กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาสมรรถภาพทางกายด้วยการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอลเพื่อสุขภาพเด็กวัยเรียน ประจำปีงบประมาณ 2565

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลทุ่งหว้า

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาสมรรถภาพทางกายด้วยการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอลเพื่อสุขภาพเด็กวัยเรียน ประจำปีงบประมาณ 2565

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลทุ่งหว้า

โรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า

โรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า

โรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ธรรมชาติของนักเรียน เป็นวัยที่ไม่ชอบอยู่นิ่งชอบเคลื่อนไหวร่างกายมีความอยากรู้อยากเห็นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ รอบตัวประกอบกับการมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ไม่หยุดนิ่ง ส่งผลให้เด็กมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้องมีความสนใจเทคโนโลยีในรูปของโทรทัศน์ เกม คอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง กล่าวคือชอบบริโภคขนมขบเคี้ยวไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย ขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสมทำให้การเจริญเติบโตของร่างกายผิดปกติ และส่งผลให้เด็กมีสุขภาพทั้งทางด้านร่างกายจิตใจที่ไม่สมบูรณ์แข็งแรง เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนและเบาหวานก่อนวัยอันควรเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการส่งเสริมให้เด็กเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงในวันหน้า จะต้องคำนึงถึงการส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตอย่างสมวัย มีพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง เป็นที่ทราบกันดีว่า การที่เด็กมีการเคลื่อนไหวร่างกาย และออกกำลังกายที่เหมาะสม ช่วยส่งเสริมให้มีการเจริญเติบโตของระบบกระดูก ระบบกล้ามเนื้อ และระบบข้อต่อของร่างกาย ทำให้เกิดผลดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด การควบคุมน้ำหนัก รวมไปถึงการส่งเสริมสุขภาพจิต และเป็นการสร้างนิสัยการออกกำลังกายให้มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่กิจกรรมหนึ่งที่กระตุ้นให้เด็กและเยาวชนได้ตระหนักและปลูกฝังนิสัยการออกกำลังกาย คือ การทำกิจกรรมออกกำลังกายที่ง่ายๆ และสนุกเป็นประจำแทบทุกวันเพื่อเป็นการจูงใจให้มีการออกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั่นคือการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอล เนื่องจากเป็นกีฬาที่ช่วยทำให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น ระบบกล้ามเนื้อ ระบบการหายใจ ระบบขับถ่าย ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น เพราะการเล่นฟุตบอลนั้นจะได้ใช้
ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทั้งหมด นอกจากนี้ กิจกรรมทดสอบสมรรถภาพทางกายจะเป็นกิจกรรมที่ให้ความรู้ทักษะและสร้างเจตคติที่ดีในการดูแลสุขภาพร่างกาย สมรรถภาพทางกายเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญยิ่งสำหรับการดำรงชีพในปัจจุบัน เมื่อบุคคลมีความสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกายและจิตใจแล้วการดำเนินชีวิตก็จะมีความสุขและมีประสิทธิภาพ นั่นก็คือการมีสมรรถภาพทางกายที่ดีทำให้มีสุขภาพดี ร่างกายมีการเจริญเติบโตแข็งแรง มีประสิทธิภาพ การทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต และระบบหายใจประสานสัมพันธ์กันดี และลดอัตราเสี่ยงเป็นโรคต่าง ๆ อีกทั้งยังทำให้ร่างกายได้สัดส่วน มีทักษะทางกีฬาที่ดี ทำให้เกิดความสนุกสนานกับการเข้าร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายและกีฬาโรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้าได้เล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นของการสร้างเสริมสุขภาพของเด็กวัยเรียนจึงได้จัดทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพและพัฒนาสมรรถภาพทางกายด้วยการเล่นกีฬาฟุตบอล และวอลเลย์บอล เพื่อสุขภาพเด็กวัยเรียนเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัยเรียนให้มีสุขภาพที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ห่างไกลโรค เกิดความรักสามัคคีในหมู่คณะ หลีกเลี่ยงจากสิ่งเสพติดและอบายมุข

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคและเเก้ปัญหาสุขภาพให้เเก่เด็กในวัยเรียน

1.เด็กในวัยเรียนที่ร่วมโครงการปลอดภัยจากโรค มีสุขภาพที่แข็งแรงทุกคน

0.00
2 2.เพื่อให้เด็กในวัยเรียนได้รับการทดสอบและพัฒนาสมรรถภาพทางร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์ดีตามวัน

2.เด็กในวัยเรียนที่ร่วมโครงการมีการพัฒนาทางด้านร่างกายอย่างถูกวิธีและอยู่ในเกณฑ์ดีทุกคน

0.00
3 3.เพื่อส่งเสริมให้เด็กวัยเรียนรักการออกกำลังกายด้วย การเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอลอย่างสม่ำเสมอ

3.นักเรียนที่ร่วมโครงการมีการพัฒนาทักษะทางด้านกีฬาฟุตบอล วอลเลย์บอลและรักการออกกำลังกายร้อยละ 90

0.00
4 4.เพื่อให้เด็กวัยเรียนรู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ห่างไกลยาเสพติดหลีกเลี่ยงอบายมุข

4.เด็กในวัยเรียนที่ร่วมโครงการปลอดจากยาเสพติดและอบายมุขทุกชนิดทุกคน

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 160
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 11/08/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาสมรรถภาพทางกายด้วยการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอลเพื่อสุขภาพเด็กวัยเรียน ประจำปีงบประมาณ 2565

ชื่อกิจกรรม
โครงการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาสมรรถภาพทางกายด้วยการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอลเพื่อสุขภาพเด็กวัยเรียน ประจำปีงบประมาณ 2565
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.กิจกรรมทดสอบและพัฒนาสมรรถภาพทางกาย 1.1.จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการพัฒนาสมรรถภาพทางกาย 1.2.ทดสอบสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ของกรมพลศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ 1.3.แปรผลการทดสอบสมรรถภาพทางกาย สิงหาคม -กันยายน 2565 ช่วงเช้า 1.ค่าตอบแทนวิทยากรให้ความรู้เรื่องการพัฒนาสมรรถภาพทางกาย จำนวน 3 ชั่วโมง ๆ ละ 300 บาท จำนวน 4 คน เป็นเงิน 3,600 บาท 2.ค่าจ้างเหมาอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 160 ชุดๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 4,000 บาท
3.ค่าจ้างเหมาอาหารกลางวันจำนวน 160 ชุดๆละ 50บาท เป็นเวลา 1 วัน เป็นเงิน 8,000บาท ช่วงบ่าย 4.ค่าตอบแทนวิทยากรให้ความรู้เรื่องทักษะการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอล จำนวน3ชั่วโมง ๆ ละ 300 บาทจำนวน 6 คน
เป็นเงิน 5,400บาท 4.ค่าจ้างเหมาอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 160 ชุดๆ ละ25บาท
เป็นเงิน 4,000 บาท
รวมเป็นเงิน 25,000 บาท 2.กิจกรรมการให้ความรู้และฝึกทักษะการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอล 2.1.จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการออกำลังกายที่ถูกต้อง 2.2.จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกายที่ถูกต้อง 2.3.ดำเนินการฝึกทักษะการเล่นกีฬาฟุตบอลอย่างต่อเนื่อง 2.4.ดำเนินการฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลอย่างต่อเนื่อง สิงหาคม - กันยายน 2565 ช่วงเช้า 1.ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ทดสอบสมรรถภาพทางกาย จำนวน 3 ชั่วโมง ๆ ละ 300 บาท จำนวน 6 คน
เป็นเงิน 5,400บาท 2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน160ชุดๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 4,000 บาท 3. ค่าอาหารกลางวันจำนวน 160 ชุดๆละ 50 บาท เป็นเวลา 1 วัน
เป็นเงิน 8,000 บาท ช่วงบ่าย 4.ค่าตอบแทนวิทยากรฝึกทักษะการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอล จำนวนละ 4 ชั่วโมงๆละ 300 บาทจำนวน 6คนเป็นเงิน 7,200 บาท 5.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
จำนวน 160 ชุดๆ ละ 25 บาท
เป็นเงิน 4,000 บาท รวมเป็นเงิน 28,600 บาท

3.กิจกรรมการเล่นทีมกีฬาฟุตบอลและวอลเล่ย์บอล ของเด็กในวัยเรียน - แบ่งนักกีฬาที่เข้าร่วมโครงการเป็น 6 ทีมๆ ละ 10 คน 3.๑.จัดกิจกรรมเป็นทีมกีฬาฟุตบอล ทีมละ 7คน 3.๒.จัดกิจกรรมทีมกีฬาวอลเลย์บอลจำนวน 3 ทีม
3.3 มอบเกียรติบัตรผ่านการฝึกอบรม
สิงหาคม- กันยายน 2565 1.การลงเล่นทีมฟุตบอลและวอลเลย์บอล จำนวน3 ชั่วโมง ๆ ละ 300 บาท จำนวน 4 คน เป็นเงิน 3,600 บาท 2.ค่าเกียรติบัตร จำนวน 160 แผ่นๆละ25 บาทเป็นเงิน 4,000บาท รวมเป็นเงิน 7,600 บาท ค่าวัสดุและค่าจ้างเหมาที่ใช้ในการจัดกิจกรรม 1.ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 2.00x4.00 ม. จำนวน1ป้าย เป็นเงิน 1,000บาท 2.ค่าวัสดุอุปกรณ์สาธิตในการเล่นกีฬาเพื่อสมรรถภาพทางกาย 2.1.ค่าตาข่ายฟุตบอลคู่ละ 4,850 บาท 2.2.ค่าสีทาสนาม2,500บาท 3.ค่าน้ำดื่ม น้ำแข็ง ตลอดระยะเวลาจัดกิจกรรมจำนวน 3 วัน เป็นเงิน 2,000 บาท 4.ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรมลูกฟุตบอลจำนวน15ลูกๆ ละ700บาท เป็นเงิน 10,500บาท 5.ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรมลูกวอลเลย์บอลจำนวน 15 ลูกๆ ละ800บาท ปุนเงิน 12,000บาท รวมเป็นเงิน 32,850 บาท รวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 94,050 บาท (เงินเก้าหมื่นสี่พันห้าสิบบาทถ้วน)
หมายเหตุ ทุกรายการสามารถถั่วเฉลี่ยได้

ระยะเวลาดำเนินงาน
11 สิงหาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลคาดว่าจะได้รับ 1.ทำให้เด็กวัยเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตที่ดี 2.ทำให้เด็กวัยเรียนมีสมรรถภาพทางร่างกายอยู่ในเกณฑ์ดีตามวัย 3.ทำให้เด็กวัยเรียนออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอลอย่างสม่ำเสมอ 4.ทำให้เด็กวัยเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ห่างไกลยาเสพติด หลีกเลี่ยงจากอบายมุข

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
94050.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 94,050.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผลคาดว่าจะได้รับ
1.ทำให้เด็กวัยเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตที่ดี
2.ทำให้เด็กวัยเรียนมีสมรรถภาพทางร่างกายอยู่ในเกณฑ์ดีตามวัย
3.ทำให้เด็กวัยเรียนออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอลอย่างสม่ำเสมอ
4.ทำให้เด็กวัยเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ห่างไกลยาเสพติด หลีกเลี่ยงจากอบายมุข


>