กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สุคิริน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการตรวจคัดกรอง ค้นหา สร้างแกนนำในการป้องกันและควบคุมโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ปีงบประมาณ 2565

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สุคิริน

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำตก

หมู่ 1 บ้านไอกาบู,หมู่ 5 บ้านน้ำตก,หมู่ 10 บ้านรักธรรม,หมู่ 12 บ้านน้อมเกล้า

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงเป็นโรคเรื้อรังที่พบในพื้นที่เขตโรงพยาบาลส่งเสริมตำบลบ้านน้ำตก ในการควบคุม ป้องกันไม่ให้เกิดโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้น ต้องอาศัยกระบวนการในการตรวจคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตเบื้องต้นและดำเนินการต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญ เป็นการกระตุ้นการควบคุมและป้องกันตนเองจากโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง จากในรอบปีที่ผ่านมาพบว่าอัตราการเกิดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงพบน้อยลง แต่เมื่อเปรียบเทียบกับสัดส่วนการเจ็บป่วยของประชาชน ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่สูง
จากข้อมูลผลการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไปในเขตรับผิดชอบของรพ.สต.บ้านน้ำตก ในปีงบประมาณ 2564 จำนวน 622 คน พบกลุ่มป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 112 คน คิดเป็นร้อยละ 18โรคเบาหวาน จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 1.12 โรคความดันและเบาหวานจำนวน 42 คน คิดเป็นร้อยละ6.75
ดังนั้นเพื่อให้การควบคุมป้องกันเกิดอย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง ในปีงบประมาณ 2565 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านน้ำตก จึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรอง ค้นหา สร้างแกนนำในการป้องกันและควบคุมโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง นี้ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริม กระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายตระหนัก รู้ตน ลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน และตลอดจนการเฝ้าระวัง ควบคุมและลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังดังกล่าวต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้แกนนำสุขภาพ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการคัดกรองโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง

แกนนำสุขภาพมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 80

0.00 80.00
2 เพื่อให้แกนนำสุขภาพสามารถตรวจคัดกรอง โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูงได้

แกนนำสุขภาพสามารถตรวจคัดกรอง โรคเบาหวานและโรคเบาหวาน ได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 100

0.00 100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
อสมและแกนนำสุขภาพ 50

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 เจ้าหน้าที่และแกนนำสุขภาพ อสม. อบรมเรื่องในการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง และตรวจคัดกรองประชาชน 35 ปีขึ้นไป

ชื่อกิจกรรม
เจ้าหน้าที่และแกนนำสุขภาพ อสม. อบรมเรื่องในการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง และตรวจคัดกรองประชาชน 35 ปีขึ้นไป
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ขั้นเตรียมการ 1.เขียนโครงการเสนอขอความเห็นชอบ/อนุมัติ 2. เตรียมกลุ่มเป้าหมาย 35 ปีขึ้นไป ที่ต้องตรวจคัดกรอง ให้กับ อสม. และจัดทำทะเบียนกลุ่ม 3.ประชุมเตรียมชี้แจงอสม. ในเรื่ององค์ความรู้วัตถุประสงค์โครงการ ก่อนลงพื้นที่ปฏิบัติงานในเขตรับผิดชอบของตัวเอง 5. คัดเลือกแกนนำ อสม. และอบรมแกนนำ การตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง 6. ประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย หอกระจายข่าว เพื่อขอความร่วมมือสร้างกระแสในการสร้างสุขภาพ 7. เจ้าหน้าที่และอสม.แกนนำสุขภาพ ตรวจคัดกรองประชาชน 35 ปีขึ้นไป โดยใช้แบบบันทึกการตรวจคัดกรอง ขั้นดำเนินการ 1.จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ในการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน ความดัน 2.เจ้าหน้าที่และอสม. ออกตรวจคัดกรองแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป 3. ติดตามกลุ่มเสี่ยงเพื่อรับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 4. บันทึกผลการคัดกรองในโปรแกรม JHCIS 5. สรุปและประเมินโครงการเมื่อสิ้นโครงการ กิจกรรม คัดเลือกแกนนำสุขภาพ และอบรมแกนนำสุขภาพ อสมในการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่่ม 50 คน x 25 x 2 มื้อเป็นเงิน 2,500.-บาท - ค่าอาหารกลางวัน 50 คน x 50 x 1 มื้อเป็นเงิน 2,500.-บาท - ค่าเครื่องวัดความดันโลหิตสูง จำนวน 2 เครื่่อง เครื่องละ 2,500.-บาท เป็นเงิน5,000.-บาท - ค่าเครื่องเจาะน้ำตาลในเลือด จำนวน 2 เครื่่อง เครื่องละ 3,000.-บาท เป็นเงิน6,000.-บาท - ค่าเครื่องชั่งน้ำหนักดิจิตอล จำนวน 2 เครื่อง เครื่องละ 1,500.-บาท เป็นเงิน 3,000.-บาท

รวมเป็นเงิน 19,000.-บาทถ้วน

ระยะเวลาดำเนินงาน
15 กุมภาพันธ์ 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑.อสม. แกนนำมีความรู้และเพิ่มศักยภาพในการดูแลประชาชนในเรื่องเบาหวานและความดันโลหิตสูง ๒.ประชาชนในพื้นที่ได้รับการดูแลและคำแนะนำที่ถูกต้องและทันเวลาไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนเพิ่มมากขึ้น ๓.กลุ่มเป้าหมายอายุ 35 ปีขึ้นไป จำนวน 622 คน ได้รับคัดกรองร้อยละ 90

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
19000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 19,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑.อสม. แกนนำมีความรู้และเพิ่มศักยภาพในการดูแลประชาชนในเรื่องเบาหวานและความดันโลหิตสูง
๒.ประชาชนในพื้นที่ได้รับการดูแลและคำแนะนำที่ถูกต้องและทันเวลาไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนเพิ่มมากขึ้น
๓.กลุ่มเป้าหมายอายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง


>