กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาทอน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงวัยตำบลนาทอน สัญจร ประจำปีงบประมาณ 2565

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาทอน

ชมรมผู้สูงอายุตำบลนาทอน

1. นายพัชราวุธชื่นอารมณ์
2. นางยุพินณ พัทลุง
3. นายเจินจันทะโร
4. นายชำนาญกาจิ
5. นางหามีน๊ะ ปาทาน

9 หมู่บ้าน ตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ผู้สูงอายุมีภาวะซึมเศร้า นำไปสู่การฆ่าตัวตาย จำนวน 1 ราย

 

1.00

หลักการและเหตุผล
ตำบลนาทอน มีประชากรทั้งหมด 7,404 คน มีผู้สูงอายุทั้งหมด 892 คน คิดเป็นร้อยละ 12.05% (ข้อมูล ณ วันที่ ) ซึ่งตำบลนาทอนได้ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 (อ้างอิงตามนิยามของสหประชาชาติ) เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ มีผลกระทบต่ออัตราส่วนภาวะพึ่งพิง หรือภาวะโดยรวมที่ ประชากรวัยทำงานจะต้องเลี้ยงประชากรวัยสูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้น อาจนำไปสู่ปัญหาทาง เศรษฐกิจ สังคม รวมถึงปัญหาในด้านสุขภาพของผู้สูงอายุด้วย เนื่องจากผู้สูงอายุมีภาวะด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลง มีความเสื่อมของร่างกาย อวัยวะต่างๆทั่วไป เริ่มอ่อนแอ และเกิดโรคง่ายภูมิต้านทานโรคน้อยลง รวมถึงมีการ เปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจ และสังคม การส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุนั้นมีความสำคัญยิ่ง เพราะจะช่วยให้ผู้สูงอายุ มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง รู้สึกว่าตนเอง มีคุณค่า โดยการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุออกสังคม หรือทำกิจกรรมนอกบ้านร่วมกับผู้อื่นในชุมชน เช่น การรวมกลุ่มออกทำกิจกรรม การเป็นอาสาสมัครของชุมชน เป็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ เป็นต้น การได้ออกไปพบประผู้คนจะช่วยให้ผู้สูงอายุไม่เหงา มีเพื่อนมากขึ้น ทั้งเพื่อนรุ่นเดียวกันและเพื่อนต่างวัยด้วย ยังเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ หายเครียด และที่สำคัญคือ เซลล์สมองทำงานดีขึ้น เป็นผลดีต่อสุขภาพ ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานด้านส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ สอดคล้องกับแนวทางดังกล่าว รวมทั้งเพื่อ เป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลนาทอนได้รับการดูแลอย่างทั่วถึง ชมรมผู้สูงอายุ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ ตำบลนาทอน สัญจร ปีงบประมาณ ๒๕๖๕ ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อลดปัญหาทางจิตของผู้สูงอายุ ในตำบลนาทอน ๒.เพื่อส่งเสริมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพผู้สูงอายุ ให้มีการร่วมกลุ่ม ร่วมกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นการเสริมสร้างสุขภาพกาย และสุขภาพจิตให้กับผู้สูงอายุ

๑. มีจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อย 90 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดภายหลังจากการจัดอบรม/สัมมนา
๒. ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพจิตของผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภาวะเสี่ยง ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ๓. ผู้เข้าร่วมอบรม/สัมมนา มีระดับความพึงพอใจมากในการจัดอบรม ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐

180.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 180
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 21/03/2022

กำหนดเสร็จ 30/06/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมเชิงสัมมนาเกี่ยวกับสุขภาพจิตแก่ผู้สูงอายุ และ ผู้ที่มีภาวะเสี่ยง

ชื่อกิจกรรม
อบรมเชิงสัมมนาเกี่ยวกับสุขภาพจิตแก่ผู้สูงอายุ และ ผู้ที่มีภาวะเสี่ยง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รายละเอียดกิจกรรม 1. จัดอบรมเชิงสัมนา (พูดคุย) สัญจรไปในพื้นที่ 9 หมู่บ้านในตำบลนาทอน เป้าหมายหมู่ละ 20 คน 2. สรุปผลการดำเนินการโครงการ และประเมินความพึงพอใจการเข้ารับการอบรม ประเมินความเครียด และประเมินภาวะซึมเศร้าความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย ในกลุ่มผู้เข้ารับการอบรมทุกคน

รายละเอียดงบประมาณ - ค่าตอบแทนวิทยากรกระบวนการ จำนวน 2 คนๆ ละ 300 บาท (วันละ 3 ชั่วโมง) จํานวน 9 วัน
เป็นเงิน 5,400 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 180 คน x 20 บาท x 1 มื้อ เป็นเงิน 3,600 บาท
- ค่าป้ายโครงการ เป็นเงิน 500 บาท
- ค่าสถานที่ดำเนินโครงการ จำนวน 9 แห่งๆ ละ 300 บาทเป็นเงิน 2,700 บาท - ค่าวัสดุและอุปกรณ์ในการจัดโครงการ เป็นเงิน 3,000 บาท
ดังนี้ - ค่ากระดาษบรูฟจำนวน 20 แผ่นๆ ละ 5บาท เป็นเงิน 100 บาท - ค่าปากเคมีจำนวน 10 ด้ามๆ ละ 20 บาท เป็นเงิน 200 บาท - ค่าปากกา จำนวน 180 ด้ามๆ ละ 5 บาท เป็นเงิน 900 บาท - ค่าเอกสารประกอบการอบรม/สัมมนา จำนวน180เล่มๆ ละ 10 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
21 มีนาคม 2565 ถึง 30 มิถุนายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑. มีจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่าร้อย 90 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด ๒. ภายหลังจากการจัดอบรม/สัมมนา ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพจิตของผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภาวะเสี่ยง ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ๓. ผู้เข้าร่วมอบรม/สัมมนา มีระดับความพึงพอใจมากในการจัดอบรม ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15200.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,200.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพจิตของตนเองเบื้องต้นได้ ๒. ลดภาวะเครียดและโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุลงได้ ๓. ผู้สูงอายุรู้สึกว่าไม่ถูกทอดทิ้ง และมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป


>