กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแนะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิมในเขตตำบลจะแนะ ปี 2565

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแนะ

รพ.จะแนะ

นางโสรยาสันสูดิง

ร.รบ้านละหาร

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย หรือ การทำสุนัต ในภาษาอาหรับเรียกว่า“คิตาน” ในภาษามลายูถิ่นจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียกว่า“มาโซ๊ะญาวี”ก่อให้เกิดประโยชน์ด้านสุขภาพหลายประการ เช่น ลดอัตราการเกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะในเด็กเล็ก ลดอัตราการเกิดมะเร็งของอวัยวะเพศชาย ลตอัตราการเกิดมะเร็ง 1 ต่อ 100,000 ลดอัตราการติดเชื้อทางระบบสืบพันธุ์ SEXUAL (TRANSMITTED DISEASE) บางชนิด เนื่องจากลดปัญหาผิวหนังด้านในที่จะได้รับเชื้อ ปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับหนังหุ้มปลายเชิงภาวะพาราไพโมชิส ป้องกันภาวะหนังหุ้มปลายตีบต้นง่ายอวัยวะเพศ ลดอัตราการเป็นมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิง อีกทั้งยังช่วยลดอัตราการติดเชื้อ HPV ซึ่งเป็นสาเหตุการเกิด มะเร็งปากมดลูกในเพศหญิงได้อีกด้วย
จากบริบทพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ประชากรส่วนใหญ่ นับถือศาสนาอิสลาม การขลิบหนังหุ้มปลาย หรือ“สุนัต”มักทำกับหมอบ้าน“โต๊ะมูเด็ง”ที่ผ่านมาพบว่า การทำสุนัตกับโต๊ะมูเด็งมักจะมีเหตุการณ์เลือดออกมาก (bleeding) ทำให้เกิดภาวะช็อค หรือการติดเชื้อ เช่น ติดเชื้อตับอักเสบ HIV เป็นต้น จากการใช้เครื่องมือร่วมกันโดยไม่ได้ฆ่าเชื้อในการทำความสะอาดอย่างถูกวิธี ทางโรงพยาบาลจะแนะ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศหรือสุนัต ในกลุ่มเด็กและเยาวชนมุสลิมในพื้นที่ โดยแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาศัยทักษะด้านการขลิบหนังหุ้มปลายแบบปราศจากเชื้อ จึงได้จัดทำโครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิมในเขตตำบลจะแนะ ปี 2565 ให้เด็กและเยาวชนได้รับบริการทางสาธารณสุขที่ปลอดภัยและมีคุณภาพยิ่งขึ้น ลดเหตุการณ์เลือดออกมาก (bleeding) นำมาซึ่งการเกิด ภาวะช็อค ลดการติดเชื้อตับอักเสบ HIV จากการใช้เครื่องมือร่วมกันโดยไม่ได้ฆ่าเชื้อในการทำความสะอาดอย่างถูกวิธีก่อเกิดการได้รับการบริการ ด้านสาธารณสุข ส่งเสริมสุขภาพที่ดีของเยาวชนมุสลิม

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 3.1.เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับบริการทางสาธารณสุขที่ถูกต้องและปลอดภัย 3.2.เพื่อลดเหตุการณ์การเลือดออกมาก (bleeding) และการเกิดภาวะช็อค 3.3.เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อ จากการทำหัตถการทางการแพทย์โดยใช้เครื่องมือที่ผ่าน การฆ่าเชื้ออย่างถูกต้องตามหลักการทางการแพทย์

1.เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับบริการทางสาธารณสุขที่ถูกต้องและปลอดภัย 2.เพื่อลดเหตุการณ์การเลือดออกมาก (bleeding) และการเกิดภาวะช็อค
3.เพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อ จากการทำหัตถการทางการแพทย์โดยใช้เครื่องมือที่ผ่านการฆ่าเชื้ออย่างถูกต้องตามหลักการทางการแพทย์

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 65
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 27/05/2022

กำหนดเสร็จ 28/05/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมและการหัตถการ

ชื่อกิจกรรม
อบรมและการหัตถการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ขอสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลจะแนะทั้งสิ้น  92,400 บาท    (เก้าหมื่นสองพันสี่ร้อยบาทถ้วน) กิจกรรมที่ 1 การอบรมการให้ความรู้การป้องกันการติดเชื้อ
1.ค่าอาหารกลางวัน ผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 130 คนๆละ 60 บาท จำนวน 1 มื้อ          เป็นเงิน 7,800 บาท 2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 130 คนๆละ 30 บาทจำนวน 2 มื้อ เป็นเงิน 7,800 บาท 3.ค่าไวนิลโครงการ ขนาด 4 x 3 เมตร ตารางเมตรละ 250 บาท               เป็นเงิน 3,000 บาท   4.ค่าวิทยากร 1 คน x 6  ชั่วโมง x 600 บาท                             เป็นเงิน 3,600 บาท 5.ค่าเอกสารประกอบการอบรม 65 เล่ม เล่มละ 180 บาท                    เป็นเงิน 11,700 บาท 6.ค่าพาหนะ ผู้เข้าร่วมโครงการ คนๆละ 50 บาท จำนวน 65 คน                                 เป็นเงิน 3,250 บาท                                                                                                 รวมเป็นเงิน 37,150 บาท กิจกรรมที่ 2 การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย 1.ค่าพาหนะ ผู้เข้าร่วมโครงการ 50 บาท                                   จำนวน 65 คน         เป็นเงิน 3,250 บาท 2.ค่าวัสดุการแพทย์ และเวชภัณฑ์ต่อ 1 คนๆละ 400 บาท              จำนวน 65 คน        เป็นเงิน 26,000 บาท       ประกอบด้วย
    2.1. ค่ายาชา           เป็นเงิน 100 บาท           2.2. ค่าถุงมือ Sterile                 เป็นเงิน   20 บาท           2.3. ค่าเข็ม Syring                    เป็นเงิน   10 บาท           2.4. ค่าไหม                            เป็นเงิน  150 บาท           2.5. ค่า Set Sterlie                  เป็นเงิน   25 บาท           2.6. ค่า Batadine 30 cc            เป็นเงิน   20 บาท           2.7. ค่า Elasitix                       เป็นเงิน   20 บาท           2.8. ค่า Bactigras                    เป็นเงิน   20 บาท        


          2.9. ค่า Gauze 2 ซอง                          เป็นเงิน   25 บาท
          2.10. ค่าใบมีด                                    เป็นเงิน   10 บาท 3.ค่าเบี้ยเลี้ยงหัตถการ คนละ 400 บาท                                      จำนวน 65 คน    เป็นเงิน 26,000บาท                                          รวมเป็นเงิน 55,250 บาท                                   รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 92,400 บาท (เก้าหมื่นสองพันสี่ร้อยบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
27 พฤษภาคม 2022 ถึง 28 พฤษภาคม 2022
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.เด็กและเยาวชนได้รับบริการทางสาธารณสุขที่ถูกต้องปลอดภัย 2 ไม่มีเหตุการณ์การเลือดออกมาก (bleeding)  และการเกิดภาวะช็อค
3 ไม่มีการติดเชื้อจากการทำหัตถการทางการแพทย์

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
92400.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 92,400.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ไม่มีการติดเชื้อจากการทำหัตถการทางการแพทย์


>