กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการแก้ปัญหา เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (CIVID-19)

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลควนขนุน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการแก้ปัญหา เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (CIVID-19)

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลควนขนุน

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลควนขนุน

นางเบญญาภามาเอียด

เขตเทศบาลตำบลควนขนุน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของคนในชุมชนที่มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องโควิด-19 จนสามารถปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโควิด-19 เช่น การล้างมือ การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า การเว้นระยะห่างทางสังคม กินร้อน ช้อนส่วนตัว ไม่ใช้สิ่งของร่วมกัน ได้ถูกต้อง

 

80.00
2 ร้อยละความครอบคลุมในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในชุมชน

 

90.00
3 ร้อยละของสถานที่ในชุมชน (ตลาด ศาสนสถาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียน สนามกีฬา และสถานที่ทำงาน) ที่ใช้มาตรการป้องกันโควิด-19

 

90.00
4 ร้อยละของคนที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่ได้รับการดูแล ป้องกัน เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหอบหืดและระบบทางเดินหายใจ)

 

90.00

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเพิ่มให้คนในชุมชนที่มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องโควิด-19 จนสามารถปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโควิด-19 ได้ถูกต้อง

ร้อยละของที่มีความรู้ ความเข้าใจเรื่องโควิด-19 จนสามารถปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโควิด-19 ได้ถูกต้อง

80.00 100.00
2 เพื่อเพิ่มความครอบคลุมในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในชุมชน

ร้อยละความครอบคลุมในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในชุมชน

90.00 100.00
3 เพื่อให้สถานที่ในชุมชนที่ใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 มีเพิ่มขึ้น

ร้อยละของสถานที่ในชุมชนที่ใช้มาตรการป้องกันโควิด-19

90.00 100.00
4 เพิ่มการดูแล ป้องกัน คนที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโควิด-19 เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหอบหืดและระบบทางเดินหายใจ)

ร้อยละของคนที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโควิด-19  ที่ได้รับการดูแล ป้องกัน เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหอบหืดและระบบทางเดินหายใจ)

90.00 100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 2,142
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2021

กำหนดเสร็จ 31/08/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ๑. กิจกรรมการคัดกรองและเฝ้าระวังบุคคลที่มีความเสี่ยง

ชื่อกิจกรรม
๑. กิจกรรมการคัดกรองและเฝ้าระวังบุคคลที่มีความเสี่ยง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑. กิจกรรมการคัดกรองและเฝ้าระวังบุคคลที่มีความเสี่ยง เช่น การคัดกรองบุคคลที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด แรงงานพม่า สถานที่ ที่มีความเสี่ยง เช่น ตลาดเทศบาลตำบลควนขนุน สถานที่จัดงานพิธีต่างๆที่มีคนรวมกันจำนวนมาก ดำเนินงานโดย ๑. ประชุมเพื่อวางแผน/ชึ้แจงแนวทางการดำเนินงาน/กำหนดเป้าหมาย/รูปแบบวิธีการดำเนินงาน/มอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ โดยจัดทำคำสั่งมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ /ให้ความรู้เรื่องมาตรการ DMHTTA เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19)
๒. ปฏิบัติงานคัดกรองและเฝ้าระวังสถานที่ ที่มีความเสี่ยง เช่น ตลาดเทศบาลตำบลควนขนุน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก วัดสุวรรณวิชัย สำนักงานเทศบาลตำบลควนขนุน และในสถานที่ ที่จัดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก ๓. จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) งบประมาณ ประกอบด้วย ๑. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับคณะทำงานที่เข้าประชุมเพื่อมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ/กิจกรรมคัดกรอง/คำแนะนำแก่ประชาชน จำนวน ๑๗ คนๆละ ๒ มื้อๆละ ๒ค บาท เป็นเงิน ๘๕๐ บาท ๒. ค่าตอบแทน อสม. ที่มาปฏิบัติหน้าที่คัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) จำนวน ๑๒ คน รวมปฏิบัติงาน ๓๐ วันปฏิบัติงานวันละ ๖ คน รวมเป็นเงิน ๑๘,๐๐๐ บาท ๓. ค่าเครื่องวัดอุณหภูมิศีรษะและข้อมือแบบอัตโนมัติพร้อมขาตั้ง จำนวน ๒ เครื่องๆละ ๓,๘๐๐ บาท เป็นเงิน ๗,๖๐๐ บาท ๔.ค่าเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ จำนวน ๒๐ ลิตรๆละ ๒๐๐ บาท เป็นเงิน ๔,๐๐๐ บาท ๕.ค่าหน้ากากอนามัย จำนวน ๕๐ กล่องๆละ ๑๐๐ บาท เป็นเงิน ๕,๐๐๐ บาท รวมเป็นเงิน ๓๕,๔๕๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
26 เมษายน 2564 ถึง 26 พฤษภาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต: ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลควนขนุนได้รับการคัดกรอง ร้อยละ ๙๐ ผลลัพธ์ : สามารถลดอัตราการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
35450.00

กิจกรรมที่ 2 ๒.กิจกรรมการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(COVID-19)

ชื่อกิจกรรม
๒.กิจกรรมการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(COVID-19)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(COVID-19) ดำเนินงานโดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจ โดยการเผยแพร่สื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(COVID-19) ให้เข้าถึงประชาชน เช่น เสียงตามสายของเทศบาลตำบลควนขนุ เพื่อรณรงค์และกระตุ้นเตือนให้ประชาชนได้ตระหนักในการป้องกันตนเอง (ไม่ใช้งบประมาณ)

ระยะเวลาดำเนินงาน
26 เมษายน 2564 ถึง 31 สิงหาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต: ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลควนขนุนสามารถเข้าถึงความรู้เรื่องโรคจิดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) ได้ร้อยละ ๙๐ ผลลัพธ์: ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลควนขนุนสามารถปฏิบัติตนในการป้องกันโรคได้อย่างถูกต้อง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 3 ๒. กิจกรรมการแก้ปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ชื่อกิจกรรม
๒. กิจกรรมการแก้ปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๒. กิจกรรมการแก้ปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) การดำเนินงาน ดังนี้ ๑. การสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการแก้ปัญหาการระบาดของโรค ได้แก่ การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค อาการ กลุ่มเสี่ยงที่ควรเข้ารับการคัดกรอง การปฏิบัติขณะเป็นโรค
๒. การสร้างความเข้าใจให้กับชุมชนต่อการเข้ามาของคนที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ๓. การสร้างความเข้าใจให้กับครอบครัวที่มีสมาชิกเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงต่อการปฏิบัติตนที่ถูกต้อง ๔. สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) เช่น การใช้รูปแบบการสื่อสารทางโทรศัพท์ ทางไลน์ แทนการติดต่อแบบเผชิญหน้า /การทำกิจกรรมร่วมกันผ่านสื่อต่างๆ เช่น การออกกำลังกายผ่านสื่อออนไลน์/การทำความสะอาดสถานที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค/การใช้มาตรการ DMHTTA เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) งบประมาณ ประกอบด้วย ๑. ค่าป้ายไวนิลเพื่อการประชาสัมพันธ์/สร้างความรู้ เรื่อง มาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) เป็นเงิน ๔,๑๕๒ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
26 เมษายน 2564 ถึง 31 สิงหาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต:ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลควนขนุนสามารถเข้าถึงความรู้ ความเข้าใจ เรื่องโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(COVID-19)ร้อยละ ๙๐ ผลลัพธ์: สามารถลดอัตราการติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) ได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4152.00

กิจกรรมที่ 4 ๔.กิจกรรมฟื้นฟูและเยียวยาภายหลังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ชื่อกิจกรรม
๔.กิจกรรมฟื้นฟูและเยียวยาภายหลังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๔.กิจกรรมฟื้นฟูและเยียวยาภายหลังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ดำเนินการโดย    ๑. การสร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่ประชาชน โดยเฉพาะเรื่อง แนวคิดชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ผ่ายทางเสียงตามสายของเทศบาลตำบลควนขนุน และผ่านสื่อช่องทางอื่นๆ เช่น ทางเว็ปไซต์ของเทศบาลตำบลควนขนุน ทางกลุ่มไลน์    ๒. จัดทีมเฝ้าระวัง สำรวจ ค้นหากลุ่มผู้ได้รับผลกระทบที่ต้องช่วยเหลือเยียวยา โดยดำเนินงานร่วมกับหน่่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสาธารณสุขอำเภอควนขนุน โรงพยาบาลควนขนุน อำเภอควนขนุน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. จิตอาสา และองค์กรอื่นๆ    ๓. สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เช่น การล้างทำความสะอาดสถานที่ต่างๆ ได้แก่ ตลาด ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สำนักงานเทศบาลตำบลควนขนุน สถานที่สำหรับออกกำลังกาย วัดสุวรรณวิชัย    ๔. ติดตามพฤติกรรมของประชาชนเพื่อระบุความเสี่ยงและควบคุมโรคระบาดในอนาคต โดลการลงพื้นที่เพื่อให้คำแนะนำแก่สถานบริการ สถานประกอบการ (ร้านขายของชำ ร้านเสริมสวย ร้านอาหาร ฯลฯ) งบประมาณ ประกอบด้วย ๑. ค่าวัสดุ อุปกรณ์ เป็นเงิน ๒,๐๐๐ บาท ๒. ค่าน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เป็นเงิน ๕,๐๐๐ บาท   รวมเป็นเงิน ๗,๐๐๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
26 เมษายน 2564 ถึง 31 สิงหาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต: ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการช่วยเหลือ/เยียวยา ร้อยละ ๙๐ ผลลัพธ์ : ประชาชนกลุ่มเสี่ยงมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นทั้งท่างร่างกาย จิตใจและสังคม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
7000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 46,602.00 บาท

หมายเหตุ :
โครงการแก้ปัญหา เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) ได้ถือปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุน ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (ฉบับที่๓) พ.ศ.๒๕๖๓ ข้อ๑๐/๑

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>