กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางกล่ำ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการชุมชนยั่งยืน บ้านบางหยีรวมพลัง ต่อต้านยาเสพติด ปี 2564

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางกล่ำ

โรงพยาบาลบางกล่ำ

พื้นที่ บ้านบางหยี หมู่ที่ 4 ตำบลบางกล่ำ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสิ่งเสพติด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดมาอย่างต่อเนื่องตามแผนงานแก้ไขปัญหาผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด โดยการนำผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาในระบบที่เหมาะสม โดยผ่านกระบวนการจำแนกคัดกรอง และนำเข้าบำบัดรักษาตามระดับความรุนแรงของการใช้ยาเสพติด พร้อมทั้งมีการติดตามดูแลช่วยเหลืออย่างเป็นระบบ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ผู้ที่ผ่านการบำบัดรักษาได้กลับไปใช้ชีวิตในสังคมอย่างปกติสุข เน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบำบัด (CBTx) และการดำเนินการลดอันตรายจากยาเสพติด (Harmฯ) จากสถิติการจับกุมคดียาเสพติดในพื้นที่จังหวัดสงขลา พบว่าอำเภอบางกล่ำมีการจับกุมสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาในห้วงเดียวกันในปีงบประมาณ 2562 - 2563 โดยเพิ่มจาก 84 คดีเพิ่มเป็น 98 คดี ประเด็นสารเสพติดเป็นประเด็นที่ทางคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ให้ความสำคัญ โดยมีการร่วมงานทุกภาคีเครือข่าย ซึ่งผู้ป่วยยาเสพติดจะมีการเปลี่ยนแปลงสารเคมีในสมองหรือโรคสมองติดยา ทำให้เกิดอาการจิตประสาทหลอนได้ง่าย โดยผู้เสพบางรายจะมีอาการ หลงผิด หวาดระแวง หูแว่ว เห็นภาพหลอน ดังนั้นทางกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลบางกล่ำเห็นความสำคัญของปัญหา จึงเขียนโครงการชุมชนยั่งยืน บ้านบางหยีรวมพลัง ต่อต้านยาเสพติด ปี 2564

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1. เพื่อคัดกรอง และนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด โดยชุมชนมีส่วนร่วม
2. เพื่อให้ผู้ป่วยที่ใช้ยาเสพติดหยุดเสพซ้ำ ต่อเนื่อง 3 เดือนหลังเข้าร่วมกิจกรรม
3. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้เรื่องพิษภัยจากยาเสพติด

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 16/06/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการชุมชนยั่งยืน บ้านบางหยีรวมพลัง ต่อต้านยาเสพติด ปี 2564

ชื่อกิจกรรม
โครงการชุมชนยั่งยืน บ้านบางหยีรวมพลัง ต่อต้านยาเสพติด ปี 2564
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. กิจกรรมประชุมคณะกรรมการกำหนดแผนและแนวทางในการดำเนินงาน

-  ค่าอาหารว่าง 30 คน x ๒๕ บาท เป็นเงิน 750 บาท 2.  กิจกรรมประชาสัมพันธ์ ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด ทำ MOU ร่วมกับโรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลา และรับสมัครผู้เข้าร่วมโครงการ ระบบสมัครใจ -  ค่าอาหารว่าง 50 คน x ๒๕ บาท เป็นเงิน 1,25๐ บาท -  ค่าป้ายไวนิลโครงการขนาด ๔x๒ เมตร เป็นเงิน ๑,๐๐๐ บาท 3.  กิจกรรมประชุมวางแผนกำหนดมาตรการทางสังคม -  ค่าอาหารว่าง 30 คน x ๒๕ บาท เป็นเงิน 750 บาท 4.  กิจกรรมให้ความรู้ กลุ่มเป้าหมายเรื่องพิษภัยจากยาเสพติด 1 (ครึ่งวันบ่าย) และคัดกรอง ค้นหาผู้เสพและผู้ติดสารเสพติดในชุมชน เพื่อเข้าสู่กระบวนการบำบัด -  ค่าอาหารว่าง 50 คน x ๒๕ บาท เป็นเงิน 1,250 บาท -  ค่าวิทยากรวันละ ๒ ชั่วโมง x ชั่วโมงละ ๖๐๐ บาท เป็นเงิน 1,2๐๐ บาท 5.  กิจกรรมค่ายบำบัดผู้ป่วยยาเสพติดในชุมชน เพื่อเป็นการฟื้นฟูร่างกายจิตใจ กลับตัวกลับใจเป็นคนดีของสังคม ได้แก่ กิจกรรมทำบุญตักบาตร ออกกำลังกาย จิตอาสา เล่นกีฬาสัมพันธ์ สวดมนต์ไหว้พระ ฟังธรรม ปฏิบัติธรรมก่อนเข้านอน  อบรมให้ความรู้ศึกษาดูงานตามสถานที่ของชุมชนต่าง ๆ -  ค่าอาหารและเครื่องดื่มอาหารว่าง 10 คน x 100 บาท * 10 วัน เป็นเงิน 10,000 บาท

  1. กิจกรรมสร้างภูมิคุ้มกันให้ความรู้ ประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง เรื่องพิษภัยจากยาเสพติด (ครึ่งวันบ่าย)

-  ค่าอาหารว่าง 50 คน x ๒๕ บาท เป็นเงิน 1,250 บาท -  ค่าสื่อ X-stand ให้ความรู้ ขนาด 80*180 ซม อันละ 1,500 บาท จำนวน 4 อัน เป็นเงิน 6,000 บาท -  ค่าจัดทำสื่อการเรียนรู้เรื่องยาเสพติด เป็นเงิน 3,0๐๐ บาท 7.  กิจกรรมเดินรณรงค์วันต่อต้านยาเสพติดโลก -  ค่าสื่อประชาสัมพันธ์ โฟมบอร์ด อันละ 300 บาท จำนวน 5 อัน เป็นเงิน 1,500 บาท 8.  กิจกรรมคัดเลือกบุคคลต้นแบบที่ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด สร้างเครือข่ายและการจัดระบบการเฝ้าระวังให้กับชุมชนเพื่อความยั่งยืน -  ค่าอาหารว่าง 50 คน x ๒๕ บาท เป็นเงิน 1,250 บาท -  ค่าเกียรติบัตรพร้อมกรอบ จำนวน 50 ชุด ชุดละ 150 บาท เป็นเงิน 7,500 บาท หมายเหตุ: ค่าใช้จ่ายทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยกันได้

ระยะเวลาดำเนินงาน
16 มิถุนายน 2021 ถึง 30 กันยายน 2021
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. มีการแก้ไขและป้องกันปัญหายาเสพติดในอำเภอบางกล่ำ โดยชุมชนมีส่วนร่วม(CBTx)
    1. ผู้เสพและผู้ติดสารเสพติดในชุมชน ได้รับการจำแนกคัดกรอง และนำเข้าสู่การบำบัดรักษา ฟื้นฟู รับ-ส่งต่อ และดูแลช่วยเหลืออย่างมีคุณภาพ
  2. ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง มีระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างต่อเนื่อง
  3. ผู้เข้าร่วมโครงการมีกิจกรรมทางกายเพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และสุขภาพผู้เข้าร่วมโครงการดีขึ้น
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
36700.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 36,700.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>