กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.ตันหยงลุโละ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนและชุมชน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.ตันหยงลุโละ

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม

ตำบลตันหยงลุโละ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานขยะ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันตำบลตันหยงลุโละ มีปริมาณขยะจำนวนมาก ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของท้องถิ่น ขยะส่วนใหญ่มาจากการดำรงชีวิตของคนในชุมชน ซึ่งเป็นภาระหนักสำหรับองค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละ ในการบริหารจัดการกำจัดขยะเหล่านั้น ปริมาณขยะจำนวนมากที่เกิดขึ้นทุกวัน ส่งผลให้มีขยะตกค้างเป็นจำนวนมากในแต่ละวันส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสภาพความเป็นอยู่ของคนในชุมชน ได้แก่ ชุมชนสกปรกไม่น่ามอง เสียทัศนียภาพ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ และพาหะนำโรคต่างๆ เช่น หนู แมลงสาบ แมลงวัน ทั้งยังเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคโดยตรง เช่น อหิวาตกโรค อุจจาระร่วง บิด โรคผิวหนัง โรคทางเดินหายใจ เกิดการปนเปื้อนของสารพิษ เช่น ตะกั่ว ปรอท ลงสู่พื้นดินและแหล่งน้ำ แหล่งน้ำเน่าเสีย ท่อระบายน้ำอุดตัน อันเป็นสาเหตุของปัญหาน้ำท่วมขัง เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่นละลอง เขม่า ควัน จากการเผาขยะ และขยะบางชนิดไม่สามารถย่อยสลายได้ และกำจัดได้ยาก เช่น โฟม พลาสติก ทำให้ตกค้างสู่สิ่งแวดล้อม เพื่อให้การบริหารจัดการขยะมูลฝอยที่มีประสิทธิภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละ โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จึงจัดโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนและชุมชนขึ้น โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน และก่อให้เกิดการสร้างรายได้ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกให้กับคนในชุมชนในการดูแลสิ่งแวดล้อม ลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะขององค์การบริหารส่วนตำบล นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชนในการจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนและชุมชนของตนเอง ยังรวมไปถึงการลดปริมาณขยะที่นำไปกำจัดโดยการเผาไหม้และฝังกลบได้ ทำให้ช่วยลดสภาวะเรือนกระจก ลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่มีผลให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น หรือ ภาวะโลกร้อน โดยสร้างกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน จัดตั้งองค์กรชุมชนในการบริหารจัดการขยะโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน และก่อให้เกิดการสร้างรายได้ควบคู่การสร้างจิตสานึกต่อการรักษ์บ้านเกิดของคนในชุมชน นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนและชุมชนของตนเองจนเกิดชุมชนต้นแบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในตำบล และชุมชนมีปณิธานร่วมกันที่จะขยายผลโครงการจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือนและชุมครอบคลุมทุกหลังคาเรือน ในรูปธนาคารขยะหมู่บ้าน และขยายผลสู่โรงเรียนทั้ง 3 โรงเรียน ทั้งนี้ จะทำให้ตำบลตันหยงลุโละ เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและความร่วมมือของหมู่บ้าน ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการบริหารจัดการขยะแบบคัดแยกจากต้นกำเนิด และจัดการขยะอย่างเป็นระบบและถูกวิธี ส่งผลให้ตำบลตันหยงลุโละ เป็นตำบลต้นแบบแห่งการจัดการสิ่งแวดล้อมโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างแท้จริง

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ ลดงบประมาณเพื่อการจัดการขยะมูล ฝอยและการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผลมาจากขยะมีพิษ และสิ่งปฏิกูลต่างๆ

ลดปริมาณขยะลงได้ เพราะเมื่อแยกวัสดุส่วนที่ยังมีประโยชน์ออกไป เช่น แก้ว กระดาษ โลหะ พลาสติก ฯลฯ ก็จะเหลือปริมาณขยะจริงที่จำเป็นต้องกำจัดหรือทำลายน้อยลง ซึ่งขยะนี้สถานที่ที่ใช้ทำลายขยะก็นับวันแต่จะหายากลงทุกวัน

0.00
2 เพื่อรณรงค์ และขยายผลสู่การสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมถิ่นเกิด และบูรณาการความร่วมมือในการจัดการสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่น สอดคล้องหลักการของเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน

ดำเนินการขยายผลหลังคาเรือนและโรงเรียนในพื้นที่ครอบคลุมร้อยละ 100

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 20
กลุ่มวัยทำงาน 150
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.ประชุมชี้แจง/แต่งตั้งคณะทำงานระดับต่างๆ 3 ครั้ง (ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2549 หมวด 5 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการฝึกอบรมบุคคลภายนอก ข้อ 31 (1) ค่าอาหาร ให้เบิกจ่ายได้เท่าที่จ่ายจริง ไม่เกินอัตราตาม

ชื่อกิจกรรม
1.ประชุมชี้แจง/แต่งตั้งคณะทำงานระดับต่างๆ 3 ครั้ง (ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2549 หมวด 5 ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการฝึกอบรมบุคคลภายนอก ข้อ 31 (1) ค่าอาหาร ให้เบิกจ่ายได้เท่าที่จ่ายจริง ไม่เกินอัตราตาม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าอาหารกลางวัน 50 บาท x 20 คน x 3 ครั้ง                         = 3,000 บาท
  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 25 บาท x 2 มื้อ x 20 คน x 3 ครั้ง = 3,000 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2565 ถึง 5 มีนาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
6000.00

กิจกรรมที่ 2 2.จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะในครัวเรือนแก่กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 3 รุ่น 2.1 จัดฝึกอบรมตัวแทนสมาชิกครัวเรือน เพื่อเป็นแกนนำและเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจในการบริหารจัดการขยะและคัดแยกขยะในครัวเรือนและชุมชน โดยมีหลักสูตร ดังนี้

ชื่อกิจกรรม
2.จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะในครัวเรือนแก่กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 3 รุ่น 2.1 จัดฝึกอบรมตัวแทนสมาชิกครัวเรือน เพื่อเป็นแกนนำและเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจในการบริหารจัดการขยะและคัดแยกขยะในครัวเรือนและชุมชน โดยมีหลักสูตร ดังนี้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าวิทยากร 6 ชม. x 300 บาท x 3 คน x 3 วัน = 5,400 บาท
  • ค่าอาหารกลางวัน 50 บาท x 150 คน = 7,500 บาท
  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 25 บาท x 2 มื้อ x 150 คน = 7,500 บาท
    -ค่าวัสดุไวนิลประชาสัมพันธ์โครงการ จำนวน  1 แผ่น ขนาด 1 เมตร x 3 เมตร = 750 บาท -ค่าวัสดุสำนักงาน จำนวน 150 ชุดๆละ 15 บาท = 2,250 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
14 มีนาคม 2565 ถึง 18 มีนาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
23400.00

กิจกรรมที่ 3 3.การจัดตั้งธนาคารขยะประจำหมู่บ้าน มีรายละเอียดดังนี้ 3.1 สร้างมวลชน/สร้างจิตสำนึก - จัดกระบวนการเรียนรู้ ร่วมกับชุมชนต้นแบบด้านการจัดการขยะ เป็นวิยากรในการอบรม ถ่ายทอดประสบการณ์เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกและแรงจูงใจให้แก่กลุ่มเป้าหมาย 3.2 กา

ชื่อกิจกรรม
3.การจัดตั้งธนาคารขยะประจำหมู่บ้าน มีรายละเอียดดังนี้ 3.1 สร้างมวลชน/สร้างจิตสำนึก - จัดกระบวนการเรียนรู้ ร่วมกับชุมชนต้นแบบด้านการจัดการขยะ เป็นวิยากรในการอบรม ถ่ายทอดประสบการณ์เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกและแรงจูงใจให้แก่กลุ่มเป้าหมาย 3.2 กา
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ค่าจัดทำสมุดบัญชี ฝาก – ถอน ธนาคารขยะหมู่บ้าน จำนวน 490 เล่มๆ ละ 5 บาท = 2,450 บาท - ค่าจัดทำสมุดคุมการเงินและบัญชีธนาคารขยะหมู่บ้าน จานวน 10 ชุดๆ ละ 65 บาท = 650
- ค่าจัดซื้อเข่งขนาดใหญ่ จำนวน 6 ใบๆละ 200 บาท  = 1,200 บาท - ค่าจัดซื้อตราชั่งขนาด 60 กิโลกรัม จำนวน 3 เครื่องๆละ 1,000 บาท = 3,000 บาท -ค่าวัสดุไวนิล จำนวน  3 ป้าย ขนาด 1 เมตร x 2 เมตร x 500 บาท = 1,500 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
21 มีนาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
8800.00

กิจกรรมที่ 4 4.จัดเวทีถอดบทเรียน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แก่คณะทำงานและตัวแทนกลุ่มเป้าหมายต่างๆ เพื่อทบทวน ปรับแก้ไขปัญหาในระหว่างการดำเนินกิจกรรมโครงการ

ชื่อกิจกรรม
4.จัดเวทีถอดบทเรียน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ แก่คณะทำงานและตัวแทนกลุ่มเป้าหมายต่างๆ เพื่อทบทวน ปรับแก้ไขปัญหาในระหว่างการดำเนินกิจกรรมโครงการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าวิทยากร 6 ชม. x 300 บาท x 2 คน x 1 วัน  = 1,800 บาท
  • ค่าอาหารกลางวัน 50 บาท x 50 คน = 2,500 บาท
  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 25 บาท x 2 มื้อ x 50 คน = 2,500 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
22 สิงหาคม 2565 ถึง 25 สิงหาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
6800.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 45,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>