กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตะลุโบะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ รู้ทันปัญหาว้าวุ้นในวัยรุ่น ประจำปี ๒๕๖๕

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตะลุโบะ

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลตะลุโบะ

1. นายสมัน สาเมาะ
2. นางสาวกอฟเซาะสอเฮาะ
3. นางสาวซัยนับกาเกาะ
4. นางสาวฮาซียะห์มูฮามะ
5. นางสาวมารีแย ราโมง

องค์การบริหารส่วนตำบลตะลุโบะ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน สังคมไทยต้องประสบกับปัญหาต่างๆ มากมาย อาทิเช่น ปัญหาอุทกภัย ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร การทำแท้ง การข่มขืนกระทำชำเรา ฯลฯ โดยเฉพาะปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดนั้น นับได้ว่ามีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และเป็นปัญหาระดับชาติ เป็นนโยบายของรัฐบาลที่เร่งด่วนให้ภาครัฐและประชาชนร่วมกันแก้ไข ซึ่งในขณะนี้แม้กระทั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานทุกภาคส่วน จะได้พยายามเร่งระดมสรรพกำลังและทรัพยากรด้านต่างๆ ในการดำเนินการป้องกันปราบปรามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง แต่ก็ปรากฏได้ว่าความพยายาม ดังกล่าวได้ผลเพียงในระดับหนึ่งเท่านั้น เนื่องจาการปฏิบัติมีข้อจำกัดหลายประการ โดยเฉพาะในเขตชุมชนเมืองและชุมชนหนาแน่น รวมทั้งพื้นที่ที่มีสถานบริการและมั่วสุมต่างๆ เช่น ร้านเกมส์ อินเตอร์เน็ตและสถานที่ลับตาผู้คน ฯลฯ ประชากรกลุ่มเสี่ยงยังคงเป็นเยาวชนทั้งในและนอกสถานศึกษา ตลอดจนผู้ใช้แรงงานและผู้ว่างงาน อีกทั้งผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดรายใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้น ทั้งผู้ค้าและผู้เสพ และเพื่อเป็นการมุ่งเน้นการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ที่ยังมีการแพร่ระบาดของ ยาเสพติดให้หมดสิ้นไปจากพื้นที่ตำบลตะลุโบะ การขยายวงกว้างของปัญหายาเสพติดทำให้เกิดผลกระทบต่างๆ มากขึ้นในสังคม เช่นปัญหาลักขโมย ปัญหาการล่อลวง การข่มขืน และมั่วสุม ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐานตำบลตะลุโบะ ได้ตระหนักความสำคัญของการพัฒนาเด็กและเยาวชน เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์และปัญหา ยาเสพติดและเพศสัมพันธ์ได้เริ่มตั้งแต่วัยเด็ก และมีให้เห็นตามสื่อทั่วไปและในชีวิตจริง
ทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐานตำบลตะลุโบะได้เล็งเห็นความสำคัญจึงได้ จัดทำโครงการส่งเสริมกิจกรรมเด็กและเยาวชนเพื่อลดความเสี่ยงจากยาเสพติดและเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร เพื่อเป็นแนวทางหนึ่ง ในการส่งเสริมพัฒนาเด็กและเยาวชนให้เกิดการเรียนรู้ในการดำรงชีวิตให้อยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณภาพ รวมทั้ง ลดปัญหายาเสพติดละปัญหาแม่วัยรุ่น ปัญหาเด็กออกเรียนกลางคันและปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นในการดำรงชีวิตของประชากรในเขตท้องที่ องค์การบริหารส่วนตำบลตะลูโบะกับหน่วยงานเครือข่ายต่างๆ ในตำบล จัดทำโครงการกิจกรรม เด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ รู้ทันปัญหาว้าวุ้น ในวัยรุ่น เพื่อป้องกันปัญหายาเสพติด และป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีทักษะในการดำรงชีวิตโดยเฉพาะเรื่องสารเสพติดและพฤติกรรมทางเพศที่เหมาะสมตามวัย

ร้อยละ  ๙๐  เยาวชนมีมีทักษะในการดำรงชีวิตโดยเฉพาะเรื่องสารเสพติดและพฤติกรรมทางเพศที่เหมาะสมตามวัย

0.00 90.00
2 เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการป้องกันปัญหายาเสพติด โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นในสังคมระยะยาว

ร้อยละ 95 เยาวชนสามารถสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการป้องกันปัญหายาเสพติด โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่นในสังคมระยะยาว

0.00 95.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 05/02/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดทำแบบประเมินความรู้ด้านยาเสพติดและและพฤติกรรมทางเพศที่เหมาะสมตามวัย

ชื่อกิจกรรม
จัดทำแบบประเมินความรู้ด้านยาเสพติดและและพฤติกรรมทางเพศที่เหมาะสมตามวัย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าแบบฟอร์มประเมินความรู้ก่อนหลังอบรมแผ่นละ ๑ บาท  คนละ ๒ แผ่น จำนวน ๙๐ คน เป็นเงิน ๑๘๐ บาท
  • แบบประเมินความพึงพอใจโครงการจำนวน ๙๐ แผ่นๆละ ๑ บาท เป็นเงิน ๙๐ บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
5 กุมภาพันธ์ 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับการประเมินความรู้ก่อนและหลังการอบรม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
270.00

กิจกรรมที่ 2 จัดอบรมให้ความรู้ เรื่อง รู้ทัน ฮอร์โมนและ ปัญหาและการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดและการมีส่วนร่วมในการป้องกันปัญหายาเสพติดและปัญหาเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์อันไม่เหมาะสมตามวัย ในชุมชน

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมให้ความรู้ เรื่อง รู้ทัน ฮอร์โมนและ ปัญหาและการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดและการมีส่วนร่วมในการป้องกันปัญหายาเสพติดและปัญหาเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์อันไม่เหมาะสมตามวัย ในชุมชน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าวิทยากร2คน 3 ช.ม.ๆละ๖๐๐.-บาท เป็นเงิน3,6๐๐.-บาท -ค่าอาหารกลางวันจำนวน ๕๐คนๆละ๕๐.-บาท เป็นเงิน ๒,๕๐๐.-บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มจำนวน 5๐ คนๆ ๒มื้อๆละละ ๓๕ บาทเป็นเงิน3,๕๐๐.-บาท -ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาดกว้าง1 เมตรยาว 3 เมตรจำนวน๑ผืน เป็นเงิน ๙๐๐.-บาท -ค่าป้ายรณรงค์ขนาดกว้าง1 เมตรยาว 3 เมตร ผืนละ 900 บาท จำนวน ๙ผืน เป็นเงิน๘,๑๐๐.-บาท
  • ค่าวัสดุอุปกรณ์ เป็นเงิน๒,๐๐๐.-บาท รวมเป็นเงิน 20,600 .-บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
5 กุมภาพันธ์ 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับความรู้ เรื่อง รู้ทัน ฮอร์โมนและ ปัญหาและการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20600.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 20,870.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑.เด็กและเยาวชนได้รับความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดและปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรรวมถึงสามารถพัฒนาศักยภาพในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมปัจจุบันได้อย่างปกติ
๒.เด็กและเยาวชน มีแผนการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม ห่างไกลจากสิ่งเสพติด และพฤติกรรมทางเพศก่อนวัยอันควร


>