กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เปาะเส้ง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการป้องกันโรคติดต่อภายในโรงเรียน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เปาะเส้ง

โรงเรียนบ้านไทรงาม

โรงเรียนบ้านไทรงาม

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สุขภาพอนามัยเป็นปัจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของนักเรียนในโรงเรียนทุกคนสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดี ที่อยู่อาศัยในโรงเรียนน่าอยู่ได้อย่างเท่าเทียมกันและร่วมกันกับ ครู และเพื่อนๆอย่างมีคามสุข มีความสะดวกสบาย สะอาด ถูกสุขอนามัย มีความปลอดภัย ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการและความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสม โดยมุ่งหวังให้เด็กได้รับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ทางกาย จิต สังคมและจิตวิญญาณ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมสร้างสุขภาพ ส่งเสริมให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขกาย สบายใจครู ผู้ปกครองและชุมชนมีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาโรงเรียนนักเรียนควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรม สุขภาพ ทั้งด้านการดูแลสุขภาพตนเอง และความสะอาดของสิ่งแวดล้อม อันจะส่งผลให้พฤติกรรมสุขภาพที่ดีและทำได้ถูกต้องเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ผู้ปกครองและครูได้รับการฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านต่างๆเพื่อสามารถดูแลเด็กได้ดียิ่งขี้น ผู้ปกครอง เข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมโดยสนับสนุนกิจกรรมของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ระหว่างบ้านและโรงเรียน
โรงเรียนบ้านไทรงาม จึงเห็นความสำคัญ ในการส่งเสริมดำเนินการเตรียมความพร้อมตามมาตรการการป้องกันโรคติดต่อในโรงเรียน เนื่องด้วยปัจจุบัน โรคติดต่อสำคัญทีกระทรวงสาธารณสุขต้องป้องกันและควบคุมในโรงเรียน ได้แก่โรคไข้หวัดใหญ่ โรคไข้เลือดออก โรคมือ เท้า ปากโรคอุจจาระร่วง และโรคปอดอักเสบโควิด 19 เป็นต้น ซึ่งโรคติดต่อเหล่านี้ สามารถติดต่อกันได้ทั้งการหายใจเอาละอองอากาศที่มีเชื้อปนอยู่เข้าไป การไอหรือจามรดกันและการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกัน รวมทั้งการรับประทานอาหารและดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเข้าไปหากเด็กที่อยู่ในโรงเรียนบ้านไทรงามเจ็บป่วยโรคติดต่อเหล่านี้ก็สามารถแพร่กระจายสู่กันและแพร่กระจายสู่รูขุมชนได้ง่าย
ดังนั้นโรงเรียนบ้านไทรงามจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคติดต่อในโรงเรียนบ้านไทรงามประจำปีงบประมาณ2565 ขึ้น เพื่อส่งเสริมสุขภาพและอนามัยของนักเรียนในโรงเรียนบ้านไทรงามได้เห็นถึงความสำคัญของสุขภาพอนามัยและการรู้จักการดูแลสุขภาพร่างกายได้ด้วยตนเอง รวมถึงการส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพที่แข็งแรง และปลอดภัยจากโรคต่างๆ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อใหันักเรียน ผู้ปกครอง ครูและบุคคลกรทางการศึกษา มีความรู้เรื่องโรคติดต่อและรู้วิธีการป้องกันโรค 2. เพื่อให้นักเรียนและครู มีทักษะในการจัดสิ่งแวดล้อมและคัดกรองอาการป่วยโรคติดต่อต่างๆที่ถูกต้อง 3. เพื่อป้องกันโรคติดต่อด้วยการส่งเสริมให้เด็กนักเรียนล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนรับประทานอาหารและสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 154
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมให้ความรู้

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมให้ความรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
19065.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 19,065.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ครู นักเรียน ผู้ปกครองและบุคคลกรทางการศึกษาได้รับความรู้เรื่องโรคติดต่อและการป้องกัน
2. ครูมีทักษะในการจัดสิ่งแวดล้อม และคัดกรองอาการป่วยของโรคติดต่อต่างๆได้
3. นักเรียนได้รับการฝึกทักษะการล้างมือที่ถูกวิธีเพื่อป้องกันโรค
4. โรงเรียนบ้านไทรงามสามารถดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคติดต่ออย่าง


>