กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บองอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการคัดกรองผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19)โรงเรียนบ้านบองอ ประจำปี 2565

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บองอ

โรงเรียนบ้านบองอ

โรงเรียนบ้านบองอ

โรงเรียนบ้านบองอ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ตามทที่รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ในปีที่ผ่านมาตั้งแต่26มีนาคม2563และตามมติคณะรัฐมนตรีได้ขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปถึง30กันยายน2564และในปี2564เมื่อวันที่2สิงหาคม2564เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คำสั่งศูนย์บริการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(โควิด – 19 ) ที่11/2564เรื่องพื้นนที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและพื้นที่ควบคุมตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา9แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ. 2548ประกาศระบุว่าตามที่ได้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 26มีนาคมซึ่ง2563และต่อมาได้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวออกไปเป็นคราวที่13จนถึงวันที่30กันยายนพ.ศ. 2564นั้นสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด – 19 ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศโดยเฉพาะในกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึง4จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ถูกกำหนดให้เป็นนพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดซึ่งขณะนี้มีพื้นที่จังหวัดที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงาดถึง29จังหวัดเนื่องจากมีการติดเชื้อแบกลุ่มใหม่ๆ ในการระบาดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ระบบสาธารณสุขที่ให้บริการรักษาเข้าสู่ภาวะวิกฤตในการให้การดูแลผู้ป่วย ทั้งขาดแคลนอุปกรณ์ที่จำเป็นบุคลากรและสถานที่ที่ให้การรักษามีอัตราครองเตียงสูงมากยิ่งขึ้นมีผลกระทบขยาย วงกว้างไปยังทุกจังหวัดในประเทศซึ่งจังหวัดนราธิวาสอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดด้วยอีกทั้งยังมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้นเพื่อเป็นการร่วมมือหยุดการแพร่ระบาดเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลรักษาเชิงรุกและการป้องกันไม่ให้เกิดผู้ติดเชื้อรายใหม่ซึ่งมาจากการปฏิบัติตนไม่ถูกต้องของบุคคลทั่วไปและผู้ที่มีสุขภาพอ่อนแอโดยมีภาวะโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงสูงใน7กลุ่มโรคเช่นเบาหวานความดันโลหิตสูงโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองและโรคทางเดินหายใจกลุ่มผู้สูงอายุเด็กหญิงตั้งครรภ์และผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่แพร่ระบาดเสี่ยงสูงหรือผู้สัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วยตามนิยามผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงต่อการรับเชื้อสูงของกรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขจึงต้องกำหนดมมาตรการควบคุมป้องกันตามหลักNewNormalและDMHTT อย่างเข้มงวดเพียงพอต่อการควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ
ในการนี้มีนโยบายให้โรงเรียนเปิดเรียนแบบon-siteโดยต้องทำเป็นพื้นที่ปลอดโควิดหรือ Covidfreesettingมีกิจกรรมให้ครูและนักเรียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19ครบถ้วนมีการสุ่มตรวจนักเรียนที่มาเรียน onsite ด้วยชุดเพื่อเป็นการดำเนินการเชิงรุกในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา (Covid-19)ให้ทันต่อสถานการณ์โรงเรียนบ้านบองอจึงได้จัดทำโครงการคัดกรองผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19 ) ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเพิ่มความครอบคลุมในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในโรงเรียน

ร้อยละความครอบคลุมในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในโรงเรียน

0.00

เพื่อเพิ่มความครอบคลุมในการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในโรงเรียน

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 216
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ครูและบุคลากร 21
อสม. 1
แม่ครัว 1

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 17/05/2022

กำหนดเสร็จ 20/05/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 คัดกรอง ATK ให้กับนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน

ชื่อกิจกรรม
คัดกรอง ATK ให้กับนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

• ค่าชุดตรวจโควิด-19 ด้วยตนเอง หรือ ATK จำนวน239ชุดๆละ 65บาทเป็นเงิน15,535บาท • ค่าหน้ากากอนามัยจำนวน100 กล่องกล่องละ 100บาท เป็นเงิน10,000 บาท • ค่าชุดCPEป้องกันเชื้อไวรัส- เชื้อโรคและสารเคมีจำนวน 10 ชุดๆละ 50 บาทเป็นเงิน 500บาท • ค่าน้ำยาค่าเชื้อ (แอลกอฮอล์น้ำ ขนาด 1 ลิตร) จำนวน10 แกลอน ๆ ละ 135 บาท เป็นเงิน 1,350 บาท • ถุงมือยางป้องกันเชื้อโรคจำนวน10กล่องๆ ละ 250บาทเป็นเงิน 2,500 บาท • ปืนฉีดพ่นแอลกอฮอล์จำนวน4 เครื่องๆ ละ 690เป็นเงิน 2,760บาท • ค่าเครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรดจำนวน 2 เครื่องๆละ 1,290 บาท เป็นเงิน 2,580บาท • ค่าถุงแดงขยะติดเชื้อ จำนวน10แพ็ค ๆ ละ55 บาท เป็นเงิน550บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
17 พฤษภาคม 2565 ถึง 20 พฤษภาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนได้รับการคัดกรอง  ไม่ต่ำกว่าร้อยละ  90

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
35775.00

กิจกรรมที่ 2 ดำเนินการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid - 19 )

ชื่อกิจกรรม
ดำเนินการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid - 19 )
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.รักษาระยะห่าง 2.สวมใส่หน้ากากอนามัย 3.หมั่นล้างมือบ่อยๆ 4.ตรวจวัดอุณหภูมิ

ระยะเวลาดำเนินงาน
17 พฤษภาคม 2565 ถึง 20 พฤษภาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนบ้านบองอมีการดูแลตนเองและมีการป้องกันจากโรค (Covid - 19 )  ไม่ต่ำกว่าร้อยละ  90

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 3 รณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ( Covid – 19 ) ในโรงเรียน

ชื่อกิจกรรม
รณรงค์ประชาสัมพันธ์การป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ( Covid – 19 ) ในโรงเรียน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

• ค่าป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ ขนาด1x3เมตร จำนวน1ป้ายเป็นเงิน750 บาท • ค่าถ่ายเอกสารและค่าวัสดุในโครงการเช่นเอกสารให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการระบาด/ป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด-19/แนวทางการปฏิบัติตัว หรือช่อง ทางการติดต่อเจ้าหน้าที่เชิญลงทะเบียนรับวัคซีน / NewNormal / DMHTT / แผ่นพับ โพสเตอร์โพสการ์ดเอกสารอื่นๆเป็นเงิน 5,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
17 พฤษภาคม 2565 ถึง 20 พฤษภาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนได้รับความรู้เรื่องโรค (Covid - 19 )  ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5750.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 41,525.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

นักเรียนและครูได้รับการเฝ้าระวัง คัดกรองเบื้องต้นด้วย ATKติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดได้รับความรู้ด้านระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพื่อไม่ให้เป็นพาหะนำโรคระบาด ในชุมชน


>