กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคในเด็กปฐมวัยในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดบ้านปากละงู

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู

ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดบ้านปากละงู

๑.นางสาวรัชนี เอ็มเล่งโทร ๐๘๗๒๙๔๔๐๗๖
๒.นางสาวเจ๊ะหยนปองแท้โทร ๐๘๙๖๕๗๕๒๗๔
๓.นางสาวปันโสตาโทร ๐๖๒๐๕๓๕๗๑๓
๔.นางไพรินทร์ยอมรัญจวน โทร ๐๖๒๖๒๙๓๐๓๔
๕.นางศิริมา สันง๊ะโทร ๐๙๒๖๐๙๖๐๕๓

ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดบ้านปากละงู

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เด็กปฐมวัย เป็นวัยที่ต้องมีการเตรียมความพร้อมในหลายๆด้านเพื่อที่จะเติบโตและมีพัฒนาการด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาได้เหมาะสมและเป็นไปตามวัย ครูและผู้ปกครองจะต้องตระหนักและมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลและการส่งเสริมสุขภาพเด็กซึ่ง เป็นสิ่งสำคัญจะต้องดำเนินการควบคู่กันไปกับการส่งเสริมพัฒนาการ นอกจากนี้จะต้องอาศัยความร่วมมือการประสานงานจากทุกฝ่าย เพราะเด็กวัยนี้มักจะมีปัญหาด้านสุขภาพและโรคภัยเจ็บไข้ได้ง่าย ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพและพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ถ้าเด็กมีสุขภาพดี ก็จะทำให้เด็กมีความพร้อมในการที่จะเรียนรู้ในด้านต่างๆได้ดี และจะเป็นพื้นฐานสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต และการส่งเสริมด้านสุขภาพอนามัยจะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดตั้งแต่อายุ ๒-๕ปี ซึ่งสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรปฐมวัย พ.ศ.2560 ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตให้พร้อมที่จะเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น ตามศักยภาพของเด็กโดยผู้เรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐานในการดำรงชีวิต
ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดบ้านปากละงูเปิดจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในเด็กปฐมวัย อายุ 2-5 ปี ในปีการศึกษา๒๕๖๔จำนวน ๖๙ พบว่าเด็กมีพัฒนาการการไม่สมวัยในด้านร่างกาย ร้อยละ ๑๘มีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ ร้อยละ๘น้ำหนักมากกว่าเกณฑ์และร้อยละ 8 มีน้ำหนักตามเกณฑ์ ร้อยละ ๖๖จากการคัดกรองเด็กปฐมวัยที่มาเรียนในแต่ละวันพบว่าร้อยละ ๑๒ของเด็กทั้งหมดเกิดภาวะโรคติดต่อภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเช่น โรคหวัด โรคตาแดง โรคมือเท้าปากและภาวะเสี่ยงต่อการระบาดของเชื้อไวรัยโคโรน่า COVID 19 นอกจากนี้ผู้ปกครองร้อยละ๖0 ยังไม่เข้าใจในวิธีการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยในเรื่องของโภชนาการของเด็ก ยังให้เด็กกินขนมกรุบกรอบ ดื่มน้ำอัดลมและลูกกวาด ขนมหวานต่างๆซึ่งส่งผลให้เด็กร้อยละ ๘0 มีปัญหาในเรื่องของโรคฟันผุ ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดบ้านปากละงูจึงมีความจำเป็นในการจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคในเด็กปฐมวัยในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดบ้านปากละงูประจำปี 2565 ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กปฐมวัยในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดบ้านปากละงูมีพัฒนาการที่สมวัย และกิจกรรมทางกายที่เพียงพอ

เด็กปฐมวัยในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดบ้านปากละงูมีพัฒนาการที่สมวัยทั้ง 5 ด้านและมีกิจกรรมทางกายอย่างน้อย1ช.ม.

119.00 119.00
2 เพื่อลดภาวะโรคติดต่อและป้องกันภาวะเสี่ยงในโรคระบาดโคโรน่าcovid 19 ของเด็กปฐมวัยในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดบ้านปากละงู

ลดการแพร่ระบาดไม่พบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดบ้านปากละงู

119.00 119.00
3 เพื่อส่งเสริมสุขภาพช่องปาก และป้องกันโรคฟันผุในเด็กปฐมวัย

โรคฟันผุในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดบ้านปากละงูไม่เพิ่มขึ้น

119.00 119.00
4 เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโภชนาการที่ถูกต้องสำหรับเด็กปฐมวัย

ผู้ปกครองและครูตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติกับเด็กได้ถูกต้อง ๑๐๐  เปอร์เซ็นต์

119.00 119.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 57
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 สำรวจข้อมูลพัฒนาการ โภชนาการ ฟัน

ชื่อกิจกรรม
สำรวจข้อมูลพัฒนาการ โภชนาการ ฟัน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.สำรวจข้อมูลพัฒนาการ โภชนาการ ฟัน และสถานการณ์โรคติดต่อต่างๆของเด็กแรกเข้าและทบทวนข้อมูลพัฒนาการ โภชนาการ ฟัน และสถานการณ์โรคติดต่อต่างๆที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 ครั้งคือก่อนเริ่มโครงการและก่อนสิ้นสุดโครงการโดยเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลผลลัพธ์การดำเนินงานเพื่อให้ครูสามารถเปรียบเทียบวัดผลการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินงานหลังเสร็จสิ้น โดยสำรวจข้อมูลดังต่อไปนี้ - สำรวจพัฒนาการสมวัยของเด็ก - ข้อมูลด้านโภชนาการ - สำรวจฟัน - โรคติดต่อในเด็ก -  ค่าป้ายโครงการขนาด ๓x๒ เมตร จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน 900 บาท
-  ค่าเครื่องชั่งน้ำหนักดิจิตอล 1 เครื่อง -  เป็นเงิน 1,200  บาท -  ที่วัดส่วนสูง 1 ชุด เป็นเงิน1,500 บาท -  ชุดประเมินพัฒนาการ DSPMจำนวน 1 ชุด
เป็นเงิน 2,800   บาท รวมค่าใช้จ่าย 6,400 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2565 ถึง 31 มีนาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ได้ข้อมูลที่เป็นปัญหาของเด็กในศพด.

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
6400.00

กิจกรรมที่ 2 ประชุมสังเคราะห์ข้อมูลทั้งข้อมูล

ชื่อกิจกรรม
ประชุมสังเคราะห์ข้อมูลทั้งข้อมูล
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประชุมสังเคราะห์ข้อมูลทั้งข้อมูลของเด็กแรกเข้าและเด็กเก่าในเรื่องพัฒนาการสมวัยของเด็กด้านโภชนาการ ฟัน และโรคติดต่อจำนวน 5 คน -  ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม   จำนวน ๑มื้อๆละ ๓5 บาท จำนวน  ๕ชุด
เป็นเงิน ๑๗๕บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2565 ถึง 31 มีนาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ได้ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
175.00

กิจกรรมที่ 3 เวทีคืนข้อมูลและอบรมเชิงปฏิบัติสร้างความรู้ความเข้าใจ

ชื่อกิจกรรม
เวทีคืนข้อมูลและอบรมเชิงปฏิบัติสร้างความรู้ความเข้าใจ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

3.เวทีคืนข้อมูลและอบรมเชิงปฏิบัติสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการดูแลบุตรหลานในเรื่องพัฒนาการสมวัย ภาวะโรคติดต่อในเด็ก และภาวะเสี่ยงในโรคระบาดโคโรน่าโดยการคัดกรองให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพปาก โรคฟันผุและโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัยให้กับผู้ปกครอง2 วัน จำนวน ๑๑๙ คน ประกอบด้วย - คณะครูจำนวน ๕ คน - เด็กนักเรียนจำนวน ๕๗ คน - ผู้ปกครองจำนวน ๕๗ คน วันที่ 1 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการสมวัยและอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะโรคติดต่อในเด็กและภาวะเสี่ยงในโรคระบาดโคโรน่าโดยการคัดกรอง วันที่ 2 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพปาก โรคฟันผุและอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน ๔ มื้อๆละ ๓5 บาท จำนวน๔๗๖ ชุด
เป็นเงิน ๑๖,๖๖๐ บาท - ค่าอาหารกลางวัน จำนวน2 มื้อๆละ ๘0 บาท จำนวน ๒๓๘ ชุด
เป็นเงิน ๑๙,๐๔๐ บาท - ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 2วัน วันละ2 คน คนละ2 ชม. ชม.ละ๖๐๐ เป็นเงิน ๔,๘00 บาท - ค่าเอกสารการอบรมให้ความรู้ผู้ปกครอง ชุดละ30 บาทจำนวน 5๗ ชุด เป็นเงิน1,๗๑๐บาท -ปากกาน้ำเงิน ขนาด 0.5 มม.กล่องละ 180 บาทจำนวน1 กล่อง
เป็นเงิน180 บาท -กระดาษ A4 รีมละ 135 บาทจำนวน1 รีม เป็นเงิน 135 บาท -เครื่องวัดอุณหภูมิแบบมีเจลล้างมือจำนวน1 ชุด
เป็นเงิน 2,500 บาท - หน้ากากอนามัยสำหรับเด็กและผู้ใหญ่100 กล่องกล่องละ50บาท เป็นเงิน 5,000 บาท - ชุดตรวจATK ชุดละ ๘๕บาท จำนวน๕๐ ชุด
เป็นเงิน๔,๒๕๐บาท - ชุดโมเดลฟันชุดละ 820บาทจำนวน 2 ชุด2 ชุด เป็นเงิน 1,640บาท - ปืนยิงแอลกอฮอล์ ชุดละ 660 บาท จำนวน 1 ชุด
เป็นเงิน660บาท - แปรงสีฟันยาสีฟันสำหรับเด็กจำนวน ๕๗ชุด ชุดละ 50 บาท
เป็นเงิน๒,๘๕0บาท - ผ้าขนหนูผืนละ 35 บาทจำนวน ๕๗ผืนเป็นเงิน๑,๙๙๕บาท - แก้วน้ำเด็ก ใบละ 20 บาท จำนวน ๕๗ใบ - เป็นเงิน1,๑๔๐บาท รวมค่าใช้จ่าย ๖๒,๕๖๐บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2565 ถึง 31 มีนาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้ปกครองและเด็กได้รับความรู้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
62560.00

กิจกรรมที่ 4 ปฏิบัติการปรับสภาพแวดล้อมใน ศพด.

ชื่อกิจกรรม
ปฏิบัติการปรับสภาพแวดล้อมใน ศพด.
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ปฏิบัติการปรับสภาพแวดล้อมใน ศพด.และบริเวณใกล้เคียงให้เอื้อต่อการมีพัฒนาการที่สมวัยและการดูแลสุขภาพของเด็ก -ปรับที่สำหรับแปรงฟันของเด็กโดยทำอ่างล้างมือเคลื่อนที่ -ปรับสถานที่บริเวณในศพด.ให้เด็กมีพื้นที่ในการปลูกผักร่วมกับครูและผู้ปกครองในศพด.และจัดให้มีกิจกรรมรดน้ำผักทุกวันในตอนเช้า -ปรับพื้นที่บริเวณศพด.ให้มีพื้นที่ออกกำลังกายและจัดให้มีการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะหน้าเสาธงในทุกๆวัน เด็กได้เล่นปีนป่ายกับเครื่องเล่นสนามที่ทางศพด.จัดให้ในทุกๆวัน -ครูและจำนวนผู้ปกครองเข้าร่วมปรับสถานที่ 20 คน -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มจำนวน ๒ มื้อๆละ ๓๕ บาท จำนวน ๒๐ ชุด
เป็นเงิน๑,๔๐๐ บาท -ค่าอาหารกลางวันจำนวน ๑ มื้อๆละ๘๐บาทจำนวน ๒๐ ชุด เป็นเงิน ๑,๖๐๐ บาท -อ่างแปรงฟันล้างมือพร้อมติดตั้งสำหรับเด็กปฐมวัย ชุดละ 1000 บาท จำนวน 15 ชุด เป็นเงิน 15,000 บาท -น้ำยาฆ่าเชื้อ เดทตอล แกลอนละ2,000 บาท จำนวน 3 แกลอน
เป็นเงิน6,000บาท -แอลกอฮอล์ แกลอนละ 980 บาทจำนวน 5 แกลอน
เป็นเงิน 4,900 บาท -บัวรดน้ำ๕ อันๆละ ๕๐บาท เป็นเงิน ๒๕๐บาท -พันธุ์ผักบุ้ง ๒ กิโลกรัมๆละ 100 บาท เป็นเงิน ๒๐๐ บาท -ปุ๋ยอินทรีย์ ๑๐ กระสอบๆละ ๕๐บาท เป็นเงิน๕๐๐ บาท รวมค่าใช้จ่าย 2๙,๘๕๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ครูและเด็กมีสภาพแวดล้อมเหมาะแก่การทำกิจกรรมทางกาย

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
29850.00

กิจกรรมที่ 5 ปฏิบัติการของคณะครูและนักเรียนในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

ชื่อกิจกรรม
ปฏิบัติการของคณะครูและนักเรียนในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ปฏิบัติการของคณะครูและนักเรียนในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม โดย. 1.ครูทำความสะอาดสถานที่ภายในศูนย์โดยใช้ยาฆ่าเชื้อ 2.ครูทำการตรวจวัดไข้นักเรียนด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิแบบมีเจล 3.ครูให้เด็กล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล 4.ครูพ่นแอลกอฮอลโดยใช้ปืนยิงแอลกอฮอลทั่วบริเวณภายในศูนย์และอุปกรณ์ของใช้นักเรียน ๕.ครูตรวจATK ให้กับกลุ่มนักเรียนที่มีภาวะเสี่ยงในศพด. ๖.ให้เด็กแปรงฟันโดยใช้ชุดยาสีฟันแปรงสีฟันแก้วน้ำและใช้ผ้าขนหนูส่วนตัวของตนเอง ๗.ก่อนกลับบ้าน ตรวจวัดไข้ ให้เด็กล้างมือและเปลี่ยนหน้ากากอนามัย ๘.กิจกรรมออกกำลังกายตอนเช้าก่อนเข้าห้องเรียน ๙.กิจกรรมปลูกผักบุ้งและดูแลแปลงผัก

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ครูและเด็กกิจกรรมทางกายที่เหมาะสม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 6 ประชุมติดตามประเมินการดำเนินงานโครงการ

ชื่อกิจกรรม
ประชุมติดตามประเมินการดำเนินงานโครงการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประชุมติดตามประเมินการดำเนินงานโครงการ จำนวน๓ครั้ง ๑.นางสาวรัชนี เอ็มเล่ง โทร ๐๘๗๒๙๔๔๐๗๖ ๒.นางสาวเจ๊ะหยนปองแท้ โทร ๐๘๙๖๕๗๕๒๗๔ ๓.นางสาวปันโสตาโทร ๐๖๒๐๕๓๕๗๑๓ ๔.นางไพรินทร์ยอมรัญจวน โทร ๐๖๒๖๒๙๓๐๓๔ ๕.นางศิริมา สันง๊ะ โทร ๐๙๒๖๐๙๖๐๕๓ และ ตัวแทนผู้ปกครองห้องเรียนละ 1 คนรวม 4 คน) - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน ๖ มื้อๆละ ๓5 บาท จำนวน๙ชุด
เป็นเงิน ๑,๘๙๐ บาท - ค่าอาหารกลางวัน จำนวน๓มื้อๆละ ๘0 บาท จำนวน ๙ ชุด
เป็นเงิน ๒,๑๖๐ บาท รวมค่าใช้จ่าย ๔,๐๕๐บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กันยายน 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4050.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 103,035.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑.เด็กปฐมวัยในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดบ้านปากละงูมีพัฒนาการที่สมวัย
๒.ภาวะโรคติดต่อและภาวะเสี่ยงในโรคระบาดโคโรน่า covid 19 ของเด็กปฐมวัยในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ประจำมัสยิดบ้านปากละงูลดลง
๓.เด็กปฐมวัยมีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น และมีฟันผุในเด็กปฐมวัยลดลง
๔.ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับโภชนาการที่ถูกต้องสำหรับเด็กปฐมวัย


>