กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางเขา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขา ประจำปีงบประมาณ 2565

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางเขา

กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขา

-

ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนคณะกรรมการบริหารฯได้รับการพัฒนาศักยภาพ เรื่อง ความเข้าใจจุดมุ่งหมายกองทุน ประกาศ ระเบียบ และการทำโครงการด้านสุขภาพ(คน)

 

20.00

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพและสวัสดิการชุมชนในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2550 และตามบันทึกข้อตกลงการดำเนินงาน และบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกับองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขา โดยเน้นเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพ ตลอดจนส่งเสริมให้กลุ่มแม่และเด็ก กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ประกอบอาชีพที่มีความเสี่ยง กลุ่มคนพิการ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส และกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง ที่อยู่ในเขตพื้นที่ สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึง โดยมีการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมของบุคคลในพื้นที่และตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ตามมาตรา 13 (3) มาตรา 18 (4) (8) (9) และมาตรา 47 ได้กำหนดให้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สนับสนุน ประสาน และกำหนดหลักเกณฑ์ เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินงาน และบริหารจัดการจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ได้ตามความพร้อม แลพะความเหมาะสม โดยมีวัตถุประสงค์ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคที่มีความเสี่ยง กลุ่มผู้พิการ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ที่อยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบโดยมีนโยบายและดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 เป็นต้นมาซึ่งการบริหารและจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขา ดำเนินการโดยใช้แนวทางการดำเนินงานที่ใช้ชุมชน เป็นจุดศุนย์กลางในการเรียนรู้ และค้นหาปัญหาทางด้านสุขภาพ รวมถึงการดำเนินการแก้ปัญหาทางด้านสุขภาพ โดยชุมชนและเพื่อชุมชนเอง เพื่อความยั่งยืนและได้ประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด
คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ และอนุกรรมการกองทุนฯรวมทั้งบุคลากรีทั้งภาครัฐและภาคีเครื่อข่ายทางด้านสุขภาพ จำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพเพื่อพัฒนาตนเอง เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานและบริหารจัดการกงทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขาซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการพัฒนากองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขาให้มีประสิทธิภาพ และมีความยั่งยืนการจัดการเรียนรู้จะทำให้บรรลุเป้าหมายของงาน เป้าหมายของพัฒนาคน และเป้าหมายของระบบการพัฒนาองค์กร อดีตที่ผ่านมาการดำเนินงานการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ บุคลากรทางด้านสาธารณสุขจะเป็นหน่วยงานหลักที่ดำเนินการแก้ปัญหาทางด้านสุขภาพ องค์กรภาคประชาชน ชมรม องค์กรและชุมชนมีการดำเนินการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขาน้อยมากซึ่งทำให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาทางด้านสุขภาพไม่บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ และแก้ไขปัญหาสุขภาพไม่ตรงกับความต้องการชุมชน
จากปัญหาดังกล่าวอนุกรรมการฝ่ายเลขานุการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขาจึงจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขา ปี 2565 เพื่อให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขา มีระบบการบริหารจัดการกองทุนให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล มีคุณภาพและมีความยั่งยืน พร้อมทั้งให้คณะกรรมการกองทุนความรู้ ความเข้าใจในการบริหารและดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพ การพิจารณากลั่นกรองและติดตามประเมินผลโครงการรวมทั้งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพ เพื่อนำมาปรับใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขา

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาศักยภาพกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขา ให้มีความรู้ความเข้าใจ ในการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพฯตรงตามวัตถุประสงค์และมีประสิทธิภาพ

 

80.00 100.00
2 เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจในหลักเกณฑ์ ระเบียบประกาศและคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ รวมทั้งเรื่องการแก้ปัญหาทางด้านสุขภาพในชุมชนแก่คณะกรรมการกองทุน คณะอนุกรรมการฝ่ายต่างๆขององค์ก่รบริหารส่วนตำบลบางเขา

 

60.00 100.00
3 เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขา ให้มีผลการประเมินกองทุนในระดับศักยภาพดี (ระดับ A)

 

70.00 100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมคณะกรรมการ/ที่ปรึกษา อนุกรรมการกองทุนฯ

ชื่อกิจกรรม
ประชุมคณะกรรมการ/ที่ปรึกษา อนุกรรมการกองทุนฯ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.1 กิจกรรมประชุมคณะกรรมการ/ที่ปรึกษา /พี่เลี้ยงกองทุนและอนุกรรมการกองทุนฯ เป็นเงิน 50,700.-บาท -ค่าตอบแทนกรรมการบริหารกองทุน จำนวน 16 คน อัตรา 400 บาท/ครั้ง จำนววน 5 ครั้ง เป็นเงิน 32,000.-บาท -ค่าตอบแทนที่ปรึกษากองทุน จำนวน 3 คน อัตรา 400 บาท/ครั้ง จำนวน 5 ครั้ง เป็นเงิน 6,000.-บาท -ค่าตอบแทนพี่เลี้ยงกองทุน จำนวน 1 คน อัตรา 400 บาท/ครั้ง จำนวน 5 ครั้ง เป็นเงิน 2,000.-บาท -ค่าอนุกรรมการ 8 คน อัตรา 300 บาท/ครั้ง จำนวน 3 ครั้ง เป็นเงิน 7,200.-บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มคณะกรรมการบริหาร จำนวน 20 คน อัตรา 35 บาท/ครั้ง/คน จำนวน 5 ครั้ง เป็นเงิน 3,500.-บาท 1.2 ค่าอบรม/สัมนาเดินทางไปราชการของคณะกรรมการและผู้รับผิดชอบงานกองทุน -ค่าอบรม/สัมนาเดินทางไปราชการของคณะกรรมการและผู้รับผิดชอบงานกองทุน เป็นเงิน 2,500.-บาท 1.3 ค่าจัดซื้อวัสดุสำนักงาน ได้แก่ ค่ากระดาษถ่ายเอกสาร หมึกพิมพ์ เป็นต้นเป็นเงิน2,000.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
55200.00

กิจกรรมที่ 2 การจัดทำแผนสุขภาพชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2566

ชื่อกิจกรรม
การจัดทำแผนสุขภาพชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2566
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ค่าอาหารกลางวันจำนวน 40 คนๆละ 70 บาท เป็นเงิน 2,800.-บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 40 คนๆละ 35 บาท เป็นเงิน 1,400.-บาท -ค่าป้ายเป็นเงิน 500.-บาท -ค่าพาหนะ จำนวน 40 คนๆละ 60 บาท เป็นเงิน 2,400.-บาท -ค่าวัสดุต่างๆ เป็นเงิน 200.- บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
7300.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 62,500.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขาได้รับความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพ
2.คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขามีการบริหารงานกองทุนหลักประกันสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพ
3.คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางเขาประเมินผ่านเกณฑ์คุณภาพระดับดี


>