กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลหนองแก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขและอาหารปลอดภัย

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลหนองแก

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ตำบลหนองแก

นายสมัยเกาะษา

ตำบลหนองแก

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของร้านจำหน่ายสินค้าและบริการได้รับฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของอาหาร เครื่องสำอาง ยาทุกชนิด

 

100.00

อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต การบริโภคอาหารที่ไม่สะอาดเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บ โดยมีเชื้อโรคและสารปนเปื้อนหลายชนิด ที่เป็นอันตรายถึงชีวิต หลักสำคัญในการเลือกรับประทานอาหาร นอกเหนือจากรสชาติอาหารแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึงและพิจารณาควบคู่ไปด้วยคือ คุณค่าอาหารความสะอาดและการปราศจากสารปนเปื้อน ซึ่งการบริโภคอาหารเพื่อให้ได้อาหารที่สะอาดปลอดภัยมีคุณค่าตามหลักโภชนาการปราศจากสารปนเปื้อน นั้น จำเป็นต้องมีระบบการดูแลควบคุมตรวจสอบคุณภาพ ความปลอดภัยของอาหารทุกกระบวนการ
จึงเห็นได้ว่าเขต เทศบาลตำบลหนองแก มีตลาดนัด ร้านค้า ร้านอาหารจำนวนมาก ปัญหาที่ตามมา มีการจำหน่ายอาหารสดอาหารทะเลจำนวนมากที่มีสารปนเปื้อน เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอุจจาระร่วงตามมา และเป็นปัญหาสุขภาพ เกิดจากการบริโภคอาหารที่มีสารปนเปื้อน จึงจัดทำโครงการที่ขึ้นเพื่อช่วยลดสารปนเปื้อนในอาหารให้ประชาชนตะหนักถึงปัญหาที่จะตามมา จากการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม
ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนได้รับอาหารที่สะอาด ปลอดภัยมาบริโภคได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจำเป็นต้องมีระบบการดูแลควบคุมตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของอาหาร และดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปสามารถรับทราบข้อมูลและเข้าถึงการบริโภคอาหารที่สะอาดและปลอดภัยได้ งานคุ้มครองผู้บริโภคโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนอแก อำเภอศรีบุญเรืองจังหวัดหนองบัวลำภูจึงได้จัดทำโครงการรณรงค์การบริโภคอาหารสะอาดปลอดภัยปราศจากสารปนเปื้อนขึ้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและประกันคุณภาพของอาหาร และเป็นการพัฒนาและสร้างความรู้แก่ผู้ประกอบการและผู้บริโภคให้ตระหนักถึงความสำคัญของการเลือกซื้ออาหารที่เหมาะสม อันจะส่งผลให้ประชาชนได้บริโภคอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของอาหาร เครื่องสำอาง ยาทุกชนิด ที่จำหน่ายในตลาดนัด และในหมู่บ้านของตำบลหนองแก 2. เพื่อเป็นการประกันคุณภาพของอาหาร เครื่องสำอาง ยา ในเขตตำบลหนองแก 3. ลดความเสี่ยงในการเกิดอันตรายและโรคภัย ที่มีสาเหตุจากการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย 4. เพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้และเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการ ผู้บริโภคอสม. ให้ตระหนักและเฝ้าระวังตนเองและชุมชน ได้อย่างเหมาะสม 5. เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคีเครือข่ายในงานคุ้มครองผู้บริโภค
  1. จำนวนรายการอาหารที่ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบสารปนเปื้อนในอาหารร้อยละ 100
  2. จำนวนร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์การตรวจมาตรฐานร้านจำหน่ายอาหารตามหลักสุขาภิบาล     ร้อยละ 100
  3. จำนวนร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบความสะอาดปราศจากเชื้อแบคทีเรียร้อยละ 80 4  อสม.ผู้เข้าร่วมอบรม มีความรู้และความสามารถในการใช้ชุดตรวจหาสารปนเปื้อนได้อย่างถูกวิธี
100.00 100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขและอาหารปลอดภัย

ชื่อกิจกรรม
โครงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขและอาหารปลอดภัย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ขั้นเตรียมการ     1.1 จัดทำแนวทางการดำเนินงานโครงการรณรงค์การบริโภคอาหารสะอาดการใช้เครื่องสำอางและยาปลอดภัยปราศจากสารปนเปื้อน
           1.2 เสนอโครงการและแผนงานเพื่อขอรับสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงาน 2. ขั้นดำเนินการ     2.1. จัดอบรม  อสม.นักวิทย์ เป้าหมาย หมู่บ้านละ 2 คน
           2.2  สำรวจจัดทำทะเบียนร้านขายของชำ ร้านจำหน่ายอาหารและตลาดนัด            2.3 ดำเนินตรวจร้านขายของชำ ร้านจำหน่ายอาหารและตลาดนัด ให้ความรู้ผู้ประกอบการ     2.2 ดำเนินการตรวจความสะอาดปราศจากเชื้อแบคทีเรียของร้านขายอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหาร โดยใช้ชุดตรวจหาโคลิฟอร์มแบคทีเรีย SI-2
    3. ขั้นติดตามประเมินผล     3.1 ดำเนินการตรวจสอบสารปนเปื้อนซ้ำทุกเดือน     3.2 ดำเนินการตรวจมาตรฐานการจัดตั้งร้านขายอาหารซ้ำทุกๆ 3 เดือน     3.3 ดำเนินการตรวจสอบความสะอาดปราศจากเชื้อแบคทีเรียภายในร้านอาหาร

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ประชาชนในเขตพื้นที่เป้าหมายได้บริโภคอาหารที่สะอาดปลอดภัยปราศจากสารเคมีและสิ่ง ปนเปื้อน
  2. ประชาชนมีความรู้และพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง อันจะส่งผลให้มีสุขภาพแข็งแรง และปราศจาก โรคภัยไข้เจ็บ
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
18170.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 18,170.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ประชาชนในเขตพื้นที่เป้าหมายได้บริโภคอาหารที่สะอาดปลอดภัยปราศจากสารเคมีและสิ่ง ปนเปื้อน
2. ประชาชนมีความรู้และพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง อันจะส่งผลให้มีสุขภาพแข็งแรง และปราศจาก
โรคภัยไข้เจ็บ


>