กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ศรีสาคร

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการลูกน้อยห่างไกลโรค รับวัคซีนครบตามเกณฑ์

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ศรีสาคร

โรงพยาบาลศรีสาคร

ตำบลศรีสาคร

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

งานสร้างเสริมภูมคุ้มกันโรค เป็นงานที่มีความสำคัญในการที่จะช่วยป้องกันการเกิดโรคและส่งเสริมสุขภาพพื้นฐานให้แก่ประชาชน ทำให้มีภูมิคุ้มกันต่อโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน ช่วยลดการสูญเสียทางเศรษฐกิจของประเทศทั้งทางทรัพยากรบุคคลและภาระค่าใช้จ่ายต่างๆในการดูแลรักษาผู้ป่วย ควบคุมการกระจายของโรค โรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนอาจเกิดการระบาดได้ถ้าไม่สามารถให้วัคซีนได้ครอบคลุมเพียงพอ หรือให้ไม่ครบตามจำนวนครั้งที่กำหนด ภูมิคุ้มกันที่สร้างจากวัคซีนมีระดับลดลง เมื่อเวลาผ่านไปต้องได้รับการกระตุ้นซ้ำ และประสิทธิภาพของวัคซีนลดลงได้จากปัจจัยต่างๆเช่น การเก็บรักษาวัคซีนไม่ได้มาตรฐาน เทคนิคการให้บริการหรือการฉีดวัคซีนเช่นฉีดลึกหรือตื้นเกินไป เป็นต้น ในการดำเนินงานให้บริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคในเด็ก ๐ - ๕ ปีในเขตรับผิดชอบ ได้แก่หมู่ 2 5 8 และ 10 ตำบลศรีสาคร พบว่าข้อมูลปี ๒๕๖5 เด็กกลุ่มเป้าหมาย ๐–๕ ปี ทั้งหมด 359คน ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์อายุ 186คน คิดเป็นร้อยละ 51.00ตามตัวชี้วัดระดับจังหวัด ต้องผ่านเกณฑ์ร้อยละ ๙๐ ปัญหาที่ผ่านมาพบว่ายังเป็นปัญหาเดิมๆคือส่วนหนึ่งเกิดจาก ผู้ปกครองเด็กไม่ให้ความสำคัญ ไม่พาเด็กมารับวัคซีนตามนัด เนื่องจากเหตุผลต่างๆ เช่น ไม่มาวันนัด, ติดธุระ/ภารกิจสำคัญในวันที่มีการฉีดวัคซีน กลัวลูกเป็นไข้ ไม่สบาย ฉีดแล้วบวมแดง ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพและหารายได้ การได้รับข้อมูลผิดที่ผิดๆ เช่น ฉีดวัคซีนแล้วลูกเดินไม่ได้ ฉีดแล้วอาจทำให้ลูกตาย จากปัญหาดังกล่าวส่งผลให้อัตราความครอบคลุมการรับวัคซีนต่ำในพื้นที่ ซึ่งอาจเกิดโรค และ เป็นอันตรายกับเด็กในระยะต่อไปได้ จากปัญหาดังกล่าว ทางกลุ่มงานบริการปฐมภูมิและองค์รวมโรงพยาบาลศรีสาคร ได้เห็นความสำคัญของการแก้ปัญหาจึงได้จัดทำโครงการโครงการลูกน้อยห่างไกลโรค รับวัคซีนครบตามเกณฑ์

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้เกี่ยวกับภาวะ โภชนาการ และการรับวัคซีน ในเด็กอายุ ๐-๕ ปี
  • เพื่อให้ผู้ปกครองที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้เกี่ยวกับภาวะ โภชนาการ และการรับวัคซีน ในเด็กอายุ ๐-๕ ปีร้อยละ 80
0.00
2 ๒. เพื่อส่งเสริมภาวะโภชนาการและพัฒนาการในเด็กอายุ ๐-๕ ปี
  • เพื่อให้เด็กอายุ ๐-๕ ปี ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคครบชุด ตามเกณฑ์อายุ เพิ่มขึ้นจากเดิม ร้อยละ 50
0.00
3 ๓. เพื่อให้เด็กอายุ ๐-๕ ปี ได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคครบชุด ตามเกณฑ์อายุ

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 95
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/08/2022

กำหนดเสร็จ 30/12/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ๑อบรมให้ความรู้เรื่องการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและประชุมชี้แจง ผู้เกี่ยวข้อง คัดเลือกครอบครัวเข้าร่วมโครงการ “โครงการลูกน้อยห่างไกลโรค รับวัคซีนครบตามเกณฑ์”

ชื่อกิจกรรม
๑อบรมให้ความรู้เรื่องการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและประชุมชี้แจง ผู้เกี่ยวข้อง คัดเลือกครอบครัวเข้าร่วมโครงการ “โครงการลูกน้อยห่างไกลโรค รับวัคซีนครบตามเกณฑ์”
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑.๑กิจกรรมย่อย - อบรมให้ความรู้เรื่องการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและประชุมชี้แจง ผู้เกี่ยวข้อง - ออกวัคซีนเชิงรุกในหมู่บ้านในเขตรับผิดชอบ

งบประมาณ
- ค่าอาหารกลางวัน 95 คน x 4 วัน x 50 บาท                           เป็นเงิน 19,000 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 95  คนx 2 มื้อ x 4 วัน X ๒๕ บาท     เป็นเงิน 19,000 บาท - ค่าป้ายไวนิลโครงการ  ขนาด ๑ x ๓ เมตร  จำนวน ๑ ผืน        เป็นเงิน  1,000 บาท - ค่าวัสดุในการจัดประชุมและกิจกรรม                                      เป็นเงิน   1,000 บาท
รวม 40,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 สิงหาคม 2565 ถึง 30 ธันวาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑. ผู้ปกครองเด็ก ๐-๕ ปี มีความรู้และเห็นความสำคัญของการได้รับวัคซีน นำเด็กมารับวัคซีนทุกครั้งตามนัด ๒. ผู้ปกครองเด็ก ๐-๕ ปี ลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้น ภายหลังได้รับวัคซีนและสามารถดูแลลูกได้ถูกต้องหลังรับวัคซีน ๓. เด็กอายุ ๐-๕ ปี ในเขตพื้นที่รับผิดชอบได้รับวัคซีนครบชุดตามเกณฑ์

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
40000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 40,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. ผู้ปกครองเด็ก ๐-๕ ปี มีความรู้และเห็นความสำคัญของการได้รับวัคซีน นำเด็กมารับวัคซีนทุกครั้งตามนัด
๒. ผู้ปกครองเด็ก ๐-๕ ปี ลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้น ภายหลังได้รับวัคซีนและสามารถดูแลลูกได้ถูกต้องหลังรับวัคซีน
๓. เด็กอายุ ๐-๕ ปี ในเขตพื้นที่รับผิดชอบได้รับวัคซีนครบชุดตามเกณฑ์


>