กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ภูเขาทอง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเคาะประตู ดูแลด้วยใจแก่ผู้สูงวัย ผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ภูเขาทอง

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลภูเขาทอง

1.นายสมนึก บัวสีรัน
2.นายจรูญ ภิญโญ
3.นางไข ประวรนา
4.นายเทียม ชัยโคตร
5.นางเต็มสิริ พวงเพ็ชร

พื้นที่ตำบลภูเขาทอง จำนวน 8 หมู่บ้าน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานคนพิการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ด้วยสภาพสังคมในปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบปัญหาผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ป่วยติดเตียงจำนวนมากขาดการดูแลเอาใจใส่ถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพัง หรืออยู่กับเด็กในวัยเรียนและก่อนวัยเรียน อีกทั้งในสภาวะการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงไปสู่การใช้ชีวิตวิถีใหม่(New Normal)เป็นแนวทางที่หลายๆคนจะต้องปรับเปลี่ยนชุดพฤติกรรม ในช่วงไวรัสโคโรนาตัวนี้ออกมาระบาดแล้วเปลี่ยนชีวิตเราไปอีกนาน ทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบวิถีชีวิตไปพร้อมกัน แต่บุตรวัยทำงานยังต้องดิ้นรนไปทำงานนอกพื้นที่ เพราะสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ค่าครองชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค มีราคาสูง รายได้จึงไม่เพียงพอกับรายจ่ายที่มากขึ้น บุตรหลานไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง บางรายปล่อยให้บุคคลเหล่านั้นดำเนินชีวิตเพียงลำพัง ไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มหรือกิจการใดๆซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ง่ายขึ้น กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลภูเขาทอง เล็งเห็นความสำคัญจึงได้จัดทำโครงการเคาะประตู ดูแลด้วยใจแก่ผู้สูงวัย ผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียงในตำบลภูเขาทองให้กับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง คนพิการและผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องการการดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีกิจกรรมออกเยี่ยมบ้านพร้อมทั้งรับฟังปัญหา ความต้องการทั้งด้านสุขภาพและผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องการการดูแลอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีกิจกรรมออกเยี่ยมบ้านพร้อมทั้งรับฟังปัญหา ความต้องการทั้งด้านสุขภาพและด้านอื่นๆ การตรวจสุขภาพเบื้องต้น เช่น วัดอุณหภูมิร่างกาย วัดความดัน การดูแลความสะอาดร่างกายแก่ผู้สูงอายุผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เช่น บริการตัดเล็บ สระผม เช็ดตัว อื่นๆ ดูแลทำความสะอาดบ้านเรือนที่พักอาศัยให้ถูกสุขลักษณะและช่วยปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม พร้อมทั้งการดูแลสภาพจิตใจ พูดคุยและให้กำลังใจเพื่อไม่ให้เกิดความโดเดี่ยวพร้อมที่จะต่อสู้และสร้างขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิต ซึ่งเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง คนพิการและผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ตำบลภูเขาทอง

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1. เพื่อสำรวจข้อมูลสภาพปัญหาและความต้องการของผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ป่วยติดเตียง ในพื้นที่ตำบลภูเขาทอง
2. เพื่อเยี่ยมเยียนและบริการตรวจสุขภาพเบื้องต้นพร้อมทั้งให้คำแนะนำเรื่องการดูแลสุขภาพใจ สุขภาพร่างกายและเรื่องความสะอาดบ้านเรือนที่พักอาศัยและปรับสภาพแวดล้อมให้ถูกสุขลักษณะ

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 50
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 20
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 10
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2022

กำหนดเสร็จ 31/08/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมเยี่ยมบ้าน เคาะประตู ดูแลด้วยใจแก่ผู้สูงวัย ผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมเยี่ยมบ้าน เคาะประตู ดูแลด้วยใจแก่ผู้สูงวัย ผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. กิจกรรม ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลสภาพปัญหาและความต้องการของผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง คนพิการและผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 8 หมู่บ้าน เป็นเวลา 4 วันๆ ละ 2 หมู่บ้าน ประชุมและประสานงานกับหน่วยบริการสาธารณสุข อสม. ผู้นำหมู่บ้านและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อคัดกรองเป้าหมายจำนวน 80 คน      2. กิจกรรม เคาะประตูเยี่ยมบ้าน จำนวน 2 ครั้ง
    ครั้งที่ 1  เยี่ยมเยียนพร้อมทั้งดูแลสุขภาพ จำนวน 80 คน เป็นเวลา 27 วัน ๆ ละ 3 คน
    ครั้งที่ 2  ดูแลสุขภาพพร้อมทั้งติดตามผลครั้งที่ผ่านมา จำนวน 80 คน เป็นเวลา 27 วัน ๆ ละ 3 คน โดยมีกิจกรรมดังนี้          2.1 ตรวจคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น เช่น วัดอุณหภูมิร่างกาย วัดความดัน          2.2 มีวิทยากรให้ความรู้และคำแนะนำในการดูแลสุขภาพรวมทั้งการใช้ยาที่ถูกต้องตามฉลากยาแก่ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง คนพิการและผู้ป่วยติดเตียง         2.3 ดูแลความสะอาดร่างกายแก่ผู้สูงอายุผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เช่น บริการตัดเล็บ สระผม เช็ดตัว อื่นๆ         2.4 ดูแลทำความสะอาดบ้านเรือนที่พักอาศัยให้ถูกสุขลักษณะและช่วยปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมแก่ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง         2.5 ดูแลสภาพจิตใจ พูดคุยและให้กำลังใจเพื่อไม่ให้เกิดความโดดเดี่ยวพร้อมที่จะต่อสู้ และมีสุขภาพใจ สุขภาพกายที่ดีขึ้น เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้สูงวัยที่มีภาวะพึ่งพิง ผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ตำบลภูเขาทอง
  2. สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการ
  3. ติดตามกลุ่มเป้าหมาย ประสานงานให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2565 ถึง 31 สิงหาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ข้อมูลปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง คนพิการและผู้ป่วยติดเตียงในเขตตำบลภูเขาทอง 2.ร้อยละ 80 ของผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง คนพิการและผู้ป่วยติดเตียง มีสุขภาพใจ สุขภาพกายที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีแก่สูงอายุผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการ ในพื้นที่ตำบล ภูเขาทอง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
26070.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 26,070.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง ในเขตตำบลภูเขาทองได้รับความช่วยเหลือและดูแลสุขภาพอย่างถูกวิธี
2.ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียงในเขตตำบลภูเขาทอง สุขภาพใจ สุขภาพกายที่ดีขึ้นมีขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิต และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
3.ได้รับทราบข้อมูลปัญหาความต้องการผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียงในเขตตำบลภูเขาทอง เพื่อนำไปแก้ไขได้ถูกวิธีและตรงตามความต้องการ หรือประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป


>