กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดอน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการ อบรมให้ความรู้ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ภาวะพึ่งพิง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดอน

กลุ่มสมุนไพรแพทย์แผนไทยเพื่อสุขภาพด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ตำบลดอน

1. นางนิตยา มาอินจร
2. นางศุภรากรณ์ ศิริรักษ์
3. นางเยาวลักษณ์ ชูจิตร์
4. นางสาวบูรณ์ เกลี้ยงสีพรม
5. นางสาวสุคนธา ศรีลาภเกื้อ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)
“ผู้คนพิการและผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง” เป็นกลุ่มวัยที่ควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เพราะผู้พิการและผู้สูงอายุที่ในภาวะพึ่งพิง นอกจากจะมีความเสื่อมของร่างกายตามวัยแล้ว ยังมีร่างกายที่ไม่เหมือนคนทั่วๆไป อาจโรคเรื้อรังที่ต้องการดูแล เช่นเบาหวานความดันโลหิตสูงหัวใจและหลอดเลือดโรคกระดูกพรุนโรคมะเร็งนอกจากนี้ปัญหาทางด้านสุขภาพอนามัยที่พบเสมอ คือ การบาดเจ็บจากการหกล้มหรือพลัดตกที่สูง จากสถิติพบว่ามากกว่าครึ่ง หกล้มในตัวบ้านและในบริเวณรั้วบ้าน อาทิ ห้องนอน ห้องครัวและห้องน้ำสาเหตุหลักของการหกล้มส่วนใหญ่มาจาก พื้นลื่น สะดุดสิ่งกีดขวาง การเสียการทรงตัว พื้นต่างระดับ หน้ามืดวิงเวียน รวมถึงสาเหตุจากสิ่งแวดล้อมอย่างถูกกระแทกหรือตกบันได ซึ่งภายหลังการพลัดตกหกล้มแล้ว ประมาณครึ่งหนึ่งมีอาการฟกช้ำ รองลงมาคือมีอาการปวดหลัง และรุนแรงจนกระดูกหัก รวมทั้งเกิดความพิการ และเสียชีวิตตามมา การให้ความรู้แก่ผู้ดูแลที่ถูกต้องและเหมาะสมตามหลักการดูแลสุขภาพคนพิการและผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงจำเป็นอย่างยิ่ง
การที่ผู้พิการและผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง จะมีสุขภาพแข็งแรงมีอายุยืนยาวอย่างมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี ครอบครัวก็ควรใส่ใจดูแลปฎิบัติต่อผู้พิการและผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง ที่ถูกต้องจึงเป็นที่มาของโครงการอบรม ให้ความรู้ แก่ผู้ดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง มีทักษะในการดูแลสุขภาพ ผู้พิการและผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง

ร้อยละ ๙๐ ของผู้ดูแลผู้พิการและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง มีทักษะในการดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง

0.00
2 ๒ เพื่อให้ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถดูแลผู้พิการและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง ได้อย่างถูกต้อง

ร้อยละ ๙๐ ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถดูแลผู้พิการและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง ได้อย่างถูกต้อง

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 100
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ๑ วิทยาการอบรม ให้ความรู้ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง มีทักษะในการดูแลสุขภาพ ผู้พิการและผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง

ชื่อกิจกรรม
๑ วิทยาการอบรม ให้ความรู้ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง มีทักษะในการดูแลสุขภาพ ผู้พิการและผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ค่าไวนิล ขนาด ๒ เมตร * ๑.๕ เมตร เป็นเงิน 720บาท -ค่าอาหารกลางวันจำนวน ๕0 คน * 50 บาท เป็นเงิน  ๒,๕00บาท -ค่าอาหารว่าง(เช้า-บ่าย) จำนวน ๕0 คน * 25บาท * 2 มื้อ  เป็นเงิน  ๒,๕๐๐ บาท ค่าตอบแทนวิทยากรให้ความรู้ จำนวน 1 คน จำนวน ๖ ชม. ๖*600 เป็นเงิน ๓,๖00 บาท -ค่าแผ่นพับให้ความรู้ ๓๐ แผ่นๆละ ๒๐ บาท เป็นเงิน ๖๐๐ บาท -ค่าปากกา และ สมุด ชุดละ ๒๐ * ๓๐ ชุด เป็นเงิน ๖๐๐ บาท -ค่าปากกาเคมี ๔ แท่งๆ ละ ๒๐ บาท เป็นเงิน ๘๐ บาท -ค่ากระด่าษชาร์ต ๑๐ แผ่นๆ ละ ๓๐ เป็นเงิน ๓๐๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑. ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง มีทักษะในการดูแลสุขภาพแก่ผู้พิการและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง     ๒. ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง มีความรู้ความเข้าใจ สามารถจะดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงได้อย่างถูกต้อง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10900.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 10,900.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง มีทักษะในการดูแลสุขภาพแก่ผู้พิการและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง
๒. ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง มีความรู้ความเข้าใจ สามารถจะดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงได้อย่างถูกต้อง


>