กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพในเด็กพิเศษศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด

ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล

ชื่อ นางปฏิมาจ่าพันธุ์
ตำแหน่งรองผู้อำนวยการ
เบอร์โทรศัพท์๐๘-599-4025
ที่อยู่ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล ๓๑๘ หมู่ ๔ ตำบลคลองขุด อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล

ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานคนพิการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละคนพิการที่เข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ

 

80.00
2 ร้อยละของคนพิการมีภาวะเครียดหรือวิตกกังวล

 

95.00

ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดสตูล เป็นหน่วยงานที่ให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มแก่เด็กพิการตั้งแต่แรกเกิด หรือแรกพบความพิการโดยมีเป้าหมายในการพัฒนาเด็กพิการให้มีพัฒนาการด้านร่างกายอารมณ์จิตใจสังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคลเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะเรียนรู้และสร้างรากฐานชีวิตให้พัฒนาเด็กไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เป็นคนดีมีวินัยและในปัจจุบัน สังคมไทยมุ่งเน้นการจัดระบบสวัสดิการต่าง ๆ ให้แก่ ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายโดยรัฐอย่างเท่าเทียมและทั่วถึงมีการขับเคลื่อนการดำเนินการด้านกฎหมาย นโยบาย แผนงานต่าง ๆ แก่กลุ่มเป้าหมายเด็กพิเศษมากขึ้น หากแต่ในความเป็นจริงเราคงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ยังมีจำนวนเด็กพิเศษอีกไม่น้อยที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของรัฐได้อย่างทั่วถึงในทุกระดับสังคมซึ่งจากปัญหาดังกล่าวส่งผลให้ เด็กพิเศษส่วนใหญ่ยังขาดการฟื้นฟูในทุกด้านขาดโอกาสในการเรียนรู้สู่สังคมภายนอกอันเนื่องมาจากครอบครัวเด็กพิเศษขาดความกล้าและขาดความมั่นใจในการพาเด็กพิเศษเหล่านั้นออกสู่สังคมภายนอกที่นอกเหนือจากบ้านพักและชุมชนในครอบครัวตัวเอง อีกทั้งสังคมส่วนใหญ่ ยังขาดความเข้าใจและขาดการยอมรับเด็กพิเศษเท่าที่ควร ซึ่งส่งผลให้เด็กพิเศษเหล่านั้นไม่ได้รับการพัฒนาและฟื้นฟูในด้านต่าง ๆ อย่างเหมาะสมกับช่วงวัยของเขาแต่ละบุคคลขาดทักษะการดำรงชีวิต จากประสบการณ์จริงในการเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันรวมทั้งขาดกระบวนการเรียนรู้ในการเข้าสู่สังคม
“ครอบครัวเด็กพิเศษ” เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อพัฒนาการของเด็กพิเศษหากครอบครัวเหล่านี้ได้มีโอกาสเรียนรู้กระบวนการพัฒนาเด็กพิเศษจากโลกภายนอกและจากประสบการณ์เรียนรู้ จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ย่อมส่งผลให้ครอบครัวเกิดกระบวนการเรียนรู้ มีความรู้ความเข้าใจ และมีทัศนคติที่ดี ต่อเด็กพิเศษมากขึ้นและหากเด็กพิเศษเองได้มีกระบวนการเรียนรู้ทักษะต่างๆ อย่างถูกต้องและเหมาะสม ย่อมส่งผลให้พวกเขาเหล่านั้นได้รับโอกาสในการพัฒนาและเรียนรู้อย่างรอบด้านเพิ่มมากขึ้นนอกจากนี้ยังพบว่ามีกลุ่มครอบครัวเด็กพิเศษที่ยังขาดโอกาสในการมีส่วนเข้าร่วมกิจกรรมและขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งความรู้และการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆตลอดจนได้รับโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมสร้างเสริม การเรียนรู้ของเด็กและครอบครัวได้อย่างทั่วถึงอีกด้วย
ดังนั้นศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูลตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของเด็กพิเศษทั้ง ๙ ประเภทความพิการซึ่งเป็นเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าทุกด้านและมีปัญหาทางด้านสุขภาพดังนั้นจึงควรเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ของครอบครัวเด็กพิเศษอย่างถูกต้องและเหมาะสม ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูลจึงขอเสนอ“โครงการส่งเสริมสุขภาพในเด็กศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูล” ขึ้นเพื่อให้เด็กพิเศษและครอบครัวเด็กพิเศษได้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างรอบด้านและเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวในการดูแลเด็กพิเศษต่อไปโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชน และสังคม ร่วมกันพัฒนาเด็กพิการให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อเพิ่มคนพิการที่เข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรภาพ

ร้อยละของคนพิการที่เข้าถึงบริการฟื้นฟู

80.00 100.00
2 เพื่อลดปัญหาภาวะเครียดหรือวิตกกังวลของคนพิการ

ร้อยละคนพิการมีภาวะเครียดหรือวิตกกังวล

95.00 60.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 50
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมให้ความรู้การดูแลและส่งเสริมสุขภาพอนามัยในเด็กพิการ และตรวจสุขภาพให้กับเด็กพิการ

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมให้ความรู้การดูแลและส่งเสริมสุขภาพอนามัยในเด็กพิการ และตรวจสุขภาพให้กับเด็กพิการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดอบรมให้ความรู้การดูแลและส่งเสริมสุขภาพอนามัยในเด็กพิการ และตรวจสุขภาพให้กับเด็กพิการ
กิจกรรมที่ ๑ ประชุมคณะครูและเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมการและกำหนดกิจกรรมดำเนินการ
(กลุ่มเป้าหมาย ครูและเจ้าหน้าที่จำนวน30 คน)
1.1 ค่าอาหารว่าง30 คน x 25บาท x 2 มื้อ เป็นเงิน 1,500บาท
1.2 ค่าอาหารกลางวัน 30 คน x 60 บาท x 1 มื้อ เป็นเงิน 1,800บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,300บาท กิจกรรมที่ ๒ จัดอบรมให้ความรู้การดูแลและส่งเสริมสุขภาพอนามัยในเด็กพิการ และตรวจสุขภาพให้กับเด็กพิการจำนวน ๑ วันกลุ่มเป้าหมาย (เด็กพิการ จำนวน ๕๐ คน และผู้ปกครอง จำนวน ๕๐ คน รวม๑๐๐คน )เป็นเงิน27,64๐บาท ๑.๑ ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๑๐๐คน x25บาทx ๒มื้อเป็นเงิน5,๐๐๐บาท ๑.๒ ค่าอาหารกลางวัน ๑๐๐ คน x ๖๐บาท x ๑มื้อเป็นเงิน๖,๐๐๐บาท ๑.๓ ค่าตอบแทนวิทยากรกลุ่ม จำนวน ๖ ชั่วโมงๆละ x ๖๐๐ บาท x ๓ คนเป็นเงิน๑๐,๘๐๐ บาท ๑.๔ ค่าป้ายไวนิลกิจกรรมขนาด ๖ ตารางเมตรๆ ละ ๑4๐ บาท จำนวน ๑ ผืน เป็นเงิน 84๐ บาท ๑.๕ ค่าเอกสารประกอบการอบรม (คู่มือการดูแลเด็กพิการ) จำนวน 50 เล่ม ๆ ละ 100 บาท เป็นเงิน5,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น27,64๐บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต
เด็กพิการและผู้ปกครอง  กลุ่มเป้าหมายได้รับการดูแลส่งเสริมด้านสุขภาพและป้องกันปัญหาสุขภาพทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม  และจิตใจ  โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรม ร้อยละ ๑๐๐
ผลลัพธ์
เด็กพิการ กลุ่มเป้าหมายได้รับการดูแลช่วยเหลือ และส่งเสริมสุขภาพอนามัยอย่างถูกวิธี และมีพัฒนาการที่ดีขึ้น

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
30940.00

กิจกรรมที่ 2 จัดอบรมการผลิตสื่อ นวัตกรรมที่ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กพิการ

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมการผลิตสื่อ นวัตกรรมที่ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กพิการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดอบรมการผลิตสื่อ นวัตกรรมที่ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กพิการ     จำนวน  ๒  วัน กลุ่มเป้าหมายผู้ปกครอง ๓๐ ครอบครัว (ผู้ปกครองครอบครัวละ 1  คน รวม 3๐ คน ) เป็นเงิน 45,240  บาท 3.๑ ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  3๐ คน x 25  บาท  x 4  มื้อ       เป็นเงิน     3,0๐๐  บาท ๒.๒ ค่าอาหารกลางวัน   3๐ คน x 6๐  บาท  x  ๒ มื้อ    เป็นเงิน     3,6๐๐  บาท ๒.๓ ค่าตอบแทนวิทยากร ๖๐๐  บาท x ๑๒ ชั่วโมง x ๑ คน         เป็นเงิน     ๗,๒๐๐  บาท ๒.๔ ค่าป้ายไวนิลกิจกรรมขนาด ๖ ตารางเมตร ๆ ละ ๑4๐ บาท จำนวน ๑ ผืน เป็นเงิน  84๐  บาท ๒.๕ ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตสื่อเสริมพัฒนาการ เพื่อใช้ในการกระตุ้นพัฒนาการของเด็กพิการ
      เป็นรายบุคคล  จำนวน ๓๐ ครอบครัว ๆ  ครอบครัวละ 1 ชิ้น       (ฟิวเจอร์บอร์ด  กระดาษสี  กระดาษแข็ง แผ่นโปรเตอร์รูปต่าง ๆ กาว กรรไกร เทปกาวสี แลคซีน        เครื่องเคลือบ  แผ่นเคลือบ สติกเกอร์สี  ตีนตุ๊กแก แฟ้ม)           เป็นเงิน   ๓0,0๐๐ บาท ๒.๖ ค่าถ่ายเอกสารและจัดทำรูปเล่มสรุปรายงานโครงการ               เป็นเงิน       5๐๐ บาท
                                                                  รวมเป็นเงิน ทั้งสิ้น 45,140 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต
เด็กพิการ ตามกลุ่มเป้าหมาย ได้รับการฟื้นฟูพัฒนาการทางด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์  ด้านสังคม และด้านสติปัญญา  จากสื่อ นวัตกรรมที่ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการ    ร้อยละ ๑๐๐ ผลลัพธ์
๑. กลุ่มเป้าหมายโครงการ เกิดกระบวนการเรียนรู้ในการฟื้นฟู พัฒนาและส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย  อารมณ์  สังคม  และสติปัญญา
๒. เด็กพิการ  ครอบครัวเด็กพิการ กลุ่มเป้าหมาย และบุคลากรภายในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูลมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน และเกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และมีความมั่นใจมากขึ้น   ในการพาเด็กพิการออกสู่สังคมภายนอก  และสังคมมีโอกาสได้รับรู้และมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กพิการ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
45140.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 76,080.00 บาท

หมายเหตุ :
งบประมาณต่าง ๆ สามารถถัวจ่ายกันได้ตามการจ่ายจริง กิจกรรม สถานที่และเวลาสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผลผลิต
๑. เด็กพิการและผู้ปกครองกลุ่มเป้าหมายได้รับการดูแลส่งเสริมด้านสุขภาพและป้องกันปัญหาสุขภาพทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคมและจิตใจโดยผ่านกระบวนการเรียนรู้จากกิจกรรม ร้อยละ ๑๐๐
๒. เด็กพิการ ตามกลุ่มเป้าหมาย ได้รับการฟื้นฟูพัฒนาการทางด้านร่างกายด้านอารมณ์ด้านสังคม และด้านสติปัญญาจากสื่อ นวัตกรรมที่ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการร้อยละ ๑๐๐
ผลลัพธ์
๑. กลุ่มเป้าหมายโครงการ เกิดกระบวนการเรียนรู้ในการฟื้นฟู พัฒนาและส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายอารมณ์สังคมและสติปัญญา
๒. เด็กพิการครอบครัวเด็กพิการ กลุ่มเป้าหมาย และบุคลากรภายในศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสตูลมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน และเกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และมีความมั่นใจมากขึ้น ในการพาเด็กพิการออกสู่สังคมภายนอกและสังคมมีโอกาสได้รับรู้และมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กพิการ
๓. เด็กพิการ กลุ่มเป้าหมายได้รับการดูแลช่วยเหลือ และส่งเสริมสุขภาพอนามัยอย่างถูกวิธี และมีพัฒนาการที่ดีขึ้น


>