กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid 19) โรงเรียนบ้านภูเขาทองสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ภูเขาทอง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid 19) โรงเรียนบ้านภูเขาทองสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ภูเขาทอง

โรงเรียนบ้านภูเขาทอง

1…นายนัฐวุฒิ เมืองจีน
2…นางมาลีดา เปาะจิ
3…นายมัซลัน คาเร็ง
4…นางสาวอรทัย ยอดรักษ์
5…นางสาวณรันรดา ณ สุวรรณ

โรงเรียนบ้านภูเขาทอง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ตามที่รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ในปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ 26 มีนาคม 2563 และตามมติคณะรัฐมนตรีได้ขยาย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ออกไปถึง 30 กันยายน 2564 ซึ่งตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิรินจังหวัดนราธิวาส ได้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากหลายคลัสเตอร์ และวันที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๖๔ ได้มีการประกาศปิดโรงเรียน เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิด - ๑๙ ทำให้มีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนหลายราย เพื่อเป็นการคัดกรองในเบื้องต้น เพื่อให้สามารถตรวจพบผู้ติดเชื้อได้ทันท่วงที และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้อีกทางหนึ่ง
โรงเรียนบ้านภูเขาทอง ร่วมมือกับหน่วยบริการในพื้นที่ทั้ง จัดหาชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาและรักษาผู้ป่วยได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งการใช้ ATK ในการคัดกรองเป็นที่ยอมรับว่าให้ผลดีและรวดเร็ว โดยดำเนินการตามมาตรฐานของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดแนวทางในการตรวจและควบคุมโรคนี้ จึงเห็นสมควรจัดหาชุด ATK เพื่อให้หน่วยงานสาธารณสุขนำไปใช้ในการตรวจคัดกรองตรวจเชิงรุกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการดำเนินการเชิงรุกในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (Covid-19) ให้ทันต่อสถานการณ์ ตามบทบาทหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ในการป้องกันและควบคุมและระงับโรคติดต่อ ประกอบกับหนังสือซักซ้อมแนวทางการดำเนินการและการใช้จ่ายงบประมาณในการดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เด็กเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) 2. เพื่อจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(covid-19) 3. เพื่อทำการตรวจคัดกรองโรคและเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19)
  1. ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนได้รับการตรวจคัดกรอง         2. โรงเรียนบ้านภูเขาทองสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีมาตรการคัดกรองที่สามารถช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (covid-19)
10.00 10.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 105
กลุ่มวัยทำงาน 10
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid 19) โรงเรียนบ้านภูเขาทองสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ชื่อกิจกรรม
โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid 19) โรงเรียนบ้านภูเขาทองสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลภูเขาทอง           2. ประชุมคณะทำงานเพื่อวางแผนการดำเนินงาน           3. ประสานถึงหน่วยงานสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ บ้านไอปาโจ รพ.สต.บ้านภูเขาทอง และ รพ.สต.ร่มเกล้าพยาบาล เพื่อขอความอนุเคราะห์เจ้าหน้าที่ในการคัดกรอง           4. ประเมินผลการดำเนินโครงการและสรุปผล
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนได้รับการตรวจคัดกรอง           2. โรงเรียนบ้านภูเขาทองสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีมาตรการคัดกรองที่สามารถช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (covid-19)
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
24500.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 24,500.00 บาท

หมายเหตุ :
รวม 24,500 บาท (สองหมื่นสี่พันห้าร้อยบาทถ้วน)

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนได้รับการตรวจคัดกรอง
2. โรงเรียนบ้านภูเขาทองสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีมาตรการคัดกรองที่สามารถช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (covid-19)


>