กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการป้องกันและลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19ในโรงเรียนบ้านแม่ขรี (สวิงประชาสรรค์) "สุขบัญญัติ 10 ประการ ปลอดภัยไร้โควิด-19" ปีงบประมาณ 2565

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลแม่ขรี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการป้องกันและลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19ในโรงเรียนบ้านแม่ขรี (สวิงประชาสรรค์) "สุขบัญญัติ 10 ประการ ปลอดภัยไร้โควิด-19" ปีงบประมาณ 2565

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลแม่ขรี

โรงเรียนบ้านแม่ขรี(สวิงประชาสรรค์)

เขตเทศบาลตำบลแม่ขรี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สถานศึกษาทุกเแห่ง มีหน้าที่จัดการเรียนการสอน และจัดสภาพแวดล้อมและบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติเด็มศักยภาพ ส่งเสริมให้แก่นักเรียนและเยาวชนในเขตบริการให้มีความรู้ความสามารถมีพัฒนาการทุกด้านทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขปลอดจากโรคภัยต่างๆ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านใา โรงเรียนบ้านแม่ขรี(สวิงประชาสรรค์)ดำเนินการตามนโนบายของหน่วยงานต้นสังกัดที่มอบหมายภารกิจให้สถานศึกษานำมาปฎิบัติอย่างเต็มที่
ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 แพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก ประเทศไทยมีการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตั้แต่เดือนมกราคม 2563 เป็นต้น ประชาชนทุกกลุ่มวัยได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ สุขภาพใจ สภาพทางเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่กิจวัตรประจำวัน และคุณภาพชีวิต เด็กคือนาคตของชาติ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน ควรได้รับการดูแลตอบสนองความต้องการด้านร่างกาย ต้องได้รับการดูแลมากเป็นพิเศษจำเป็นต้องจัดการเรียนรู้ให้มีความเหมาะสม เพื่อช่วยให้เด็กสามารถเจริญเติบโต และพัฒนาศักยภาพต่อไปสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในสถานที่ต่างๆ เช่น สถานศึกษา สถานประกอบการ ตลอด ร้านอาหาร สถานบันเทิงสถานคุมขัง เป็นต้น รัฐบาลให้ความสำคัญในการสร้างโอกาสและความเสมอภาพทางสังคม สร้างความเป็นธรรม และลดความเหลื่อมล้ำในสังคมในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงให้ความสำคัญในการดูแลให้เกิดความปลอดภัย มีศุกยภาพด้านการดูแลป้องกันและลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด 19
จึงมีความจำเป็นอยางยิ่งในการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอนามัยแก่เด็กนักเรียนให้มีความสุขอนามัยที่ดีปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ความเป็นอยู่ที่ดีและปลอดภัย จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและลดความเสี่ยงการติดติดเชื้อโควิด-19 ในสถานศึกษา "สุขบัญญัติ 10 ประการ ปลอดภัยไร้โควิด 19 " ปีงบประมาณ 2565 การมีสุขภาพดีต้องเริ่มจากการดูแลตนเองโดยการเห็นความสำคัญของปฎิบัติตน ตามสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนมีความรอบรู้ในการดูแลสุขภาพสุขภาพอนามัยในการป้องกันตนเอง ให้ปลอดภัยและลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างมีคุณภาพ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนมีความรอบรู้ในการดูแลสุขภาพสุขอนามัยในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยและลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสริมสร้างความรอบรู้ทักษะสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการอย่างมีคุณภาพ

1.นักเรียนมีความตระหนักถึงความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นจากโรค

0.00
2 2.เพื่อพัฒนารูปแบบการเฝ้าระวังและคัดกรองความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 และส่งเสริมสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์การดูแลสุขภาพอนามัยส่วนบุคคลสำหรับเด็กเรียนในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันการติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 อย่างเหมาะสม

2.นักเรียนมีสุขภาพกาย จิต และสังคมที่ดีขึ้น

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 516
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 15/01/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.ประชุมบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนและขออนุมัติโครงการ

ชื่อกิจกรรม
1.ประชุมบุคลากรที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนและขออนุมัติโครงการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ประสานงานวิทยากร

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2565 ถึง 31 มกราคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 2.ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ (บรรยาย สาธิต ฝึกปฎิบัติ ประเมิน)

ชื่อกิจกรรม
2.ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ (บรรยาย สาธิต ฝึกปฎิบัติ ประเมิน)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมอบรมเชิงปฎิบัติการ 1.วิทยากรให้ความรู้เรื่องเสริมสร้างความรอบรู้ทักษะสุขทักษะสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ ลดความเสี่ยงและลดผลกระทบทางสุขภาพ เฝ้าระวังปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ผ่านสัญญานถ่ายทอดสด เผยแพร่ภาพสู่ห้องเรียนทุกห้อง ก่อนเข้าเรียน วันละ 1 ชั้วโมง รวม 2 วัน 2.เสริมสร้างความรอบรู้ทักษะสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ ลดความเสี่ยงและลดผลกระทบทางสุขภาพ เฝ้าระวัง สอบสวนควบคุมโรค โดยจัดหาวัสดุ อุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ ตามแนวทางการสอบสวนโรคและควบคุมโรคของกรมควบคุมโรค 3.ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวัง เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกัน 4.จัดกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจ จัดาหาสื่อความรู้เช่น สติกเกอร์ แผ่นพับ ป้ายไวนิลสื่ออื่นๆ เพื่อรณรงค์การป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 สำหรับโรงเรียน 5.การตรวจคิดกรอง และประเมินภาวะสุขภาพ และการค้นหาผู้มีภาวะเสี่ยง 6.การเยี่ยมติดตามดูแลสุขภาพ งบประมาณ 1.ค่าตอบแทนวิทยากร 1 คน จำวนวน 2 ชั่วโมงๆละ 600 บาท เป็นเงิน 1,200 บาท 2.ค่าวัสดุอุปกรณ์ 2.1 เครื่องจ่ายแอลฮอล์ พร้อมที่วัดอุณหภูมิ 3 เครื่อง2,250 บาทเป็นเงิน 6,750 บาท 2.2 เจล แอลกอฮอล์(กลิ่นหอม) 50 ลิตร *100 เป็นเงิน 5,000 บาท 2.3 สื่อ โมเดลฟัน ขนาดใหญ่ ดึงฟันได้ 1 ชิ้น1,200 เป้นเงิน 1,200 บาท 2.4 กระดาษแข็ง 200 แกรม สีขาว (แพ็ค 50 แผ่น) 2 แพ็ค*240 อันเงิน 480 บาท 2.5 ฟิล์มเคลือบบัตร ขนาด A4 (แพ็ค 100 แผ่น) 1แพ็ค *320 อันเป็นเงิน 320 บาท ทั้งหมด 14,950 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2565 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
14950.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 14,950.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.นักเรียน บุคลากร ทางการศึกษารสมผุ้ประกอบการในโรงเรียนที่เกี่ยวข้องมีความรู้และปฎิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองจากโรคติดต่อได้ ด้วยการใช้หลักสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ
2.การเตรียมความพร้อมเพื่อเฝ้าระวังภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขในโรงเรียนเป็นระบบชัดเจนมีประสิทธิภาพ


>