลความปลอดภัย ของอาหารตลอดห่วงโซ่อาหาร ตั้งแต่การนำอาหารและวัตถุดิบ การผลิตผลทางการเกษตร การผลิตและแปรรูปอาหารตั้แต่ระดับครัวเรือนถึงระดับอุตสาหกรรม การจัดจำหน่าย และการกระจายอาหารสูู่้บริโภค เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ผลิตอาหารที่ปลอดภัย อาหารเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ทุกคนและต้องบริโภคอาหาร หากผู้บริโภคอาหารปรุงอาหารด้วยตนเองก็มั่นใจได้ว่าอาหารมีความปลอกภัย ในระดับหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่นิยมซื้ออาหารนอกบ้านมารับประทาน ทำให้ไมสามารถมั่นใจได้ว่า อาหารมีความปลอดภัยเพียงพอทำให้เกิดความเสี่ยงมากกว่า
ในปัจจุบันมีพ่อค้าแม่ค้าที่เอาเปรียบผู้บริโภคโดยำวัตถุดิบที่มีคุณภาพต่ำมาประกอบอาหาร หรือมีการเติมสารห้ามใช้ในอาหารบางอย่างลงไป เช่น บอแรกซ์ โซเดียมไฮโดรซัลไฟล์ เป็นต้น รวมทั้งมีการปรุงอาหารอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่สะอาดเหมาะสม ซึ่งก่อให้เกิดอัตรายแก่ผู้บริโภคได้ ดังนั้นหากผู้บริโภคขาดความรู้ ความเข้าใจ อย่างเพียงพอในเรื่องความปลอดภัยของอาหาร ก็จะทำให้ไม่สามารถเลือกซื้อหรือเก็บรักษาอาหารได้อย่างถูกต้อง และไม่สามารถดูแลปกป้องตนเองจากพิษภัยของอาหารที่ไม่ปลอดภัยได้
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่างิ้ว ได้ตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชนที่อยู่ในวัยเรียน จึกจัดทำโครงการ อย.น้อย สุขภาพดีเริ่มที่โรงเรียนขึ้น ตามประกาศกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนใหองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการ และบริการจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น หรือพื้นที่ พ.ศ.๒๕๕๗ ข้อ ๗(๑) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบรการ หรือสถานบริการหรือสาธารณสุขใพื้นที่ และประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การจัดบริการสาธารณสุขของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.๒๕๕๗ กลุมเป้าหมาย ข้อ ๓ กลุ่มวัยเรียนและเยาวชน ด้วยเห็นว่าเด็กเป็นกำลังที่สำคัญของประเทศชาติ หากปลูกฝังให้มีพฤติกรรม การบริโภคที่เหมะสมแล้วจะช่วยลดปัญหาทางด้านสาธาณสุขในอนาคต ซึ่งเด็กเป็นผู้กระตือรือร้น และเป็นผู้ที่มีศักยภาพในตัวเองสามารถชี้นำเพื่อและผู้ปกครอง ให้สนับสนุนการดำเนินงานที่ดีอย่างได้ผล เพื่อนนำศักยภาพของนักเรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อให้กลุ่มนักเรียน อย.น้อย ได้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาหารปลอดภัย ผลุิตภัณฑ์สุขภาพและการใช้ชุดทดสอบหาสารปนเปื้อนได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย๒.เพื่อให้กลุ่มนักเรียน อย.น้อย สามารถใช้ชุดทดสอบสารปนเปื้อนในอาหาร ได้อย่างถูกต้อง๓.เพื่อให้กลุ่มนักเรียน อย.น้อย สามารถเผยแพร่ความรู้ที่ได้รับไปยังเพื่อนักเรียนและครอบครัว

-ร้อยละ ๙๐ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ และสามารถเลือกซื้อ เลือกบริโภคได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย -ร้อยละ ๙๐ นักเรียนมีความรู้เรื่องสารปนเปื้อนในอาหารและเลือกบริโภคได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย - นักเรียนสาธิตย้อนกลุบไปทดสอบสารปนเปื้อนในอาหาร -นักเรียน อย.น้อย สามารถเผยแพร่ความณุ้ที่ได้รับไปยังเพื่อนักเรียนและครอบครัว

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
นักเรียนในโรงเรียน ในความรับผิดชอบ รพ.สต.ท่างิ้ว

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการ อย.น้อย สุขภาพดีเริ่มที่โรงเรียน

ชื่อกิจกรรม
โครงการ อย.น้อย สุขภาพดีเริ่มที่โรงเรียน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑.กิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องอาหารปลอดภัย ผลิตภัณฑ์สุขภาพและการใช้ชุดทดสอบตรวจหาสารปนเปื้อน ๑.๑ค่าอาหารว่างสำหรับผู้เข้ารับการอบรม จำนวน ๒มื้อๆละ ๒๕ บาท(๑๒๐x๒x๒๕) เป็นเงิน ๖,๐๐๐ บาท ๑.๒แผ่นป้อายไวนิลตกแต่งสถานที่โครงการ ๑x๓เมตร จำนวน ๑ แผ่น (๑x๕๐๐) เป็นเงิน ๕๐๐บาท ๑.๓ค่าภ่ายเอกสาร จำนวน ๑๒๐ ชุดๆละ ๑๕ บาท (๑๒๐x๑๕) เป็นเงิน ๑,๘๐๐ บาท ๒กิจกรรมปฏิบัติการใช้ชุดทดสอบตรวจหาสารปนเปื้อนและตรวจร้านค้า ๒.๑ ค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อชุดสอบ จำนวน ๖ ชนิด -สารบอแรกซ์ จำนวน ๑ ชุดๆ ละ ๒๑๔ บาท เป็นเงิน ๒๑๔ บาท -สารกันรา จำนวน ๑ ชุดๆ ละ ๒๓๕ บาท เป็นเงิน ๒๓๕ บาท -สารฟอกขาว จำนวน ๑ ชุดๆ ละ ๑๘๑ บาท เป็นเงิน ๑๘๑ บาท -ฟอร์มาลิน จำนวน ๖ ชุดๆ ละ ๓๐๐บาท เป็นเงิน ๓๐๐ บาท -น้ำมันทอดซ้ำ จำนวน ๑ ชุดๆ ละ ๙๐๙ บาท เป็นเงิน ๙๐๙ บาท -โคลิฟอร์มขั้นต้น(Sl-๒) จำนวน ๑ ชุดๆ ละ ๘๐๒ บาท เป็นเงิน ๘๐๒ บาท รวมเป็นเงิน ๒,๖๔๑ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10941.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 10,941.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑.นักเรียน อย.น้อย มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องอาหารปลอดภัย ผลิตภัณฑ์สุขภาพและการใช้ชุดทดสอบสารปนเปื้อนได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย
๒.นักเรียน อย.น้อย สามารถใช้ชุดทดสอบสารบ่นเปื้อนในอาหาร ได้อย่างถูกต้อง
๓.นักเรียน อย.น้อย สามารถเผยแพร่ความรู้ที่ได้รับไปยังเพื่อนนักเรียนและครอบครัวได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย


>