กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลแม่ขรี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(Covid -19)

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลแม่ขรี

โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี

โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลแม่ขรี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ๅต19สถานศึกษาทุกแห่ง มีหน้าที่จัดการเรียนการสอน และจัดสภาพแวดล้อมและบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติเต็มศักยภาพ ส่งเสริมให้แก่นักเรียนและเยาวชนในเขตบริการให้มีความรู้ความสามารถมีพัฒนาการทุกด้านทั้งด้านร่งกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญหา และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขปลอดจากโรคภัยต่างๆ ตลอดระยะเวลาที่ผ่าน โรงเรียนบ้านแม่ขรี(สวิงประชาสรรค์) ดำเนินการตามนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดที่มอบหมายภารกิจให้สถานศีกษานำมาปฎิบัติอย่างเต็มที่ๅต
ในสถานรณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID- 19) ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 แพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก ประเทศไทยที่มีการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID - 19) ตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 เป็นต้นมา ประชาชนทุกคนกลุ่มวัยได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ สุขภาพใจ สภาพทางเศรษฐกิจความเป็นอยู่กิจวัตรประจำวัน และคุณภาพชีวิต เด็กคือ อนนาคตของชาติ โดยเฉพาะเด็กนักเรียนควรได้รับการดูแลตอบสนองความต้องการด้านร่างกาย ต้องได้รับการดูแลมากเป็นพิเศษจำเป็นต้องการจัดการเรียนรู้ให้มีความเหมาะสม เพื่อช่วยให้เด็กสามารถเจริญเติบโตและพัฒนาศักยภาพต่อไปสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในสถานที่ต่างๆ เช่น สถานศึกษา สถานประกอบการตลาด ร้านอาหาร สถานบันเทิง สถานคุมขัง เป็นต้น รัฐบาลให้ความสำคัญในการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม สร้างความเป็นธรรม และความเหลื่อมล้ำในการสังคมในสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงให้ความสำคัญในการดูแลเด็กให้เกิดความปลอดภัย มีศักยภาพด้านการดุแลป้องกันและลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ดังนั้น
จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัยแก่เด็กนักเรียนให้มีสุขอนามัยที่ดีปลอดภัยจาการแพร่ระบาดโรค-19 ความเป็นอยู่ที่ดีและปลอดภัย จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ในสถานศึกษา "สุขศึกษา 10 ประการ ปลอดภัยไร้โควิด- 19 " ปีงบประมาณ 2565 การมีสุขภาพดีต้องเริ่มต้นจากการดูแลตนเองโดยการเห็นความเห็นความสำคัญของปฎิบัติแห่งชาติ 10 ประการ เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนมีความรอบรู้ในการดูแลสุขภาพสุขอนามัยในการป้องกันตนเอง ให้ปลอดภัยและลดความเสี่ยงจากกรติดเชื้อไวรัสโควิด -19 อย่างมีคุณภาพ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนมีความรอบรู้ในการดูแลสุขภาพอนามัยในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยและลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เสริมสร้างความรอบรู้ทักษะสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการอย่างมีคุณภาพ
  1. นักเรียนมีความตระหนักถึงความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นจากโรค
0.00
2 2.เพื่อพัฒนารูปแบบการเฝ้าระวังและคัดกรองความเสี่่ยงการติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 และส่งเสริมสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์การดูแลสุขภาพอนามัยส่วนบุคคลสำหรับเด็กนักเรียนในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันการติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 อย่างเหมาะสม
  1. นักเรียนมีสุขภาพกาย จิต และสังคมที่ดีขึ้น
0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 156
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 15/01/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. ขั้นเตรียมการ

ชื่อกิจกรรม
1. ขั้นเตรียมการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ประชุมบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนงานและขอนุมัติโครงการ 2.ประสานงานวิทยากร

ระยะเวลาดำเนินงาน
15 มกราคม 2565 ถึง 15 มีนาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 2. ขั้นดำเนินการ

ชื่อกิจกรรม
2. ขั้นดำเนินการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ (บรรยาย สาธิต ฝึกปฎิบัติ ประเมิน) กิจกรรม
  2. วิทยากรให้ความรู้เรื่องเสริมสร้างความรอบรู้ทักษะสุขบัญญัติแห้งชาติ 10 ประการ ลดความเสี่ยงและลดผลกระทบทางสุขภาพ เฝ้าระวังปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อโควิด -19 ผ่านสัญญาณถ่ายทอดสด เผยแพร่สู่ห้องเรียนทุกห้อง ก่อนเข้าเรียน วันละ 1 ชั่วโมง รวม 2 วัน 2.เสริมสร้างความรู้ทักษะสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ ลดความเสี่ยงและลดผลกรระทบทางสุขภาพ เฝ้าระวัง สอบสวนควบคุมโรค โดยการจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ ตามแนวทางการสอบสวนโรคและควบคุมโรค ของกรมควบคุมโรค 3.ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวัง เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกัน
  3. จัดกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจ จัดหาสื่อความรู้เช้น สติกเกอร์ แผ่นพับ ป้ายไวนิลสื่ออื่นๆ เพื่อรณรงณ์การป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 สำหรับโรงเรียน 5.การตรวจคัดกรอง และปริมาณภาวะสุขภาพ และการค้นหาผู้มีภาวะเสี่ยง 6.การเยี่ยมติดตามดูแลสุขภาพ ค่าใช่าจ่าย -ค่าวิทยากร 1 คน จำนวน 2 ชั่วโมงละ 600 บาท เป็นเงิน 1,200 บาท -ค่าวัสดุอุปกรณ์
        -เครื่องจ่ายแอลกฮอล์ พร้อมที่วัดอุณหภูมิ 3 เครื่อง * 2,250 บาทเป็น  6,750 บาท     -เจล แอลกอฮอล์ (กลิ่นหอม) 50 ลิตร * 100   เป็นเงิน 5,000 บาท     -สื่อ โมเดลฟัน ขนาดใหญ่ ดึงฟันได้ 1 ชิ้น * 1,200  เป็นเงิน 1,200 บาท     -กระดาษแข็ง 200  แกรม สีขาว (แพ็ต 50 แผ่น) 2 แพ็ค * 240 อันเป็นเงิน 480 บาท     -ฟิล์มเคลือบบัตร ขนาด A4 (แพ็ค 100  แผ่น) 1 แพ็ค *  320 อันเป็นเงิน 320 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
16 มีนาคม 2565 ถึง 31 พฤษภาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
71882.00

กิจกรรมที่ 3 3. ขั้นสรุปงาน

ชื่อกิจกรรม
3. ขั้นสรุปงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

สรุปรายงานผล

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กันยายน 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 71,882.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.นักเรียน บุคลากรทางการศึกษารวมผู้ประกอบการการในโรงเรียนที่เกี่ยวข้อง มีความรู้และปฎิบัติตามมาตรการป้งอกันตนเองจากโรคติดต่อได้ ด้วยการใช้หลักสุขบัญบัติแห่งชาติ 10 ประการ
2. การเตรียมความพร้อมเพื่อเฝ้าระวังภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขในโรงเรียนเป็นระบบ ชันเดจนมีประสิทธิภาพ


>