กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการค้นหาคัดกรองและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ภายในโรงเรียนบ้านโคกพยอม

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการค้นหาคัดกรองและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ภายในโรงเรียนบ้านโคกพยอม

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู

โรงเรียนบ้านโคกพยอม

1.นายสุชาตินาคสง่า
2.นางสาวนุสราตาเดอิน
3.นางสาวสุชาดาจันทร์เพ็ญ
4.นางสาวอริยาสุวรรณโยธา
5.นางสาวฟานิดาขาวเชาะ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นโรคร้ายแรงทำให้เกิดการตื่นตระหนกของประชาชนทั่วโลกและคนไทยซึ่งพบการระบาดไปหลยายประเทศส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสังคมอย่างรุนแรง สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่ตัวเชื้อไวรัส (COVID-19)จะทำให้เกิดการไข้สูง จาม ไอ การอักเสบของปอด และเยื้อหุ้มปอดอย่างรุนแรงสำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส (COVID-19) ในประเทศไทยยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นและยังเข้ารับการรักษาอยู่ในโรง พยาบาล ดังนั้น มาตรการการป้องกันไม่ให้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ถือว่าจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และตามที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกประกาศเรื่องหลักเกณฑ์การเปิดโรงเรียนหรือสถานศึกษาเพื่อรองรับการเปิดภาคการศึกษา โดยจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาแบบ On-site ตามเขตพื้นที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยใช้มาตรการ Sandbox :Safety Zonein School ด้วยการตัดความเสี่ยงสร้างภูมิคุ้มกัน (3T1V) มีดังนี้ T: Stop Covid Plus (TSC+)โรงเรียนต้องประเมินตนเอง เตรียมความพร้อมก่อนเปิดเรียน T : Thai Save Thai (TST)นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกคนต้องตรวจคัดกรอง ATK ก่อนเข้าโรงเรียนและมีการสุ่มตรวจเฝ้าระวัง (การสุ่มตรวจ ATK ทุกวัน หรือ1 เดือนต่อภาคเรียน) V : Vaccine ครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้าถึงการฉีดวัคซีนครอบคลุมมากกว่าร้อยละ 85 ดังนั้นโรงเรียนเป็นหนึ่งในสถานที่ที่จำเป็นต้องมีมาตรการในการป้องกันการติดเชื้อและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา(COVID-19) มีการสุ่มตรวจ ATK ทุก 14 วัน หรือ 1 เดือนต่อภาคเรียน คัดกรองนักเรียนและบุคลากรก่อนเข้าเรียน มีการส่งเสริมให้มีการส่งเสริมให้มีการป้องกันตนเอง เช่น การล้างมือบ่อยๆ ให้สะอาดอย่างถูกต้องด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือสบู่และการสวมหน้ากากอนามัยตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและประกาศกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนมั่นใจในความปลอดภัยจากไวรัสโคโรนา (COVID-19)
ปัจจุบันโรงเรียนบ้านโคกพยอมมีจำนวนนักเรียน 82 คน จำนวนครูและบุคลากร จำนวน9 คนรวม 91 คนได้เปิดทำการเรียนการสอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2564 ในวันที่ 15 พฤศจิกายน2564โดยจัดการเรียนการสอนภายใต้มาตรการSandbox :Safety Zonein Schoolทั้ง 4ด้าน คือมาตรการด้านกายภาพมาตรการด้านการมีส่วนร่วม มาตรการด้านการประเมินความพร้อมสู่การ)ฏิบัติ และมาตรการด้านการดำเนินการของโรงเรียนหรือสถานศึกษา ทางโรงเรียนบ้านโคกพยอมได้ให้ความสำคัญในการเฝ้าระวังและตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการเพื่อควบคุมเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ตั้งรับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ให้ทันต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1.เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียนและบุคลากรเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19)
2.เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนและบุคลากรมีความตระหนักในการป้องกันโรคไวรัสโคโรนา (COVID-19)
3.เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนและครูบุคลากรทางการศึกษาได้รับการเฝ้าระวังติดตามดูแลอย่างใกล้ชิดให้ความรู้ด้านระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19เพื่อไม่ให้เป็นพาหะนำโรคระบาดในชุมชนได้
4.เพื่อให้นักเรียนและครูบุคลากรทางการศึกษาได้รับคัดกรองด้วยชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit (ATK) และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทัศนคติให้สามารถลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดติดเชื้อโรคฤโควิด-19 อาจจะเกิดขึ้นได้ในชุมชน

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 82
กลุ่มวัยทำงาน 9
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 13/05/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา(COVID-19)

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา(COVID-19)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าวิทยากร 600 บาท x 3 ชม.x 2 คน เป็นเงิน 3,600 บาท ค่าอาหารบุคลากรโรงเรียน 80 x 9 คน          720  บาท ค่าอาหารว่างนักเรียน  35 บาท x 82 คน x 2 มื้อ   5,740 บาท ค่าอาหารว่างบุคลากรโรงเรียน  35 บาทx 9 คน x 2 มื้อ   630 บาท รวมเป็นเงิน 10,690 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

นักเรียนและบุคลากรมีความรู้หลังการอบรม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10690.00

กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการดำเนินงานเฝ้าระวังสอบสวนและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19)และการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (Swab)ด้วยATK

ชื่อกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการดำเนินงานเฝ้าระวังสอบสวนและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19)และการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (Swab)ด้วยATK
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าป้ายไวนิล  เมตรละ 150 บาท ขนาด 1x2 เมตร เป็นเงิน    300 บาท ค่ารูปเล่มโครงการ  จำนวน 2 เล่ม    เป็นเงิน  600 บาท ค่าเครื่องวัดอุณหภูมิแบบมีขาตั้ง จำนวน 1 เครื่อง  เป็นเงิน  2,000 บาท แอลกอฮอล์เจล  ขนาด 1,200 ml จำนวน 17 ขวด  ขวดละ 280 บาท เป็นเงิน 4,760 บาท แอลกอฮอล์สปรย์ ขนาด 1,000 ml  จำนวน 10 ขวด  ขวดละ  396 บาท  เป็นเงิน 3,960  บาท สบู่เหลวล้างมือ ขนาด 240  ml  จำนวน 20 ขวดขวดละ 70 บาท  เป็นเงิน 1,400 บาท น้ำยาฆ่าเชื้ออเนกประสงค์  ขนาด  1,200 ml  จำนวน 5 ขวด ขวดละ 560 บาท เป็นเงิน  2,800   บาท ถุงมือทางการแพทย์ขนาดไซด์ s จำนวน 5 กล่อง กล่องละ  125 บาท เป็นเงิน 625  บาท หน้ากากอนามัย  จำนวน 20 กล่อง  กล่องละ  35 บาท  เป็นเงิน  700 บาท ชุดตรวจ Antigen  Test kit (ATK)  สำหรับตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง จำนวน 273 ชุด  ชุดละ 80 บาท  เป็นเงิน  21,840  บาท ชุดตรวจ Antigen  Test kit (ATK)  สำหรับอบรมเชิงปฏิบัติการ  จำนวน 91 ชุด  ชุดละ  80 บาท  เป็นเงิน 7,280  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

นักเรียนและบุคลากรที่เข้ามาในโรงเรียนได้รับการตรวจคัดกรอง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
34205.00

กิจกรรมที่ 3 ประชุมคณะทำงานเพื่อสรุปติดตามผลการจัดกิจกรรมและสรุปบทเรียนผลการดำเนินงาน

ชื่อกิจกรรม
ประชุมคณะทำงานเพื่อสรุปติดตามผลการจัดกิจกรรมและสรุปบทเรียนผลการดำเนินงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประชุมคณะทำงานเพื่อสรุปติดตามผลการจัดกิจกรรมและสรุปบทเรียนผลการดำเนินงาน

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กันยายน 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

สรุปผลการดำเนินงานได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
2550.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 47,445.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.มีการจัดกระบวนการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19)โดยการสนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวังโรคป้องกันโรคการคัดกรองอุณหภูมิการเว้นระยะห่างทางสังคมการทำความสะอาดพื้นที่ การให้บริการหรือพื้นที่ที่มีมีคนอยู่รวมกัน และส่งเสริมด้านสุขอนามัยโดยการล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ ในโรงเรียนบ้านโคกพยอม
2.นักเรียนครูและบุคลากร มีความรู้ความเข้าใจ และความตระหนักในการดูแลตนเองสามารถป้องกันตนเองจากโรคติดต่อได้
3.นักเรียนครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านโคกพยอมมีการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)


>