กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กะลาเส

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอบรมให้ความรู้ฟื้นฟูสุขภาพแก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ปี ๒๕๖๕

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กะลาเส

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลาเส

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลาเส

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานคนพิการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ มาตรา ๔ “คนพิการ”หมายถึงบุคคลซึ่งมีข้อจำกัดในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันหรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคม เนื่องจากมีความบกพร่องทางการได้ยิน การเคลื่อนไหว การสื่อสาร จิตใจ อารมณ์พฤติกรรมสติปัญญา หรือความบกพร่องอื่นใดประกอบกับมีอุปสรรคในด้านต่างๆ คนพิการบางคนมีโรคภัยไข้เจ็บมาบั่นทอนสุขภาพ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคในช่องปาก เป็นต้น ซึ่งโรคเหล่านี้อาจทำให้ส่งผลต่อสุขภาพของคนพิการและผู้ดูแลคนพิการและการปฏิบัติกิจวัตรที่สำคัญในการดำรงชีวิตต้องเปลี่ยนไป
การฟื้นฟูสุขภาพผู้พิการในชุมชนถือเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยมีญาติหรือผู้ดูแลมีส่วนร่วม เนื่องจากความพิการส่งผลต่อคุณภาพชีวิตทำให้ผู้พิการไม่สามารถดำรงชีวิตได้เทียบเท่าคนปกติ ไม่สามารถเข้าถึงระบบบริการทางการแพทย์ ทำให้ขาดการดูแลรักษาและฟื้นฟูสุขภาพที่ถูกต้องเหมาะสม รวมถึงการเป็นภาระต่อญาติหรือผู้ดูแล ในเขตความรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลาเส มีจำนวน ๕ หมู่บ้าน จำนวนประชากรทั้งหมด ๔,๒๐๖ คน มีจำนวนผู้พิการทั้งหมด ๑๔๕คน คิดเป็นร้อยละ ๓.๔๕ ของประชากรทั้งหมด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลาเส ได้ดำเนินการลงพื้นที่ทำให้ทราบถึงปัญหาของผู้พิการในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ ทำให้การดำเนินงานในด้านการดูแลผู้พิการ ขาดความต่อเนื่องและครอบคลุม ขาดการรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกายและจิตใจ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผู้พิการต่างๆ เช่น เกณฑ์การขึ้นทะเบียนของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สถานที่ในการรับสงเคราะห์เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องช่วยเหลือต่างๆ สิทธิของผู้พิการและผู้ดูแลในด้านต่างๆ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกะลาเส ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการอบรมให้ความรู้ฟื้นฟูสุขภาพแก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ประจำปี ๒๕๖๕ ขึ้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและดูแลสุขภาพเบื้องต้นสำหรับคนพิการ เพื่อสร้างเสริมสุขภาพให้ได้รับบริการที่ดีอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันเพื่อให้ผู้พิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการได้รับความรู้เกี่ยวกับสิทธิผู้พิการ ๒. เพื่อให้ผู้พิการและผู้ดูแลคนพิการมีทักษะในการดูแลสุขภาพผู้พิการเพิ่มขึ้น

๒.๑ จัดทำโครงการและขออนุมัติ ๒.๒ สำรวจประชากรกลุ่มเป้าหมายในเขตพื้นที่รับผิดชอบจำนวน ๕ หมู่บ้าน เพื่อเตรียมดำเนินการอบรมให้ความรู้ฟื้นฟูสุขภาพแก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ๒.๓ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๒.๔ เตรียมวัสดุ อุปกรณ์ สื่อ และสถานที่
๒.๕ จัดอบรมให้ความรู้ฟื้นฟูสุขภาพแก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ โดยมีนางสาวฐานิกา ทองย้อย ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ โรงพยาบาลสิเกา เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องให้ความรู้เรื่องสิทธิประโยชน์ของผู้พิการและผู้ดูแล การขึ้นทะเบียนผู้พิการ และนางฐิธิดา จันทรกรัด ตำแหน่ง นักกายภาพบำบัดปฏิบัติการ โรงพยาบาลสิเกา เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องการดูแลฟื้นฟูสภาพผู้พิการ ๒.๖ สรุปผลการดำเนินตามโครงการอบรมให้ความรู้ฟื้นฟูสุขภาพแก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ประจำปี ๒๕๖๕

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 23/05/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการอบรมให้ความรู้ฟื้นฟูสุขภาพแก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ปี ๒๕๖๕

ชื่อกิจกรรม
โครงการอบรมให้ความรู้ฟื้นฟูสุขภาพแก่คนพิการและผู้ดูแลคนพิการ ปี ๒๕๖๕
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลกะลาเส         จำนวน  ๖,๘๐๐ บาท         ค่าวิทยากร ๕ ชม. ชม.ละ ๓๐๐ บาท              เป็นเงิน    ๑,๕๐๐  บาท        ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน ๒ มื้อ มื้อละ ๒๕ บาท จำนวน ๕๐ คน    
                                                                                                        เป็นเงิน    ๒,๕๐๐  บาท
                     ค่าอาหารกลางวัน ¬มื้อละ ๕๐ บาท จำนวน ๕๐ คน         เป็นเงิน    ๒,๕๐๐  บาท
               ป้ายไวนิลชื่อตกแต่งสถานที่อบรม ขนาด ๑ x ๒ ม.            เป็นเงิน    ๓๐๐ บาท

                   รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  ๖,๘๐๐ บาท (หกพันแปดร้อยบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
23 พฤษภาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
6800.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 6,800.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. ผู้เข้าอบรมมีความรู้เรื่องสิทธิผู้พิการเพิ่มขึ้นทำให้สามารถยื่นขึ้นทะเบียนผู้พิการและสามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ตามสิทธิ์ที่มีได้
๒. ผู้เข้าอบรมมีทักษะในการดูแลสุขภาพผู้พิการเพิ่มขึ้นทำให้ลดภาวะแทรกซ้อนและความรุนแรงของความพิการได้


>