กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลหนองแก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการผู้พิการสุขกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลหนองแก

ชมรมคนพิการตำบลหนองแก

นายหนูเพชรศรีครรธรักษ์
นางสงกรานต์ดอนดีเลิศ
นางสาวจิระพันธ์พระคุณ
นายวุฒิชัยคำภา
นายสวัสดิ์ธรรมสิมมา

ตำบลหนองแก

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานคนพิการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนผู้นำชุมชน อสม. ตัวแทนชมรมผู้พิการ มีความรู้ในการดูแลผู้พิการ

 

70.00
2 ผู้พิการได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพโดยญาติหรือผู้ดูแล

 

223.00

การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการในชุมชนเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการโดยมีญาติหรือผู้ดูแลและคนในชุมชนมีส่วนร่วมเนื่องจากความพิการทางร่างกายและทางจิตส่งผลต่อคุณภาพชีวิตทำให้ผู้พิการไม่สามารถดำรงชีวิตได้เทียบเท่าคนปกติไม่สามารถเข้าถึงระบบบริการทางการแพทย์ทำให้ขาดการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้พิการรวมไปถึงการเป็นภาระต่อญาติหรือผู้ดูแล
ในเขตความรับผิดชอบบริการด้านสาธารณสุขของเทศบาลตำบลหนองแกมีจำนวนหมู่บ้าน 1๑หมู่บ้าน จำนวนประชากรทั้งหมด ๘,๒๑๕คน มีจำนวนผู้พิการทั้งหมด ๒๒๓ คน ซึ่งการดำเนินงานในด้านการดูแลผู้พิการยังขาดความต่อเนื่องรวมไปถึงความครอบคลุมในการดูแลผู้พิการยังไม่ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
ดังนั้นเพื่อให้มีการดูแลผู้พิการอย่างต่อเนื่องยั่งยืนของชมรมผู้พิการของตำบลหนองแก และ แกนนำ/อสม. ให้มีศักยภาพในการปฏิบัติงานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการรวมทั้งผู้พิการรายเดิมที่จำเป็น ต้องได้รับการดูแล และผู้พิการที่ยังไม่เคยได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพในเขตพื้นที่รับผิดชอบตลอดจนเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้พิการในชุมชนที่ดีขึ้นและคลอบคลุมทุกพื้นที่ กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นเทศบาลตำบลหนองแกจึงได้จัดทำโครงการ “สานสัมพันธ์ สายใยรักผู้พิการ”เพื่อให้สมาชิกในชมรมพร้อมแกนนำ ญาติ/อาสาสมัครหมู่บ้านสามรถดูแลและช่วยเหลือกันเองในชมรมได้อย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง
การลงพื้นที่ในปัจจุบัน ทำให้ทราบถึงปัญหาของผู้พิการในการเข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพและขาดการรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการ ความรู้เกี่ยวกับการฟื้นฟูสมรรถภาพการขาดโอกาสรับการฟื้นฟูสภาพร่างกายให้สามารถทำกิจวัตรประจำวันและช่วยเหลือตนเองได้ดีการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผู้พิการต่างๆอย่างเช่นเกณฑ์การขึ้นทะเบียน พม. การเข้ารับการรักษาและฟื้นฟูทั่วไป สถานที่ในการรับสงเคราะห์เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องช่วยเหลือต่างๆ รวมไปถึงการมีกิจกรรมช่วยเหลือเพื่อนช่วยเพื่อน เครือข่าย ที่เข้มแข็ง ที่สามารถทำให้การดำเนินกิจกรรมในชมรมผู้พิการเป็นไปอย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง ยังมีน้อยมาก

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้พิการ ได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพโดยญาติหรือผู้ดูแล 2. เพื่อให้ญาติหรือผู้ดูแลมีความรู้และทักษะในการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการ 3.เพื่อให้แกนนำผู้พิการมีความรู้ในสิทธิของผู้พิการและสามารถช่วยเหลือตัวเองและผู้พิการคนอื่นได้ 4. เพื่อให้ญาติและผู้ดูแลผู้พิการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการในชุมชน5. เพื่อพัฒนาระบบบริการการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการและบริการทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองแก 6. เพื่อให้ชมรมผู้พิการมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
  1. ญาติหรือผู้ดูแลผู้พิการ  มีความรู้  มีทักษะ  สามารถให้การดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้พิการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  2. ผู้พิการสามารถช่วยเหลือตนเองได้หลังรับการฟื้นฟูสมรรถภาพหรือ เป็นภาระแก่ครอบครัวให้น้อยที่สุด 3.  ญาติหรือผู้ดูแลผู้พิการ สามารถนำภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนมาใช้ เพื่อการพัฒนาและฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
  3. ชมรมผู้พิการมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและเข้มแข็ง
  4. ผู้พิการสามารถให้ความช่วยเหลือดูแลคนพิการกันเองในกลุ่มคนพิการ  เพื่อให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างมีความสุข  และมีส่วนช่วยเหลือสังคมทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมอีกทางหนึ่ง
223.00 223.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 223
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมสานสัมพันธ์ สายใยรักผู้พิการ

ชื่อกิจกรรม
อบรมสานสัมพันธ์ สายใยรักผู้พิการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-คัดเลือกอสม.หรือผู้นำชุมชนหมู่ละ 5 คน รวม 55 คนเข้ารับการอบรมเพื่อให้มีความรู้เข้าใจความหมายของผู้พิการและการช่วยเหลือทางด้านการแพทย์ -อสม.หรือผู้นำชุมชนที่ผ่านรับการอบรมแล้วต้องมาปฏิบัติงานในพื้นที่และสำรวจข้อมูลผู้พิการและค้นหาผู้พิการรายใหม่ในหมู่บ้านส่งข้อมูลให้กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลหนองแก -อสม.หรือผู้นำชุมชนที่ผ่านการอบรมต้องออกเยี่ยมดูแลผู้พิการทุกเดือน(เดือนละ 1 ครั้ง)โดยดูแลทางร่างกายจิตใจวิญญาณสังคมอย่างครบถ้วน -กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลหนองแกรวบรวมข้อมูลผู้พิการทั้งหมดแล้วแยกประเภทผู้ที่ขึ้นทะเบียนแล้วและยังไม่ขึ้นทะเบียนเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป -ให้อสม.หรือผู้นำชุมชนนำพาส่งผู้พิการที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนไปรับการตรวจรับรองความพิการโดยแพทย์ที่โรงพยาบาลศรีบุญเรือง -กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลหนองแกรวบรวมหลักฐานของผู้พิการที่แพทย์ตรวจรับรองให้แล้วทั้งหมดนำส่งเทศบาลตำบลหนองแกเพื่อขึ้นทะเบียนผู้พิการให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป -แนะนำให้อสม.หรือผู้นำชุมชนคัดเลือกผู้พิการที่ขึ้นทะเบียนแล้วและมีปัญหารุนแรงช่วยเหลือตัวไม่ได้เป็นภาระของคนในครอบครัวขอรับการช่วยเหลือจากเทศบาลตำบลหนองแกหรือสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดต่อไป

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ญาติหรือผู้ดูแลผู้พิการ  มีความรู้  มีทักษะ  สามารถให้การดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้พิการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 2.  ผู้พิการสามารถช่วยเหลือตนเองได้หลังรับการฟื้นฟูสมรรถภาพหรือ เป็นภาระแก่ครอบครัวให้น้อยที่สุด 3.  ญาติหรือผู้ดูแลผู้พิการ สามารถนำภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนมาใช้ เพื่อการพัฒนาและฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 4.   ชมรมผู้พิการมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและเข้มแข็ง
  2. ผู้พิการสามารถให้ความช่วยเหลือดูแลคนพิการกันเองในกลุ่มคนพิการ  เพื่อให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างมีความสุข  และมีส่วนช่วยเหลือสังคมทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมอีกทางหนึ่ง
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
24500.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 24,500.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ญาติหรือผู้ดูแลผู้พิการมีความรู้มีทักษะสามารถให้การดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพ
ผู้พิการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
2.ผู้พิการสามารถช่วยเหลือตนเองได้หลังรับการฟื้นฟูสมรรถภาพหรือ เป็นภาระแก่ครอบครัวให้น้อยที่สุด
3.ญาติหรือผู้ดูแลผู้พิการ สามารถนำภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนมาใช้ เพื่อการพัฒนาและฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
4. ชมรมผู้พิการมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและเข้มแข็ง
5. ผู้พิการสามารถให้ความช่วยเหลือดูแลคนพิการกันเองในกลุ่มคนพิการเพื่อให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างมีความสุขและมีส่วนช่วยเหลือสังคมทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมอีกทางหนึ่ง


>