กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตะโล๊ะหะลอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสู่ครอบครัวและชุมชน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตะโล๊ะหะลอ

ศูนย์พัฒนาเด็กบ้านตะโละหะลอ

องค์การบริหารส่วนตำบลตะโละหะลอ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การพัฒนาเด็กปฐมวัย อายุ 5 ปีแรกของชีวิต เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครอง ครูหรือผู้ดูแลเด็กมีบทบาทเป็นผู้ประสานงานร่วมกับผู้ปกครอง ให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการพัฒนาเด็ก และกระตุ้นให้มีการร่วมมือร่วมใจกัน ในการสนับสนุนและพัฒนาเด็กของชุมชนไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งจุดมุ่งหมายของการศึกษาในวัยนี้ ระบุไว้ ว่า "เป็นการพัฒนาเด็กบนพื้นฐาน การอบรมเลี้ยงดู และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็ก ภายใต้บริบทสังคม วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรัก ความเอื้ออาทรและความเข้าใจของทุกคน ซึ่งจะเป็นการทำงานในลักษณะของการร่วมมือกันรับผิดชอบ หรือถือเป็นหุ้นส่วนที่จะต้องช่วยพัฒนาเด็กให้บรรลุเป้าหมายที่ต้องการร่วมกันผู้ปกครอง คือครูคนแรกๆ ของเด็กและเด็กๆก็ได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างที่บ้านโดยไม่ต้องได้รับอิทธิพลหรือได้รับการสอนอย่างเป็นทางการจากสถานศึกษาแต่อย่างใด ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่เมื่อเด็กเข้าเรียนในสถานศึกษา การเรียนรู้จะต้องเชื่อมต่อและเชื่อมโยงระหว่างสถานศึกษาและครอบครัว เพื่อให้การเรียนรู้ของเด็กนั้นต่อเนื่องและทำให้การเรียนรู้มีความหมายต่อเด็ก เพราะสามารถเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงที่บ้านได้ด้วย
ปัญหาพัฒนาการเด็กล่าช้าเป็นปัญหาสำคัญระดับโลก ประเทศ สาเหตุของการเกิดการพัฒนาการที่ล่าช้าในเด็กส่วนใหญ่ (90%) เกิดจากการเลี้ยงดูที่ขาดความรู้และประสบการณ์ และไม่ได้รับการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการจากผู้เกี่ยวข้องอย่างมีคุณภาพและคลอบคลุม ประมาณ 10% เกิดจากโรคทางพันธุกรรม ซึ่งปัญหาของพัฒนาการเด็กที่ล่าช้านั้นส่งผลกระทบต่อทั้งตัวเด็กเองเสียโอกาสที่จะมีการพัฒนาก้าวหน้าตามวัย พัฒนาการล่าช้าส่งผลกระทบแตกต่างกันไป ปัญหาเรื่องพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่จะทำให้เด็กมีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ ปัญหาพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็กทำให้เด็กมีความสามารถในการใช้มือทำกิจกรรมต่างๆได้ลดลง ปัญหาพัฒนาการด้านภาษาทำให้เกิดผลกระทบต่อการพูดและความเข้าใจภาษา และสุดท้ายพัฒนาการล่าช้าด้านสังคมอารมณ์ทำให้เด็กมีปัญหาเรื่องการเข้าสังคมและอยู่ร่วมกับผู้อื่น นอกจากนี้แล้วเด็กที่มีพัฒนาการช้ายังเป็นภาระต่อครอบครัวและสังคมรวมถึงส่งผลต่อประเทศชาติทั้งในปัจจุบันและในอนาคตเมื่อเด็กเติบโตขึ้น ดังนั้นเพื่อเด็กปฐมวัยได้รับการคัดกรองส่งเสริมมีพัฒนาการที่สมวัยเพื่อการเติบโตอย่างมีคุณภาพทั้งที่บ้านและที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จึงจัดทำโครงการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

2. วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด
1.เพื่อเฝ้าระวังพัฒนาการล่าช้าในเด็ก โดยการตรวจประเมินพัฒนาการเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโดย
โปรมแกรมคัดกรองพัฒนาการเด็ก DSPM พร้อมคู่มือและสรุปผลการประเมินเพื่อแก้ปัญหาเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า
2.ส่งเสริมกระตุ้นพัฒนาที่ล่าช้าตามช่วงอายุโดยมีอุปกรณ์ของเล่นส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามช่วงอายุที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
3.ส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามช่วงอายุโดยมีอุปกรณ์ของเล่นส่งเสริมพัฒนาการเด็กตามช่วงอายุที่บ้าน

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 50
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 17/09/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสู่ครอบครัวและชุมชน

ชื่อกิจกรรม
โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสู่ครอบครัวและชุมชน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ     1. อบรมครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพื่อเรียนรู้ขั้นตอนการคัดกรองพัฒนาการเด็กและการใช้งานระบบโปรแกรมแบบคัดกรองพัฒนาการเด็ก DSPM 2. ครูมีการดำเนินการ ทำข้อมูลเด็กนักเรียน คำนวณอายุ และทำการประเมินพัฒนาการเด็กทุกคนตามช่วงอายุเด็ก แล้วส่งข้อมูลมาทางโปรแกรมที่ได้ออกแบบไว้ โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขดูแลเรื่องข้อมูลความถูกต้อง 3. สรุปข้อมูลพัฒนาการเด็กล่าช้าเพื่อเป็นฐานข้อมูลในการแก้ปัญหา
4. ส่งเสริมกระตุ้นพัฒนาการที่ล่าช้าตามช่วงอายุโดยใช้อุปกรณ์ของเล่นตามวัยที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
5.ส่งเสริมกระตุ้นพัฒนาที่ล่าช้าตามช่วงอายุโดยมีอุปกรณ์ของเล่นให้ผู้ปกครองไปใช้ที่บ้าน โดยการให้ความรู้ผู้ปกครองจากสาธารณสุขเกี่ยวกับพัฒนาการเด็ก เพื่อส่งเสริมพัฒนาการขณะเด็กอยู่ที่บ้าน 6.สรุปผลการดำเนินงานและประเมินพัฒนาการเด็กซ้ำ . งบประมาณ     7.1 จากงบประมาณของหน่วยงาน/องค์กร/หมู่บ้าน/ชุมชน                    จำนวน...........-........บาท     7.2 จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลตะโละหะลอ  จำนวน 37,900.- บาท
                                        รวมเป็นเงินจำนวน 37,900 บาท
                                      (เงินสามหมื่นเจ็ดพันเก้าร้อยบาทถ้วน) รายละเอียดค่าใช้จ่าย  ดังนี้     1.  ค่าตอบแทนวิทยากรชั่วโมงละ 600.- บาท
วันที่ 1 จำนวน 4 ชั่งโมง                        เป็นเงิน  2,400.-บาท วันที่ 2 จำนวน 4 ชั่งโมง                              เป็นเงิน  2,400.-บาท                                                                                                   รวม  4,800.- บาท ค่าอาหารกลางวันและค่าอาหารว่าง
    -ค่าอาหารกลางวัน ผู้จัดกิจกรรมและกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 50 คน คนละ 50 บาท /มื้อ จำนวน 2 มื้อ                                          เป็นเงิน  5,000.-บาท            -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ผู้จัดกิจกรรมและกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 50 คน คนละ 30 บาท /มื้อ จำนวน 2 มื้อ                                        เป็นเงิน  3,000.-บาท                                               รวม  8,000  บาท

         3.ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1 x 3 เมตร จำนวน 1 ผืน          รวม 900.-บาท     
        4.  ค่าอุปกรณ์ในการประเมินทักษะทั้ง 5 ด้าน ประกอบด้วย         1. ด้านการเคลื่อนไหว ( Gross Motor GM )              เป็นเงิน 1,000 บาท               2. ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา( Fine Motor FM )    เป็นเงิน 1,000 บาท               3. ด้านความเข้าใจภาษา (Receptive Language RL )            เป็นเงิน 1,000 บาท               4. ด้านการใช้ภาษา ( Expressive Language EL )          เป็นเงิน 1,000 บาท               5. ด้านการช่วยเหลือตัวเองและสังคม (Personal and Social )            เป็นเงิน 1,000 บาท
รวม 5,000.-บาท 5. ค่าชุดเสริมพัฒนาการเด็กทั้ง 5 ด้าน  จำนวน 22 ชุด
            1. ด้านการเคลื่อนไหว ( Gross Motor GM )  22 ชุดๆ ละ 120 บาท         เป็นเงิน 2,640 บาท   2. ด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและสติปัญญา(Fine Motor FM) 22 ชุดๆละ 120 บาท เป็นเงิน 2,640 บาท   3. ด้านความเข้าใจภาษา (Receptive Language RL )  22 ชุดๆละ 120 บาท     เป็นเงิน 2,640 บาท   4. ด้านการใช้ภาษา ( Expressive Language EL ) 22 ชุด ชุดละ 120 บาท            เป็นเงิน 2,640 บาท   5. ด้านการช่วยเหลือตัวเองและสังคม (Personal and Social ) 22 ชุดๆละ 120 บาทเป็นเงิน 2,640 บาท                                        รวม 13,200.-บาท 6. ค่าคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยพร้อมแบบฟอร์มการประเมินและอุปกรณ์เครื่องเขียนสำหรับจดบันทึก ให้ผู้ปกครองและผู้ดำเนินงาน  30 ชุดๆ  200 บาท          รวม 6,000.- บาท    
                                    รวมเป็นเงิน 37,900.- บาท                                                     -

ระยะเวลาดำเนินงาน
17 กันยายน 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลที่คาดว่าจะได้รับ     1.เด็กได้รับการคัดกรองและการส่งเสริมพัฒนาการตามช่วงอายุ           2.เด็กมีพัฒนาการที่สมวัยทั้ง 5 ด้าน           3.ครู ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจที่ตรงกันเกี่ยวกับพัฒนาการที่สมวัยของเด็กปฐมวัย

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
37900.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 37,900.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.เด็กได้รับการคัดกรองและการส่งเสริมพัฒนาการตามช่วงอายุ
2.เด็กมีพัฒนาการที่สมวัยทั้ง 5 ด้าน
3.ครู ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจที่ตรงกันเกี่ยวกับพัฒนาการที่สมวัยของเด็กปฐมวัย


>