กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ริโก๋

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่นห่วงใยใส่ใจผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ริโก๋

องค์การบริหารส่วนตำบลริโก๋

ตำบลริโก๋ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ประเทศไทยเข้าสู่ “สังคมสูงอายุ” (Aged Society) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 กล่าวคือ มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของประชากรทั้งประเทศ และเพิ่มเป็นร้อยละ 15 ของ ประชากรทั้งประเทศเมื่อสิ้นปี พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา และคาดว่าประเทศไทยจะมีประชากรสูงอายุถึงร้อยละ 20 ใน พ.ศ. 2564 กลายเป็น “สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์” (Complete aged society) จากการสำรวจของกรมอนามัย (2556) พบว่าผู้สูงอายุร้อยละ 95 เจ็บป่วยด้วยโรคใดโรคหนึ่ง ส่วนใหญ่เป็นโรคเรื้อรังซึ่งจะนำไปสู่ภาวะทุพพลภาพและพึ่งพิง และมีผู้ป่วยติดเตียงร้อยละ 1 นอกจากนั้นยังพบว่าผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงระดับสูงแต่ต้องดูแลตนเองหรือไม่มีคนดูแลถึงร้อยละ 13 ในกลุ่มเดียวกัน รัฐบาลจึงให้ความสำคัญในการดำเนินการเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ มีเป้าหมายสำคัญที่จะป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุที่ยังแข็งแรงมีการเจ็บป่วยจนต้องอยู่ในภาวะพึ่งพิง และหากผู้สูงอายุอยู่ในภาวะพึ่งพิงจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม กระทรวงมหาดไทยได้ขับเคลื่อนโครงการอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่นเพื่อดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการตามแนวทางที่เกี่ยวข้อง ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลริโก๋ได้ดำเนินการตามแนวทางและเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น เพื่อดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงด้านสุขภาพพื้นฐาน การฟื้นฟูสมรรถภาพและกายภาพ ซึ่งตำบลริโก๋มีประชากรทั้งหมด 7,021 คน มีผู้สูงอายุที่มีติดบ้านติดเตียง จำนวน 7 คน ซึ่งผู้สูงอายุเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือทั้งด้านบริการสาธารณสุขและด้านสังคม โดยเฉพาะกลุ่มติดเตียงถึงแม้จะมีคนในครอบครัวดูแล แต่ก็เป็นภาระของผู้ดูแลไม่น้อย องค์การบริหารส่วนตำบลริโก๋ตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการอาสาบริบาลท้องถิ่นห่วงใยใส่ใจผู้มีภาวะพึ่งพิง เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่นตำบลริโก๋ และให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลริโก๋มีคุณภาพชีวิตที่ดี และลดภาระครอบครัว

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการบริการดูแล ด้านสาธารณสุขโดยอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น ณ ที่ครัวเรือน

ร้อยละผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการบริการดูแล ด้านสาธารณสุขโดยอาสาสมัครบริบาลท้องถิ่น ณ ที่ครัวเรือน

20.00 50.00
2 เพื่อเพิ่มครอบคลุมในการคัดกรองผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

ร้อยละการครอบคลุมในการคัดกรองผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

40.00 50.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 7
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ให้บริการดูแลด้านสาธาารณสุขแก่ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (ดูแลผู้ป่วยติดเตียง)

ชื่อกิจกรรม
ให้บริการดูแลด้านสาธาารณสุขแก่ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (ดูแลผู้ป่วยติดเตียง)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ดูแลผู้ป่วยติดเตียงที่มีภาวะพึ่งพิงที่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ - เครื่องวัดความดันโลหิตชนิดดิจิตอล จำนวน 2 เครื่องๆ ละ 3,500 บาท เป็นเงิน 7,000 บาท - กระเป๋าพยาบาลสะพายไหล่ (ไซส์ M) จำนวน 2 ใบๆ ละ 950 บาท เป็นเงิน1,900 บาท - น้ำเกลือล้างแผล (NSS) ขนาด 500 ml จำนวน 4 ขวดๆ ละ60 บาท เป็นเงิน 240 บาท - เซตทำแผลปลอดเชื้อ (ใช้แล้วทิ้ง) จำนวน 20 ชุดๆ ละ 35 บาท เป็นเงิน 700 บาท - ผ้าก๊อซปิดแผล ขนาด 3 * 3 นิ้ว จำนวน 2 ห่อๆ ละ 100 บาท เป็นเงิน 200 บาท - สำลีก้อน ขนาด 450 กรัม จำนวน 2 ถุงๆ ละ 150 บาท เป็นเงิน 300 บาท - เทปแต่งแผลชนิดใส ขนาด 1/2 นิ้ว * 10 หลา จำนวน 2 ม้วนๆ ละ 50 บาท เป็นเงิน 100 บาท - แอลกอฮอล์ล้างแผล 70% ขนาด 450 ml จำนวน 2 ขวดๆ ละ 80 บาท เป็นเงิน 160 บาท - ถุงมือตรวจโรค ไซส์ M จำนวน 4 กล่องๆ ละ 250 บาท เป็นเงิน 1,000 บาท - Providone Iodine ขนาด 30 ml จำนวน 2 ขวดๆ ละ 50 บาท เป็นเงิน 100 บาท - หน้ากากอนามัย จำนวน 4 กล่องๆ ละ 90 บาท เป็นเงิน 360 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแล

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12060.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 12,060.00 บาท

หมายเหตุ :
งบประมาณสามารถถัวเฉลี่ยจ่ายได้ทุกรายการ

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลริโก๋มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


>