กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมและสนับสนุนอุปกรณ์ การป้องกันการระบาดการติดเชื้อโรคโควิด -19 คัดกรองและเฝ้าระวังให้กับบุคลากรโรงเรียนนักเรียน และประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เชิงคีรี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมและสนับสนุนอุปกรณ์ การป้องกันการระบาดการติดเชื้อโรคโควิด -19 คัดกรองและเฝ้าระวังให้กับบุคลากรโรงเรียนนักเรียน และประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เชิงคีรี

องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงคีรี

1. นายสมานแตบาตู ตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงคีรี เบอร์โทร 092-280-8357
2. นางสาวเหมือนฝันเกื้อก่อเพ็ชร ตำแหน่ง ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงคีรี เบอร์โทร 089-296-0409
3. นางสาวฟารีด๊ะ มะรอนิง ตำแหน่ง รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงคีรีรักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองคลังเบอร์โทร089-870-2059
4. นายอามาน ดอเล๊าะตำแหน่ง หัวหน้าสำนักปลัดเบอร์โทร084-749-1511
5. นางสาวฟาตีเร๊าะ เร๊ะตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าพนักงานพัฒนาชุมชน เบอร์โทร 093-673-6883

ตำบลเชิงคีรีอำเภอศรีสาครจังหวัดนราธิวาส

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ด้วยในปัจจุบัน สถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด – 19 ยังมีอยู่ ทั้งที่เกิดในประเทศไทย และอีกหลายประเทศทั่วโลก ทราบกันดีว่าเป็นโรคติดต่ออันตราย เป็นเหตุให้รัฐบาลไทยต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร นอกจากนี้ รัฐบาลไทยได้ออกพระราชกำหนดเพื่อใช้ในการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินโดยวางมาตราการที่พึงปฏิบัติสำหรับบุคคลบางประเภท ซึ่งกำหนดให้เป็นกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ง่าย เช่นกลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มประชาชนกลุ่มเสี่ยง ต่อการเกิดโรคที่มีอาการรุนแรงมากกว่ากลุ่มวัยอื่น (2) กลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว เช่นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง และโรคทางเดินหายใจ หากมีการติดเชื้อโควิด-19 จะมีสความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรงกว่าคนทั่วไป (3) กลุ่มเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด ที่มีหน้าที่ดูแลเด็กเล็ก ประกอบกับคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ 5/2565 เรื่อง แนวปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับ 23) โดยศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธ์ สายพันธ์โอมิครอน(Omicron) ที่สามารถแพร่กระจายและมีโอกาสติดเชื้อง่ายกว่าสายพันธ์อื่นๆ อย่างไรดี ด้วยพบว่าไวรัสโคโรนากลายพันธ์ สายพันธ์โอมิครอน จึงมีการปรับมาตรการป้องกันโรคให้มีความเหมาะสม เพื่อ่ให้การดำเนินการตามกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และตามหนังสือที่ สปสช. 9.33/ ว.8372ลงวันที่27ธันวาคม2564เรื่องขอประสานให้สนับสนุนโครงการคัดกรองความเสี่ยงโรคโควิด- 19 กลุ่มนักเรียนและครูด้วย ATK ในโรงเรียนด้วย กระทรวงศึกษาธิการ มีหนังสือไปยังสำนักงานการศึกษาเขตพื้นที่ของแต่ละจังหวัด เรื่องให้ประสานสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต เพื่อให้โรงเรียนขอรับการสนับสนุนชุดตรวจการติดเชื้อโควิด-19 รองรับการเปิดเทอมของนักเรียน เนื่องจากที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายกระจายชุดตรวจวินิจฉัยการติดเชื้อ SAR COV2 (เชื้อก่อโรค Covid-19)



โดย สปสช.เขต 12 สงขลา แจ้งแนวทางกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับพื้นที่ สามารถสนับสนุนเงินดำเนินโครงการฯ ในประเภท 10(2) หรือ (5) ก็ได้ หากไม่สามารถจัดประชุมคณะกรรมการกองทุน เนื่องจากไม่ทันการณ์ ก็สามารถใช้อำนาจประธานกองทุน ตามประกาศฯ ฉ. 3 ข้อ 10/1 หรือจะอนุมัติโดยคณะกรรมการกองทุนตามข้อ 10 ก็ได้
ทั้งนี้ จากสถานการณ์ปัจจุบันองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงคีรี ได้รับข้อมูลการสำรวจมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด - 19 ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไม่สามารถมารับบริการในหน่วยราชการและพนักงานส่วนตำบล ประชาชนที่มาติดต่อราชการเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ส่งผลให้กระทบในการติดต่อราชการยังส่งผลในการประกอบอาชีพ ด้านการศึกษา แต่ด้วยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 มีนโยบายให้โรงเรียนเปิดเรียนแบบ on-site และทางโรงเรียนในพื้นที่ตำบลเชิงคีรี ได้จัดทำโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ อุปกรณ์ มายังองค์การบริหารส่วนตำบล เชิงคีรี เพื่อให้โรงเรียน และชุมชน เป็นพื้นที่ปลอดโควิด หรือ Covid free setting มีกิจกรรมให้ครู และนักเรียนฉีดวัคซีนป้องกัน Covid -19 ครบถ้วน มีการสุ่มตรวจนักเรียนที่มาเรียน on-site ด้วยชุดเครื่องตรวจ Covid -19 เพื่อเป็นการดำเนินการเชิงรุก ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ให้ทันต่อสถานการณ์ แต่เนื่องจากโรงเรียนไม่มีงบประมาณ ในการจัดหาอุปกรณ์ เพื่อคัดกรองบุคลากรและนักเรียนได้เพียงพอ จึงได้ขอสนับสนุนงบประมาณและอุปกรณ์ในการตรวจคัดกรองให้กับบุคลากร นักเรียน และผู้ที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา Covid -19

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียน นักเรียน ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง ได้รับการตรวจคัดกรองด้วยชุด ATK อย่างทั่วถึง 2.เพื่อคัดกรองประชาชนที่มีความเสี่ยงสูง ในการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (covid -19)

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 684
กลุ่มวัยทำงาน 65
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 90
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 15/03/2022

กำหนดเสร็จ 31/05/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการส่งเสริมและสนับสนุนอุปกรณ์ การป้องกันการระบาดการติดเชื้อโรคโควิด -19 คัดกรองและเฝ้าระวังให้กับบุคลากรโรงเรียนนักเรียน และประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง

ชื่อกิจกรรม
โครงการส่งเสริมและสนับสนุนอุปกรณ์ การป้องกันการระบาดการติดเชื้อโรคโควิด -19 คัดกรองและเฝ้าระวังให้กับบุคลากรโรงเรียนนักเรียน และประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK)    จำนวน  839  ชุดๆ ละ 115 บาท     เป็นเงิน   96,485  บาท
  2. ถุงมือ                                           จำนวน    4   ชุดๆ ละ 250 บาท     เป็นเงิน     1,000  บาท 3.หน้ากากอนามัย                               จำนวน   12  ชุดๆ ละ   90 บาท     เป็นเงิน     1,080  บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
15 มีนาคม 2565 ถึง 31 มีนาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
98565.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 98,565.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. นักเรียน ครูและบุคลากรของโรงเรียนประชาชนที่มีความเสี่ยงสูง ได้รับการเฝ้าระวัง คัดกรองเบื้องต้นด้วย ATK ติดตามดูแลในตำบลเชิงคีรีอย่างใกล้ชิดประชาชนได้รับความรู้ในการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพื่อไม่ให้เป็นพาหะนําโรคระบาด ในชุมชน


>