กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงและติดตามผู้ป่วยเบาหวานป้องกันภาวะแทรกซ้อนประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปในชุมชน ปีงบประมาณ ๒๕๖๕

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลนาโหนด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงและติดตามผู้ป่วยเบาหวานป้องกันภาวะแทรกซ้อนประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปในชุมชน ปีงบประมาณ ๒๕๖๕

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลนาโหนด

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นไทร

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นไทรและศาลาเอนกประสงค์ของหมู่บ้านหมู่ที่ ๒ ,๔ ,๕, ๗ ,๘, ๙และ ๑๑ตำบลนาโหนด อ.เมืองจ.พัทลุง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 แกนนำออกคัดกรองได้รับการฟื้นฟูความรู้ ความเข้าใจเรืื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และเทคนิคการคัดกรองโรคความดันโหลิตและโรคเบาหวานได้ถูกต้อง (คน)

 

95.00
2 ประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไป จำนวน ๒,๘๒๐ คน ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตและโรคเบาหวาน (คน)

 

2,250.00
3 ร้อยละ ๙๐ ของประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปที่ได้รับการตรวจคัดกรองพบเป็นกลุ่มเสี่ยงได้รับการติดตามตรวจซ้ำ

 

90.00

สถานการณ์โรคไม่ติดต่อเรื้อรังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นไทร ในปี ๒๕๖๔ จากกลุ่มเป้าหมายจำนวน ๒,๘๑๕ คน ได้รับการตรวจคัดกรองจำนวน ๒,๖๒๒ คน พบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานจำนวน ๑๔๗ คนพบกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๓๔๕ คน และประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการติดตามตรวจซ้ำพบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคเบาหวานจำนวน ๑๙ คนและพบกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๕๖ คน จากประวัติโรคเรื้อรังของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลต้นไทรในปี ๒๕๖๓ ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๕๙๖ คน เพิ่มมาในปี ๒๕๖๔ จำนวน ๕๖ คน รวมผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงจำนวน ๖๕๒ คนและผู้ป่วยโรคเบาหวานในปี ๒๖๕๓ จำนวน ๒๕๖ คน เพิ่มมาในปี ๒๕๖๔ จำนวน ๑๙ คน รวมผู้ป่วยโรคเบาหวาน จำนวน ๒๗๕ คน
จากกิจกรรมของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นไทร ในปี ๒๕๖๔ จะมีการฟื้นฟูให้ความรู้เรื่องโรคและเทคนิคการวัดความดันโลหิตและเทคนิคการเจาะเลือดในการค้นหาโรคเบาหวานเพื่อฟื้นฟูทักษะให้กับแกนนำและเพื่อความป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อในการทำกิจกรรม และในปีงบประมาณปี ๒๕๖๕ ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านต้นไทร ได้ดำเนินการสำรวจกลุ่มเป้าหมายจากกลุ่มเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรค โดยกลุ่มเสี่ยงจะมาจากประชาชนที่อายุมากกว่า ๓๕ ปีขึ้นไป กลุ่มเสี่ยงมาจากกรรมพันธ์จากที่พ่อแม่พี่น้องสายตรงเป็นโรค กลุ่มเสี่ยงจากที่ภาวะอ้วนลงพุง กลุ่มเสี่ยงจากพฤติกรรมการด้านการรับประทานอาหารและการออกกำลังที่ไม่ถุูกต้อง ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านต้นไทรจึงเห็นความสำคัญในการตรวจคัดกรองเพื่อคันหาโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ตั้งแต่ประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไป โดยในปีงบประมาณ ๒๕๖๕ จะมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน ๒๘๒๐ คน เพื่อค้นหาผู้ป่วยระยะเริ่มแรกให้ได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง หรือผุู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยได้รับการรักษาที่ถูกต้อง และผู้ป่วยที่เป็นโรคได้รับการรักษาการติดตามเพื่อควบคุมของโรคได้ทำให้ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อน จากโครงการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงในประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไป ปีงบประมาณ ๒๕๖๕ เพื่อเป็นข้อมูลในการค้นหาปัญหาสุขภาพและดำเนินการกิจกรรมในปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้แกนนำฟื้นฟูความรู้ ความเข้าใจเรื่องโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูสง และมีทักษะในการวัดความดันโลหิตค้นหาโรคความดันโลหิตและทักษะในการเจาะเลือดค้นหาโรคเบาหวาน (คน)

ร้อยละของแกนนำได้รับความรู้ ความเข้าใจ และเทคนิคการคัดกรองโรคความดันโหลิตและโรคเบาหวาน

95.00 95.00
2 เพื่อให้ประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไป จำนวน ๒,๘๒๐ บาท ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลิหตและโรคเบาหวาน

ร้อยละ ๘๐ ของประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตและโรคเบาหวาน (คน)

2250.00 2250.00
3 เพื่อให้ประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปคัดกรองพบเป็นกลุ่มเสี่ยงได้รับการติดตามตรวจซ้ำค้นหาโรคความดันโลิหตและโรคเบาหวาน

ร้อยละ ๘๐ ของประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปพบเป็นกลุ่มเสี่ยงได้รับการติดตามตรวจซ้ำค้นหาโรคความดันโลหิตและโรคเบาหวาน (%)

80.00 80.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 2,820
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 มีกิจกรรมอบรมแกนนำฟื้นฟูความรู้ ความเข้าใจและเทคนิคการตรวจวัดความดันโลหิตและเจาะเลือดค้นหาน้ำตาลในเลือด จำนวน ๙๕ คน

ชื่อกิจกรรม
มีกิจกรรมอบรมแกนนำฟื้นฟูความรู้ ความเข้าใจและเทคนิคการตรวจวัดความดันโลหิตและเจาะเลือดค้นหาน้ำตาลในเลือด จำนวน ๙๕ คน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับแกนนำเข้าอบรม วิทยาการและผู้จัดอบรม จำนวน๙๕ คนๆละ ๒ มื้อๆละ๒๐ บาทเป็นเงิน๓,๘๐๐ บาท

๒. ค่าอาหารกลางวัน สำหรับแกนนำเข้าอบรม วิทยากรและผู้จัดอบรม จำนวน ๙๕ คนๆละ ๑ มื้อๆละ๕๐ บาทเป็นเงิน๔,๗๕๐บาท

๓.ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน ๒ คนๆละ ๖ ซม.ๆละ ๓๐๐ บาท เป็นเงิน ๓,๖๐๐ บาท

๕.ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจัดอบรม (ปากกา สมุด แฟ้ม เอกสารเนื้อหาการอบรม)จำนวน ๙๕ ชุดๆละ ๗๐ บาท เป็นเงิน ๖,๖๕๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
15 พฤศจิกายน 2564 ถึง 15 พฤศจิกายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑.แกนนำได้รับการอบรมฟื้นฟูความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงและทักษะการวัดความดันโลหิตและทักษะการเจาะเลือดค้นหาน้ำตาลในเลือดร้อยละ ๑๐๐ (๙๕ คน)

๒.แกนนำสามารถนำความรู้และใช้ทักษะในการวัดความดันโลหิตและการเจาะเลือดค้นหาน้ำตาลในเลือดได้ถูกต้องอย่างมีคุณภาพและสอบผ่านแบบทดสอบ ข้อเขียนและสอบปฏิบัติ ร้อยละ ๑๐๐ (๙๕ คน)

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
18800.00

กิจกรรมที่ 2 มีกิจกรรม ออกคัดกรองและติดตามกลุ่มเสี่ยงโดยเจ้าหน้าที่และแกนนำอสม ประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไปในชุมชน

ชื่อกิจกรรม
มีกิจกรรม ออกคัดกรองและติดตามกลุ่มเสี่ยงโดยเจ้าหน้าที่และแกนนำอสม ประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไปในชุมชน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

เจ้าหน้าที่และแกนนำอสม.ออกณรงค์คัดกรองและติดตามกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โดยวัดค่าความดันโลหิตอยู่ระหว่าง ๑๒๑-๑๓๙/๘๑-๘๙ mmHg. นัดตรวจซ้ำอีก ๖ เดือน ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ความดันโลหิตอยู่ระหว่าง ๑๔๐-๑๕๙/๙๐-๙๙ mmHg. นัดตรวจซ้ำอีก ๑ เดือน ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ความดันโลหิตอยู่ระหว่าง๑๖๐-๑๗๙/๑๐๐-๑๐๙mmHg อีก ๒ - ๔ สัปดาห์ถ้าตรวจซ้ำพบความดันโลหิตสูง ส่งต่อผู้ป่วยที่ศูนย์แพทย์ชุมชนท่ามิหรำ เพื่อรับการรักษาตามมาตรฐานการดูแลของเครือข่ายโรงพยาบาลพัทลุงแนะนำปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อป้องกันโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และการเกิดภาวะแทรกซ้อน ในกลุ่มเป้าหมายทุกราย โดยการให้สุขศึกษารายกลุ่ม โดยมีค่า

๑. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับอาสาสมัครสาธารณสุขออกคัดกรองและติดตามกลุ่มเสี่ยงแต่ละเขตรับผิดชอบ จำนวน๙๕คนๆละ ๖ ครั้งๆละ ๑ มื้อๆละ๒๐ บาทเป็นเงิน๑๑,๔๐๐บาท

๒. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกคัดกรอง ติดตามกลุ่มเสี่ยง และแนะนำปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง แต่ละเขตรับผิดชอบ จำนวน๓คนๆละ ๗ หมู่ หมู่ละ ๔ ครั้งๆละ ๑ มื้อๆละ๒๐ บาทเป็นเงิน๒,๕๒๐บาท

๓.ค่าวัสดุการแพทย์เข็มเจาะเลือด คัดกรองโรคในประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปจำนวน ๒,๘๒๐ คนและติดตามผลการรักษาผู้ป่วยเบาหวานจำนวน ๑๐๕ คน รวมจำนวน ๑,๒๖๐ ครั้ง รวมวัสดุการแพทย์แถบตรวจน้ำตาลในเลือด จำนวน ๘๓ กล่องๆละ ๕๓๘ บาท (๕๐ชิ้น/๑ กล่อง) เป็นเงิน ๔๔,๖๕๔ บาท

๔. ค่าวัสดุการแพทย์แถบตรวจน้ำตาลในเลือดคัดกรองโรคในประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปจำนวน ๒,๘๒๐ คนและติดตามผลการรักษาผู้ป่วยเบาหวานจำนวน ๑๐๕ คน รวมจำนวน ๑,๒๖๐ ครั้ง รวมวัสดุการแพทย์ จำนวน ๒๑ กล่องๆละ ๕๗๐ บาท (๒๐๐ชิ้น/๑ กล่อง)เป็นเงิน ๑๑,๙๗๐ บาท

๕.ค่าจ้างสำเนาเอกสารสำหรับใบนัดและใบบอกผลการตรวจสุขภาพ จำนวน ๒,๕๐๐ชุดๆละ ๒ บาท เป็นเงิน๕,๐๐๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
15 พฤศจิกายน 2564 ถึง 30 มิถุนายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑.ประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไป เป้าหมายจำนวน ๒,๘๒๐ คน ได้รับการคัดกรองค้นหาโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงร้อยละ ๘๐ (๒,๒๕๐ คน)

๒.ประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองพบกลุ่มปกติและพบเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มสงสัยเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงได้รับการปรับเปลี่ยนรายบุคคลและใบนัดติดตามตรวจซ้ำทุกราย
๓.ประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปพบเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มสงสัยเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงได้รับการติดตามตรวจซ้ำ พบกลุ่มสงสัยเป็นโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงได้รับการส่งต่อและรับการรักษาตามระบบทุกราย

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
75544.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 94,344.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑.แกนนำได้รับการอบรมฟื้นฟูความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานและทักษะการวัดความดันโลหิตและทักษะการเจาะเลือดค้นหาน้ำตาลในเลือดจำนวน ๙๕ คน

๒.แกนนำสามารถนำความรู้และใช้ทักษะในการวัดความดันโลหิตและการเจาะเลือดค้นหาน้ำตาลในเลือดได้อย่างถูกต้องอย่างมีคุณภาพ จำนวน ๙๕ คน

๓.ประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไป เป้าหมายจำนวน ๒,๘๒๐ คน ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพค้นหาโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูงตามวัตถุประสงค์จำนวน ๒,๒๕๐ คน

๔.ประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปได้รับการคัดกรองพบกลุ่มปกติและพบเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มสงสัยเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงได้รับการปรับเปลี่ยนรายบุคคลและใบนัดติดตามตรวจซ้ำทุกราย

๕.ประชาชนอายุ ๑๕ ปีขึ้นไปพบเป็นกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มสงสัยเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงได้รับการติดตามตรวจซ้ำ พบกลุ่มสงสัยเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงได้รับการส่งต่อและรับการรักษาตามระบบทุกราย


>