กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการอบรมแบบมีส่วนร่วมของครอบครัวผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ที่เกี่ยวข้องในการดูแลสุขภาพและการปฐมพยาบาล

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ้านพร้าว

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอบรมแบบมีส่วนร่วมของครอบครัวผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ที่เกี่ยวข้องในการดูแลสุขภาพและการปฐมพยาบาล

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ้านพร้าว

ศูนย์บริการคนพิการ เทศบาลตำบลบ้านพร้าว โดย นางผุสดี ถัดสีทัย (นักพัฒนาชุมชน)

นางผุสดี ถัดสีทัย ตำแหน่ง นักพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ

ณ ศูนย์สมรรถภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลบ้านพร้าว หมู่ที่ 7 ต.บ้านพร้าว อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง (ศูนย์สามวัยเดิม)

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานคนพิการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ตามพระราชบัญญัติพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550คนพิการเป็นบุคคลซึ่งมีข้อจำกัด ในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวัน หรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคม เนื่องจากความบกพร่องทางการเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหว การสื่อสาร จิตใจ อารมณ์พฤติกรรม สติปัญญา การเรียนรู้ หรือความบกพร่องอื่นใดประกอบกับมีอุปสรรคในด้านต่างๆ มีความจำเป็น เป็นพิเศษที่จะต้องได้รับความช่วยเหลือด้านหนึ่ง ด้านใด เพื่อให้สามารถปฏิบัติกิจกรรม ในชีวิตประจำวัน หรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคมได้อย่างบุคคลทั่วไป การปฐมพยาบาล หมายถึง การให้ความช่วยเหลือ แก่ผู้บาดเจ็บหรือผู้ป่วย ณ สถานที่เกิดเหตุ โดยใช้อุปกรณ์เท้าที่หาได้ในขณะนั้น ก่อนที่ผู้บาดเจ็บจะได้รับการดูแลรักษาจากบุคลากรทางการแพทย์ หรือส่งต่อไปยังโรงพยาบาล ซึ่งวัตถุประสงค์ของการปฐมพยาบาล เพื่อช่วยชีวิตเป็นการลดความรุนแรงของการบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วย ทําให้บรรเทาความเจ็บปวดทรมานและช่วยให้กลับสู่สภาพเดิมโดยเร็ว รวมทั้งป้องกันความพิการที่จะเกิดขึ้นตามมา การประเมินสถานการณ์เป็นการรวบรวมข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับสถานการณ์สภาพแวดล้อม ภาวะอันตรายความรุนแรงและปลอดภัยต่างๆเพื่อ เป็นแนวทางในการพิจารณาวางแผนให้การช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างถูกต้อง ในปัจจุบันสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่เกิดจาก โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือด โรคหัวใจ ความดันโลหิต และอุบัติเหตุ จมน้ำ ผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้อาจมีอาการที่ผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย หรือบางรายอาจมีภาวะการหยุดหายใจกะทันหันถ้าปล่อยไว้นานเกิน 4 นาที แม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้ ก็จะเกิดสภาวะการตายของสมองอย่างถาวร ดังนั้นการได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันท่วงทีและถูกต้อง และมีการส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บต่อไปยังแพทย์หรือสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมรวดเร็วและถูกวิธีจะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บ มีโอกาสรอดชีวิตและกลับคืนมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ดังนั้นการอบรมการดูแลสุขภาพและการปฐมพยาบาลของผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ที่เกี่ยวข้อง ตำบลบ้านพร้าว จึงเป็นโครงการอบรมที่สำคัญซึ่งจะทำให้ครอบครัวผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการ และผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้ารับการอบรม ให้ได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้พิการได้อย่างถูกต้องได้ในภาวะฉุกเฉินการให้ความช่วยเหลือคนพิการในภาวะฉุกเฉินจึงเป็นเรื่องสําคัญและจําเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ดูแลคนพิการ ทุกคนควรทราบ ถึงแนวปฏิบัติเบื้องต้นในการให้ความชวยเหลือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือกรณีคนพิการไม่สามารถบอกความต้องการของตนเองได้ โดยเน้นการปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง ทันท่วงทีการติดต่อประสานกับ สายด่วน 1669 รวมทั้งการดูแลผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉินก่อนนำส่ง โรงพยาบาล เพื่อส่งเสริมให้เกิด ผลลัพธ์ของการรักษาที่ดีที่สุดเทศบาลตำบลบ้านพร้าว ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวในข้างต้น จึงจัดโครงการอบรมแบบมีส่วนร่วมของครอบครัวผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการ และผู้ที่เกี่ยวข้องในการดูแลสุขภาพและการปฐมพยาบาลเพื่อให้ผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่นและ ผู้พิการได้ในภาวะฉุกเฉินก่อนนำส่งสถานพยาบาลต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือตนเองและผู้พิการได้อย่างปลอดภัยก่อนถึงโรงพยาบาล

ร้อยละ 80 กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือตนเองและผู้พิการได้อย่างปลอดภัยก่อนถึงโรงพยาบาล

80.00 80.00
2 เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและลดค่าใช้จ่ายทางด้านค่ารักษาพยาบาลในกรณีฉุกเฉินต่างๆของผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ที่เกี่ยวข้องได้

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 บรรยาย/สาธิตให้ความรู้ฟื้นฟูร่างกายการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ชื่อกิจกรรม
บรรยาย/สาธิตให้ความรู้ฟื้นฟูร่างกายการปฐมพยาบาลเบื้องต้น
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • บรรยาย/สาธิตให้ความรู้ฟื้นฟูร่างกายการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เช่น การรักษาแผลสด,แมลงกัดต่อย ลมชัก
  • กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
  • ฝึกปฏิบัติในห้องอบรม
  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 40 คนๆละ 2 มื้อๆละ 25.- = 2,000.-
  • ค่าอาหารกลางวัน 40 คนๆละ 1 มื้อๆละ 50.- = 2,000.-
  • ค่าวิทยากร 5 ชม.ๆละ 600.- = 3,000.-
  • ค่าวัสดุ = 1,500.-
  • ค่าป้ายโครงการ ขนาด 1*3 ม. จานวน 1 ป้าย = 450.-
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ร้อยละ 90 ผู้พิการ สามารถดูแลตนเองได้สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
8950.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 8,950.00 บาท

หมายเหตุ :
***ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยจ่ายกันได้ตามความเหมาะสม***

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจสามารถฝึกอบรมปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามมาตรฐานสากล
2.ผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการ และผู้ที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจในวิธีการดูแลสุขภาพร่างกาย สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ และลดอันตรายการดำเนินชีวิต


>