กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายลดเสี่ยงโรคเรื้อรัง(แอโรบิค/บาสโลบท่างิ้วลีก)ตำบลท่างิ้ว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลท่างิ้ว

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายลดเสี่ยงโรคเรื้อรัง(แอโรบิค/บาสโลบท่างิ้วลีก)ตำบลท่างิ้ว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลท่างิ้ว

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่างิ้ว

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคเบาหวาน ความดันโลหิต และไขมันในเลือดสูง เป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เป็นปัญหา สาธารณสุขที่สำคัญ และถือว่าเป็น"ภัยเงียบ" เพราะเป็นโรคที่ไม่ปรากฎอาการในประเทศไทยนั้น มีอุบัติการณ์โรคเบาหวาน ความดัโลหิตสงและไขมันในเลือดสูงแต่ละปีเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งโรคดังกล่าวสามารถทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงและอาจจะสูญเสียอวัยวะอื่นๆ ได้แก่ ตา เท้า ไต และหัวใจ สาเหตุเกิดจากพันธุกรรม การมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง ได้แก่ การขาดการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีมันจัด เค็มจัด หวานจัด รวมทั้งการบริโภคผักและผลไม้ที่ไม่เพียงพอ ความเครียด กสนสูบบุหรี่และการดื่มสุรา ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น โรคหลอดลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจ โดยโรคเบาหวานส่งผลต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ จากเบาหวานเป็นความดันโลหิสูง จากโรคควมดันโลหิตสูงเป็นโรคหัวใจ เพราะระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงจะส่งผลให้หลอดเลือดแดงเกิดความเปราะและเสื่อมสภาพลงอย่างรวดเร็ว มักเสียชีวิตเพราะโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคความดันโลหิตสูงจพส่งผลให้หัวใจต้องบีบตัวเองมากยิ่งขึ้น เพื่อส่งเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น ทำให้ผนังหัวใจหนาตัว และถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง ผนังหัวใจจะยืดออกและเสียหน้าที่ ทำให้เกิดหัวใจโต หลอดเลือดหัวใจหนาตัว และแข็งตัวขึ้น ส่งผลให้มีการเจ็บหน้าอกจากหัวใจจากหัวใจขาดเลือดและหัวใจวายได้ในที่สุด นอกจากนี่อาจจะทำให้เกิดภาวะหลอดเลือกสมองตีบตัน หรือ แตก ทำให้เป็นอัมพาตหรือเสียชีวิต และระดับไขมันในเลือดมีสำคัญต่อการเกิดหลอดเลือดตีบตัน โดยเฉพาะหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ ส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจขดเลือด หรือกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน
จากการศึกษาพบว่า ปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคเบาหวาน ๙๔๑,๒๒๖ คน คิดเป็นอัตราป่วย ๑,๔๓๙.๐๔ ต่อประชากร พบว่าผู้เสียชีวิต ๑๖,๕๘๘ คน คิดเป็นอัตราตาย ๒๕.๓๐ ต่อแสนประชากร ปี พ.ศ.๒๕๖๑ ทั้งประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๑,๔๖๘,๔๓๓ คน คิดเป็นผู้ป่วย ๒,๒๔๕๐๙ ต่อประชากร พบผู้เสียชีวิต ๙,๓๑๓ คน คิดเป็นอัตรการตาย ๑๔.๒๑ ต่อประชากร (กรมควบคุมโรค สำนักโรคไม่ติดต่อ.๒๕๖๓)
จากการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในเขตความรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่างิ้ว พบว่ามีผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๙๘๓ คน จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อให้กลุ่มประชาชนในตำบลท่างิ้ว ได้มีกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพโดยการออกกำลังกาย ลดภาวะเสี่ยงโรคเรื้อรังซึ่งเป็นสาเหตุที่อาจทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง โรคหลอดเลือดหัวใจฯ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายลดเสี่ยงโรคเรื้อรัง (แอโรบิค/บาสโลบท่างิ้วลีก) ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๔ ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลท่างิ้วมีสุขภาพดี

๑.ร้อยละ ๘๐ ของประชาชนที่เข้าร่วมโครงการมีสุขภาพดีขึ้น

0.00
2 เพื่อลดเสี่่ยงการเกิดโรคเรื้อรังของประชาชนในพื้นที่ตำบลท่างิ้ว

ร้อยละ ๘๐ ของประชาชนที่เข้าร่วมโครงการมีการออกกำลังกายเป็นประจำ

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2021

กำหนดเสร็จ 30/08/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายลดเสี่ยงโรคเรื้อรัง(แอโรบิค/บาสโลบท่างิ้วลีก)ตำบลท่างิ้ว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง

ชื่อกิจกรรม
โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายลดเสี่ยงโรคเรื้อรัง(แอโรบิค/บาสโลบท่างิ้วลีก)ตำบลท่างิ้ว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมที่๑ การออกกำลังกายตามหลักวิชาการด้วยบาสโลบหรือแอโรบิคในชุมชน
งบประมาณ ๑.ค่าตอบแทนผู้นำเต้นจำนวน ๘ คน(หมู่บ้าน)ๆละ๖๐ครั้ง(๓ครั้ง/สัปดาห์ ระยะเวลา๕เดือน)ครั้งละ๓๖บาท เป็นเงิน ๑๗,๒๘๐บาท                 ๒.ค่าสื่อสำหรับการออกกำลังกาย จำนวน๘ชุดๆละ ๑๕๐บาท เป็นเงิน ๑,๒๐๐ บาท                 รวมเป็นเงิน ๑๘,๔๘๐ บาท กิจกรรมที่๒ รณรงค์ให้ความรู้เละทดสอบสมรรถภาพร่างกายในแต่ละเดือน
                ๑.ค่าป้ายไวนิล ขนาด๑x๓ เมตร จำนวน๑ป้าย เป็นเงิน ๔๕๐ บาท                 ๒.ค่าเช่าเครื่องเสียงสำหรับจัดกิจกรรม จำนวน ๔ ครั้งๆละ๕๐๐บาท เป็นเงิน ๒,๐๐๐ บาท                 ๓.ค่าน้ำดื่ม จำนวน ๔ ครั้งๆละ ๑๒๐คนๆละ๕บาท เป็นเงิน๒,๔๐๐บาท                 รวมเป็นเงิน ๔,๘๕๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2564 ถึง 30 สิงหาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
23330.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 23,330.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลท่างิ้วออกกำลังกยเพิ่มมากขึ้น
๒.ประชาชนผู้เข้าร่วมโครการมีสุขภาพร่างกายเเข็งแรง สามารถใช้ชีวิตประจำวันอย่างมีความสุขร่างกายไม่เจ็บป่วย


>