กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการพัฒนาระบบบริการดูแล รักษาสำหรับกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสารจอด อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ปีงบประมาณ 2563

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.หนองโพนงาม

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการพัฒนาระบบบริการดูแล รักษาสำหรับกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสารจอด อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ปีงบประมาณ 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.หนองโพนงาม

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสารจอดอำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ

เขตรับผิดชอบจำนวน9หมู่บ้าน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของคนที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่ได้รับการดูแล ป้องกัน เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหอบหืดและระบบทางเดินหายใจ)

 

300.00
2 จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด 2019 ซึ่งมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้ โรคไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 เป็นโรคร้ายแรง ทำให้เกิดการตื่นตระหนกของประชาชนทั่วโลกและคนไทย ซึ่งพบการระบาดไปในหลายประเทศส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสังคมอย่างร

 

300.00

จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด 2019 ซึ่งมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้ โรคไวรัสโคโรน่า หรือ COVID-19 เป็นโรคร้ายแรง ทำให้เกิดการตื่นตระหนกของประชาชนทั่วโลกและคนไทย ซึ่งพบการระบาดไปในหลายประเทศส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสังคมอย่างรุนแรง สถานการณ์การระบาดกำลังแพร่กระจายยังไม่สามารถควบคุมได้ มาตรการป้องกันไม่ให้ติดโรค COVID-19 นั้นถือว่าจำเป็น ได้แก่ มาตรการการรักษาร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายเพื่อมิให้ป่วย หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในประเทศหรือสถานที่มีคนพลุกพล่าน การล้างมือให้สะอาดอย่างถูกต้อง ทั้งด้วยแอลกอฮอล์เจล สบู่ การสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีการ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปในสถานที่มีคนพลุกพล่าน
โรงพยาบาลเกษตรสมบูรณ์ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุกแห่งในอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ได้มีนโยบายป้องกันกลุ่มโรคเรื้อรัง ได้แก่ ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไทรอยด์ ผู้ป่วยจิตเวชจากการติดเชื้อ COVID-19 โดยงดการให้กลุ่มผู้ป่วยเดินทางมารับการตรวจที่โรงพยาบาลเกษตรสมบูรณ์ แต่ให้แพทย์ออกไปให้บริการกับกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องพบแพทย์ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และดำเนินการจัดส่งยาให้ผู้ป่วยที่บ้านผู้ป่วย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสารจอดจึงได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบบริการดูแล รักษาสำหรับกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพิ่มการดูแล ป้องกัน คนที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโควิด-19 เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหอบหืดและระบบทางเดินหายใจ)

ร้อยละของคนที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโควิด-19  ที่ได้รับการดูแล ป้องกัน เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหอบหืดและระบบทางเดินหายใจ)

300.00 300.00
2 2.1 เพื่อพัฒนาแนวทางในการป้องกัน ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สารจอดจากการติดเชื้อโรค COVID-19 ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ร้อยละ 100 ของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวช ได้รับการป้องกันโรค COVID-19 2.2 เพื่อพัฒนาเครือข่ายแกนนำดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชในชุมชน ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ร้อยละ 100 ของเครือข่ายจิตอาสาดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชในชุมชน มี ความรู้เรื่อง แนวทางการดูแล การใช้ยาของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชในชุมชน 2.3 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสารจอดได้รับการดูแลรักษาอย่าง ต่อเนื่อง ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ร้อยละ100 ของ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง

2.1  เพื่อพัฒนาแนวทางในการป้องกัน ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล             สารจอดจากการติดเชื้อโรค COVID-19             ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ร้อยละ 100 ของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวช ได้รับการป้องกันโรค COVID-19       2.2  เพื่อพัฒนาเครือข่ายแกนนำดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชในชุมชน             ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ร้อยละ 100 ของเครือข่ายจิตอาสาดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชในชุมชน มี             ความรู้เรื่อง แนวทางการดูแล การใช้ยาของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชในชุมชน       2.3 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสารจอดได้รับการดูแลรักษาอย่าง             ต่อเนื่อง       ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ร้อยละ100 ของ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง

0.00

2.1เพื่อพัฒนาแนวทางในการป้องกัน ดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
สารจอดจากการติดเชื้อโรค COVID-19
ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ร้อยละ 100 ของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวช ได้รับการป้องกันโรค COVID-19
2.2เพื่อพัฒนาเครือข่ายแกนนำดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชในชุมชน
ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ร้อยละ 100 ของเครือข่ายจิตอาสาดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชในชุมชน มี
ความรู้เรื่อง แนวทางการดูแล การใช้ยาของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชในชุมชน
2.3 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสารจอดได้รับการดูแลรักษาอย่าง
ต่อเนื่อง
ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ร้อยละ100 ของ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 300
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 พัฒนาระบบบริการดูแล รักษาสำหรับกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชป้องกันการติดเชื้อ COVID-19

ชื่อกิจกรรม
พัฒนาระบบบริการดูแล รักษาสำหรับกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชป้องกันการติดเชื้อ COVID-19
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ประชุม ชี้แจงแกนนำเฝ้าเครือข่ายแกนนำดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชในชุมชน จำนวน 20 คน            2. เครือข่ายแกนนำดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชในชุมชนเคาะประตูบ้านผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
       โรคจิตเวชในชุมชน เพื่อเยี่ยมและส่งมอบยาแก่ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชในชุมชน
  2. สหวิชาชีพจาก รพ.สต.สารจอด ออกเยี่ยม ตรวจดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวช
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2563
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวช ได้รับการป้องกันโรค COVID-19 ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
25590.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 25,590.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวช ได้รับการป้องกันโรค COVID-19
ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง โรคจิตเวชได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง


>