กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ้านบางม่วง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

คัดกรองโควิด-19ด้วยชุดตรวจโควิด Antigen Test Kitในนักเรียนและครูบุคลากรทางการศึกษา

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ้านบางม่วง

โรงเรียนวัดพระเงิน(อิศราวิทย์อุปกรณ์)

นางสาวชลธิชา แสงโชติ
นายสุมิตร วรรณกิจ
ว่าที่ร้อยตรีหญิงกัลณิกา แพทย์ศาสตร์
นางสาวแจ่มศรี มะยะเฉี่ยว
นายชาคริต รุกขชาติ

โรงเรียนวัดพระเงิน(อิศราวิทย์อุปกรณ์)

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ด้วยปัจจุบันมีการระบาดของโรคโควิด-19 และการที่นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษามาอยู่ร่วมกันในแต่ละวัน ก็มีความเสี่ยงในการที่จะติดต่อโรคได้

 

95.00

ด้วยในปัจจุบัน สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ยังมีอยู่ ทั้งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและอีกหลายประเทศทั่วโลก ทราบกันดีว่าเป็นโรคติดต่ออันตราย เป็นเหตุให้รัฐบาลไทยต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร นอกจากนี้ รัฐบาลไทยได้ออกพระราชกำหนดเพื่อใช้ในการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยวางมาตรการที่พึงปฏิบัติสำหรับบุคคลบางประเภท ซึ่งกำหนดให้เป็นกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ง่าย อยู่ในเคหะสถานหรือบริเวณสถานที่พักของตนเองเพื่อป้องกันตนเองจากการติดเชื้อจากสภาพแวดล้อมภายนอก จากสถานการณ์การระบาดในตอนนี้ ยังคงมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นต้องเร่งดำเนินการค้นหาตรวจโควิดเชิงรุก
จึงจำเป็นต้องปรับกระบวนการโดยจัดให้มีกิจกรรมค้นหาสำรวจนักเรียนและครูบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเข้าสู้ระบบการคัดกรอกตรวจหาเชื่อโควิด – 19 และเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติด้านสุขอนามัยส่วนบุคคลและครอบครัว รวมถึงการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนและครูบุคลากรทางการศึกษาและครอบครัวได้ปฏิบัติตนตามแนวทางปฏิบัติด้านสุขอนามัยที่กรมควบคุมโรคได้จึงจัดให้มีโครงการนี้

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนและครูบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการเฝ้าระวังติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด ให้ความรู้ด้านการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพื่อไม่ให้เป็นพาหะนำโรคระบาด ในชุมชนได้ 2. เพื่อให้กับนักเรียนและครูบุคลากรทางการศึกษา ได้รับคัดกรองเชิงรุกด้วยชุดตรวจโควิด Antigen Test Kitและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทัศนคติให้สามารถลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดติดเชื้อโรคโควิด-19 อาจจะเกิดขึ้นได้ในชุมชน

1.มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนและครูบุคลากรทางการศึกษา ได้รับการเฝ้าระวังติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด ให้ความรู้ด้านการระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 เพื่อไม่ให้เป็นพาหะนำโรคระบาด ในชุมชน 2.นักเรียนและครูบุคลากรทางการศึกษา ได้รับคัดกรองเชิงรุกด้วยชุดตรวจโควิด Antigen Test Kitและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทัศนคติให้สามารถลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดติดเชื้อโรคโควิด-19 อาจจะเกิดขึ้นได้ในชุมชน

95.00 100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 174
กลุ่มวัยทำงาน 19
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 26/07/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 การค้นหาคัดกรองเชิงรุกด้วยชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit ในนักเรียนและครูบุคลากรทางการศึกษา

ชื่อกิจกรรม
การค้นหาคัดกรองเชิงรุกด้วยชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit ในนักเรียนและครูบุคลากรทางการศึกษา
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit ครู นักเรียนและบุคลากรภายในโรงเรียน กำหนดการตรวจ ATK (คำสั่งจังหวัดนนทบุรี ที่ 45/2565 เรื่อง การเฝ้าระวัง ป้องกัน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มเติม ทางโรงเรียนจึงสุ่มตรวจนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา) โดยสุ่มตรวจเฉพาะบุคคลที่เสี่ยงและกลุ่มเสี่ยง เดือนละ 2 ครั้ง จำนวน 3 เดือน รวม 6 ครั้งๆละ 18 คน จำนวน 108 คน/ชุดx ชุดละ 60 บาท รวมจำนวน 108 ชุด (คำนวณจากกลุ่มเป้าหมายร้อยละ10ของจำนวนบุคลากทั้งหมด) เป็นเงิน 6,480 บาท ค่าหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ จำนวน 50 กล่อง กล่องละ 50 บาท เป็นเงิน 2,500 บาท ค่าสเปร์ยแอลกอฮอล์ จำนวน 25 ลิตร ลิตรละ 200 บาท เป็นเงิน5,000 บาท ถุงมือยางป้องกันเชื้อโรค จำนวน 4กล่อง กล่องละ 150 บาท เป็นเงิน 600 บาท ถุงแดงใส่ขยะติดเชื้อใส่เฉพาะไม้ SWAB และTest Kits ขนาด 24 X 28 ถุงใหญ่จำนวน 2 กิโล 40 ใบ เป็นเงิน 140 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 14,720 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
26 กรกฎาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

นักเรียนและครูบุคลากรทางการศึกษาได้รับคัดกรองเชิงรุกด้วยชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit และเฝ้าระวังติดตามรายงานผลอย่างต่อเนื่อง ­ สามารถควบคุมป้องกันโรคระบาดโควิด -19 ในโรงเรียนและชุมชนได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
14720.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 14,720.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.นักเรียนและครูบุคลากรทางการศึกษาได้รับคัดกรองเชิงรุกด้วยชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit และเฝ้าระวังติดตามรายงานผลอย่างต่อเนื่อง
2.สามารถควบคลุมป้องกันโรคระบาดโควิด -19 ในโรงเรียนและชุมชนได้


>