กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการ "ให้ความรู้การป้องกันโรคระบาดและการจัดกิจกรรมคัดกรอง ผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ด้วยชุดตรวจ ATK :Antigen Test Kit ประจำปีงบประมาณ 2565"

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านกลาง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการ "ให้ความรู้การป้องกันโรคระบาดและการจัดกิจกรรมคัดกรอง ผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ด้วยชุดตรวจ ATK :Antigen Test Kit ประจำปีงบประมาณ 2565"

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านกลาง

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางมะรวด ตำบลบ้านกลาง

1.นางสาวซาริดาชอบงาม

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางมะรวด ตำบลบ้านกลาง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หมวด 1 บททั่วไป มาตรา 6ได้กำหนด การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายจิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรมมีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข หากสถานศึกษาใดมีระบบการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐานมีคุณภาพตามเกณฑ์ ตัวบ่งชี้ก็จะส่งผลให้สถานศึกษานั้นรู้ทิศทางการดำเนินงานมีความคล่องตัวในการบริหารและสร้างความเข้มแข็งในการปฏิบัติงานบริหารการจัดการอย่างมีคุณภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ที่มีส่วนร่วมกับการจัดการศึกษา แต่ในปัจจุบันพบว่า สถานการณ์ภายในประเทศ ประเทศไทยพบจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมจำนวนมากการระบาดระลอกใหม่นี้ยังพบผู้ป่วยในหลายพื้นที่ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีแนวโน้มส่งผลกระทบระยะยาวต่อสังคมและเศรษฐกิจ อีกทั้งการจัดการศึกษาก็ต้องมีมาตรการในการป้องกันโรค เพื่อให้สามารถจัดการศึกษาในโรงเรียนได้และการปรับตัวสำหรับการเรียนในรูปแบบใหม่เช่นกัน
ดังนั้นเพื่อเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคดังกล่าวศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางมะรวด จึงได้จัดทำโครงการ จัดกิจกรรมคัดกรอง ผู้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ด้วยชุดตรวจ ATK :Antigen Test Kitประจำปีงบประมาณ 2565ขึ้น เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อโควิด-19 และเพื่อจัดการสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติด้านสาธารณสุข โดยมุ่งหวังให้ทุกพื้นที่ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบางมะรวด มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีและลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดและติดเชื้อโควิด – 19

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้รับความรู้และวิธีการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา(COVID-19)2.เพื่อคัดกรอง ผู้มีความเสียง ติดเชื้อไวรัสโคโรนา(COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตนตามแนวทางการป้องกัน ควบคุม การระบาดได้ ร้อยละ 100 การคัดกรอง ผู้มีความเสียง ติดเชื้อไวรัสโคโรนา(COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ร้อยละ 100

3.00 1.00

1. เพื่อให้ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ได้รับความรู้และวิธีการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา(COVID-19)2.เพื่อคัดกรอง ผู้มีความเสียง ติดเชื้อไวรัสโคโรนา(COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 65
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 -จัดอบรมให้ความรู้ เรื่องการป้องกันโรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ชื่อกิจกรรม
-จัดอบรมให้ความรู้ เรื่องการป้องกันโรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ขั้นตอนวางแผนงาน      - ร่วมกันประชุมวางแผนกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและ
          รูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการ
    1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การ     บริหารส่วนตำบลบ้านกลาง      - แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตามแผนงานโครงการ      - ติดต่อประสานงานหน่วยงาน/ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันดำเนินงาน
  2. ขั้นตอนการดำเนินงาน
         -จัดอบรมให้ความรู้ เรื่องการป้องกันโรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)      -รณรงค์ ประชาสัมพันธ์ เรื่อง การป้องกันโรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)     -ดำเนินการจัดซื้อ ชุด ตรวจ Antigen Test Kit (ATK) และดำเนินการตรวจคัดกรองผู้มีความเสี่ยง
  3. ประเมินผล และรายงานผล
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1 ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตนตามแนวทางการป้องกัน ควบคุม การระบาดได้ ร้อยละ 100 2 การคัดกรอง ผู้มีความเสียง ติดเชื้อไวรัสโคโรนา(COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ร้อยละ 100

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
23440.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 23,440.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1 ผู้ปกครอง ครูและบุคลากรทางการศึกษาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตนตามแนวทางการป้องกัน ควบคุม การระบาดได้ ร้อยละ 100
2 การคัดกรอง ผู้มีความเสียง ติดเชื้อไวรัสโคโรนา(COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ร้อยละ 100


>