กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ศรีสาคร

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ศรีสาคร

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์แยง

ตำบลศรีสาคร

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)
การฝากครรภ์เป็นสิ่งสำคัญและมีประโยชน์มากในทางสูติศาสตร์เป็นที่ยอมรับกันหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่มาฝากครรภ์ ไม่ได้รับการดูแลขณะตั้งครรภ์ จากเจ้าหน้าที่สาธารสุข จะมีโอกาสเกิดภาวะเสี่ยงหรือได้รับอันตรายจากการตั้งครรภ์ และการคลอดมากกว่า และรุนแรงกว่าหญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับการตรวจครรภ์และดูแลครรภ์อย่างถูกต้องและทันเวลาต่อเนื่องสม่ำเสมอภาวะเสี่ยงต่างๆจะมีระดับอันตรายถึงชีวิตของมารดาหรือทารกได้หากหญิงตั้งครรภ์ไม่ได้รับการดูแลครรภ์ จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตั้งแต่อายุครรภ์ยัง

น้อย และได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอรวมไปถึงสามีและญาติผู้อยู่ใกล้ชิดกับหญิงตั้งครรภ์ได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เกี่ยวข้องกับหญิงตั้งครรภ์ ก็จะสามารถดูแลหญิงตั้งครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าใจและเห็นความสำคัญของการคลอดในโรงพยาบาล ซึ่งมีความพร้อมทั้งทางด้านเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ก็จะสามารถลดอัตราเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับหญิงตั้งครรภ์ และทารกในครรภ์ได้ ช่วยลดปัญหามารดาตายคลอดจากการตกเลือดหลังคลอด ทารกตายปริกำเนิด รวมถึงการติดเชื้อหลังคลอด ที่ส่งผลกระทบถึงชีวิตของมารดาและทารกได้ จะเห็นได้ว่าหญิงตั้งครรภ์จะสามารถ ดูแลครรภ์และคลอดได้อย่างปลอดภัย มีบุตรที่มีประสิทธิภาพนั้นต้องประกอบกับปัจจัยหลายๆด้าน จากสถานการณ์งานอนามัยแม่และเด็กของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์แยงพบว่าหญิงตั้งครรภ์ได้รับการฝากครรภ์ครั้งแรกก่อนหรือเท่ากับ ๑๒สัปดาห์ ของปี ๒๕๖๔ที่ผ่านมา เป้าหมาย ๑๑๔ คน ผ่านเกณฑ์ ๑๐๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๘๙.๔๗หญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับการดูแลก่อนคลอด๕ครั้ง ตามเกณฑ์คุณภาพ เป้าหมาย ๑๐๘ คนผ่านเกณฑ์ ๘๙ คน คิดเป็นร้อยละ ๘๒.๔๐และหญิงหลังคลอดได้รับการดูแลครบ ๓ครั้งตามเกณฑ์ เป้าหมาย ๙๐ คน ผ่านเกณฑ์ ๘๑ คนคิดเป็นร้อยละ ๙๐.๐๐ พบว่ายังมีปัญหาอีกหลายอย่าง ที่หญิงตั้งครรภ์ ยังไม่ทราบหรือไม่เห็นความสำคัญ เช่น ความสำคัญของการฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ ๑๒สัปดาห์ หากหญิงตั้งครรภ์ฝากครรภ์ล่าช้าและผลเลือดที่เจาะคัดกรองมีผลผิดปกติในบางตัวเช่น การติดเชื้อ HIV หากไม่ได้รับประทานยาต้านเชื้อแต่เนินๆ เชื้อก็สามารถแพร่กระจายไปยังลูกในครรภ์ได้ หรือภาวะเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับหญิงตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ขณะตั้งครรภ์ตลอดจนภาวะเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นขณะคลอด และหลังคลอด เช่น ภาวะซีดขณะตั้งครรภ์ ภาวะเด็กดิ้นผิดปกติ ภาวะเลือดออกทางช่องคลอด ภาวะคลอดยาก และภาวะตกเลือดหลังคลอด การปฏิบัติตัวของหญิงตั้งครรภ์ ความสำคัญของการตรวจหลังคลอด การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ทารก และความสำคัญของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ การไม่มาฝากครรภ์ตามนัดหมาย จึงส่งผลให้ไม่สามารถดูแลครรภ์ได้ตามเกณฑ์คุณภาพของการฝากครรภ์ ปัญหาเหล่านี้หากไม่ได้รับการแก้ไขจะส่งผลกระทบถึง คุณภาพชีวิตของมารดาและทารกตั้งแต่ในระยะตั้งครรภ์ จนถึงระยะหลังคลอด รวมไปถึงพัฒนาการของเด็กหลังคลอด และอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นการที่จะทำให้ชุมชน บุคคลใกล้ชิดและหญิงตั้งครรภ์สามารถดูแลครรภ์ให้มีคุณภาพและคลอดบุตรที่มีคุณภาพ จำเป็นอย่างยิ่งที่หญิงตั้งครรภ์และทุกคนที่เกี่ยวข้อง ที่จะต้องรับรู้เกี่ยวกับการดูแลหญิงตั้งครรภ์ การปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์ และการดูแลตนเองและบุตรเมื่อคลอดอย่างถูกวิธีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไอร์แยงจึงได้จัดทำโครงส่งเสริมการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอดโดยมุ่งเน้นให้ภาคีเครือข่าย มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาชุมชนด้วย

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจเรื่องของการดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด

ร้อยละของหญิงตั้งครรภ์และหลังคลอดมีความรู้ความเข้าใจเรื่องของการดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด

0.00
2 ๒. เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ตระหนักและให้ความสำคัญในการฝากครรภ์ ๕ ครั้งตามเกณฑ์

ร้อยละของหญิงหญิงตั้งครรภ์ตระหนักและให้ความสำคัญในการฝากครรภ์ ๕ ครั้งตามเกณฑ์

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 150
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/09/2022

กำหนดเสร็จ 30/12/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ๑.จัดอบรมการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด

ชื่อกิจกรรม
๑.จัดอบรมการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑.๑กิจกรรมจัดอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด จำนวน ๓ รุ่นๆละ ๕๐ คน ๑.๒ กิจกรรมจัดอบรมให้ความรู้แก่อสม.เกี่ยวกับการการดูแลสุขภาพหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด

งบประมาณ - ค่าอาหารกลางวัน ๑๕๐คน x ๕๐ บาท                           เป็นเงิน  ๗,๕๐๐ บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๑๕๐ คน x ๒ มื้อ x๒๕ บาท       เป็นเงิน  ๗,๕๐๐ บาท - ค่าอาหารกลางวัน ๕๑คน x ๕๐ บาท                       เป็นเงิน  ๒,๕๕๐ บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๕๑คน x ๒ มื้อ x๒๕ บาท             เป็นเงิน  ๒,๕๕๐ บาท
    รวม  ๒๐,๑๐๐  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กันยายน 2565 ถึง 30 ธันวาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑. กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจเรื่องของการดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด ๒. หญิงตั้งครรภ์ตระหนักและมาฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ ๑๒ สัปดาห์และฝากครรภ์ครบ ๕ ครั้งตามเกณฑ์

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20100.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 20,100.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจเรื่องของการดูแลตนเองระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด
๒. หญิงตั้งครรภ์ตระหนักและมาฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ ๑๒ สัปดาห์และฝากครรภ์ครบ ๕ ครั้งตามเกณฑ์


>