กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการให้ความรู้ ในจัดการศพทั่วไปและศพผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อลดการแพร่เชื้อ ตามหลักศาสนาอิสลาม

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.โต๊ะเด็ง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการให้ความรู้ ในจัดการศพทั่วไปและศพผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อลดการแพร่เชื้อ ตามหลักศาสนาอิสลาม

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.โต๊ะเด็ง

ศูนย์ชมรมและกองทุนสวัสดิการผู้สูงอายุตำบลโต๊ะเด็ง

ตำบลโต๊ะเด็ง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สัจธรรมข้อหนึ่งที่ทุกคนรู้ดี คือ “ทุกชีวิตต้องลิ้มรสความตาย” แต่ในศาสนาอิสลามนั้น ความตายมมิได้เป็นการสิ้นสุดหรือจุดสุดท้ายของชีวิต หากเป็นจุดเริ่มต้นที่จะก้าวไปสู่ชีวิตที่แท้จริงและเป็นนิรันดร์ อิสลามถือว่าชีวิตในโลกนี้คือการเตรียมตัวสำหรับชีวิตในโลกอันถาวรชาวมุสลิมเชื่อว่า เมื่อมนุษย์เสียชีวิตลง วิญญาณของทุกคนจะไปรวมตัวกันอยู่ในโลกหนึ่งที่เรียกว่า “บัรซัค” อันเป็นโลกที่คั่นกลางระหว่างโลกนี้กับโลกหน้า ไม่ว่าพวกเขาจะได้รับการฝังอย่างถูกต้องหรือไม่ก็ตาม จนกระทั่งวันแห่งการสิ้นสุดมาถึง ทุกชีวิตจะถูกทำให้ฟื้นขึ้นเพื่อรอรับการตัดสินการกระทำต่างๆ ที่เขากระทำไว้ขณะมีชีวิตอยู่ในโลกนี้ความตายจึงไม่ใช่การสิ้นสุดชีวิตแต่เป็นการย้ายชีวิตจากโลกนี้ไปยังโลกหน้าที่สุขสบายกว่า ยั่งยืนกว่า ศาสนาอิสลามจึงสอนให้มนุษย์ระลึกถึงความตายอยู่เสมอจะได้ไม่ทำความชั่ว ให้ทำแต่ความดีและอดทนต่อความทุกข์ ความเจ็บป่วยที่ผ่านเข้ามา เพราะนั่นเป็นเพียงบททดสอบถึงความศรัทธาที่มีต่อพระเจ้า ผู้ที่ท้อแท้ สิ้นหวังกับชีวิตพึงระลึกไว้เสมอว่าพระเจ้าเป็นที่พึ่ง และทรงมีเมตตาให้อภัยมนุษย์เสมอ ดังนั้น มนุษย์จึงควรทำความดีเพื่อจะได้ใช้ชีวิตในโลกหน้าอย่างมีความสุข เมื่อมุสลิมคนใดคนหนึ่งเสียชีวิต ญาติหรือผู้เกี่ยวข้องจะต้องอาบน้ำ ห่อศพ ละหมาดขอพรและฝั่งศพที่สุสาน (กุโบร์) โดยต้องรีบจัดการให้เสร็จภายในเวลา 24 ชั่วโมง โดยมีขั้นตอนการดำเนินการ 4 ขั้นตอน คือ 1. อาบน้ำให้คนตาย 2. การกะฝั่น(ห่อ) 3. การละหมาดให้คนตาย และ 4. การฝัง ซึ่งขั้นตอนการอาบน้ำศพ หรือการอาบน้ำญะนาซะห์ และห่อผู้เสียชีวิตนั้นจะทำกันที่บ้านของผู้เสียชีวิต และผู้ที่จะดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการศพ การอาบน้ำศพนั้น โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ที่ได้รับการสั่งเสียจากผู้ตายเอง หรือญาติสนิท และโดยส่วนใหญ่ผู้ที่ปฏิบัติมักจะไม่มีการป้องกันอย่างถูกต้องตามหลักสุขลักษณะ เช่น ไม่มีการสวมถุงมือยาง ไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีทั้งที่เสียชีวิตด้วยโรคภัยไข้เจ็บ เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ และอื่นๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้ เป็นต้น ดังนั้นศูนย์ชมรมและกองทุนสวัสดิการผู้สูงอายุตำบลโต๊ะเด็ง จึงได้เล็งเห็นปัญหาสำคัญนี้ จึงได้จัดโครงการให้ความรู้ลดการแพร่เชื้อจากการจัดการศพด้วยหลักศาสนาอิสลามในแบบวิถีชีวิตแนวใหม่ และวิธีป้องกันที่ถูกต้องตามสุขลักษณะและหลักการต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพทั่วไปและศพผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจัดการศพ การอาบน้ำศพ การห่อศพ ที่ถูกสุขลักษณะ ตามหลักการและสอดคล้องกับหลักศาสนาอิสลาม

 

0.00
2 2. เพื่อให้ผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพทั่วไปและศพผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รู้จักการปฏิบัติตนเองเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อที่เกิดจากการจัดการศพ

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 30
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 10
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้ในการจัดการศพทั่วไปและศพผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(covid-19)

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้ในการจัดการศพทั่วไปและศพผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(covid-19)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไป ชายหญิง หมู่บ้านละ 10 คน
-ค่าอาหารกลางวันและเครื่องดื่ม จำนวน 40 คน× 60 บาท    เป็นจำนวนเงิน  2,400 บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม      จำนวน 40 คน× 30×2 มื้อ  เป็นจำนวนเงิน  2,400 บาท -ค่าวิทยากร ชั่วโมงละ 1,200×6 ชั่วโมง                          เป็นจำนวนเงิน  7,200 บาท -ค่าไวนิล                                                                 เป็นจำนวนเงิน    720 บาท                               รวม 12,720 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้จากการอบรม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12720.00

กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการพร้อมสาธิตย้อนกลับการจัดการศพ การอาบน้ำศพทั่วไป และศพผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(covid-19) การละหมาดและการฝั่งในทัศนะอิสลาม (ผู้ชาย)

ชื่อกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติการพร้อมสาธิตย้อนกลับการจัดการศพ การอาบน้ำศพทั่วไป และศพผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(covid-19) การละหมาดและการฝั่งในทัศนะอิสลาม (ผู้ชาย)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ค่าอาหารกลางวันและเครื่องดื่ม จำนวน 20 คน× 60 บาท    เป็นจำนวนเงิน  1,200 บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม      จำนวน 20 คน× 30×2 มื้อ  เป็นจำนวนเงิน   1,200 บาท -ค่าวิทยากร ชั่วโมงละ 1,200×6 ชั่วโมง                          เป็นจำนวนเงิน   7,200 บาท -ค่าอุปกรณ์ห่อศพ                                                      เป็นจำนวนเงิน  1,500 บาท                               รวม 11,100 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมโครงการมีความความรู้และสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11100.00

กิจกรรมที่ 3 อบรมเชิงปฏิบัติการพร้อมสาธิตย้อนกลับการจัดการศพ การอาบน้ำศพ การละหมาดและการฝั่งในทัศนะอิสลาม (ผู้หญิง)

ชื่อกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติการพร้อมสาธิตย้อนกลับการจัดการศพ การอาบน้ำศพ การละหมาดและการฝั่งในทัศนะอิสลาม (ผู้หญิง)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ค่าอาหารกลางวันและเครื่องดื่ม จำนวน 20 คน× 60 บาท    เป็นจำนวนเงิน  1,200 บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม      จำนวน 20 คน× 30×2 มื้อ  เป็นจำนวนเงิน   1,200 บาท -ค่าวิทยากร ชั่วโมงละ 1,200×6 ชั่วโมง                          เป็นจำนวนเงิน   7,200 บาท -ค่าอุปกรณ์ห่อศพ                        เป็นจำนวนเงิน  1,500 บาท                               รวม 11,100 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมโครงการมีความความรู้และสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11100.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 34,920.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพทั่วไปและศพผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการจัดการศพ การอาบน้ำศพ การห่อศพ ที่ถูกสุขลักษณะ ตามหลักการและสอดคล้องกับหลักศาสนาอิสลาม
2. ผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพทั่วไปและศพผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รู้จักการปฏิบัติตนเองเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อที่เกิดจากการจัดการศพ


>