กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ศรีสาคร

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเยาวชนต้นกล้า ต้านภัยยาเสพติด

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ศรีสาคร

ชมรมเยาวชนตำบลศรีสาคร

1.นายนูรดิง สาเมาะประธานชมรมฯ
2.นายอิบรอเฮ็ม อาแวรองประธานชมรมฯ
3.น.ส.นาเดียนี สาและเลขานุการ
4.นายอิบรอเฮ็ม กาซอกรรมการ
5.นายซูปีดี อาแวเงาะ กรรมการ

ตำบลศรีสาคร

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสิ่งเสพติด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ด้วยปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดยังคงระดับความรุนแรงอย่างต่อเนื่องสภาเด็กและเยาวชนจึงได้เล็งเห็นว่าในระยะยาวนั้นเยาวชนไทยต้องเป็นกำลังสำคัญในการที่จะพัฒนาประเทศแต่ในสถานการณ์ปัจจุบันสังคมของเยาวชนไทยมีสิ่งมอมเมา ยั่วยุ ก่อให้เกิดกิเลศตันหาความต้องการในสิ่งต่างๆซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการเติบโตของเยาวชนไทยให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและขณะนี้มีเยาวชนไม่น้อยที่ติดยาเสพติดโดยเฉพาะการสูบบุหรี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการติดยาเสพติดในปัจจุบันเยาวชนไทยไม่น้อยที่ตกเป็นทาสของบุหรี่จากที่ทำการสำรวจมานั้นก็มีจากหลายๆสาเหตุ เช่น การสูบบุหรี่เพราะคิดว่าเท่ห์ การอยากรู้ อยากลองการสูบบุหรี่ตามเพื่อนหรือเห็นคนในครอบครัวสูบบุหรี่เป็นประจำ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่จะก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมและที่สำคัญโรคร้ายต่างๆที่เกิดจากการสูบบุหรี่ล้วนเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตทั้งนั้นสภาเด็กและเยาวชนได้มองเห็นถึงปัญหาเหล่านี้จึงเกิดการรวมกลุ่มจัดโครงการนี้ออกมาเพื่อ
เป็นการป้องกันให้เห็นถึงข้อเสียต่างๆในเรื่องของบุหรี่และได้มีการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของบุหรี่ให้กับสภาเด็กและเยาวชนใน
พื้นที่ชมรมเยาวชนตำบลศรีสาครจึงมีความจำเป็นที่จะหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดไม่ให้เกิดขึ้นในเด็กและเยาวชนหรือในหมู่บ้านและชุมชนเพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชนและประชาชนทั่วไปได้ห่างไกลกับยาเสพติด

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กวัยเรียนและเยาวชนได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาและ ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

 

0.00
2 เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเกิดค่านิยมที่ถูกต้องเกี่ยวกับการไม่สูบบุหรี่ในชุมชน

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/09/2022

กำหนดเสร็จ 31/12/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. กิจกรรม บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของบุหรี่ให้กับสภาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ชมรมเยาวชนตำบลศรีสาครจึงมีความจำเป็นที่จะหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดไม่ให้เกิดขึ้นในเด็ก และเยาวชนหรือในหมู่บ้านและชุมชนเพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยา

ชื่อกิจกรรม
1. กิจกรรม บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของบุหรี่ให้กับสภาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ชมรมเยาวชนตำบลศรีสาครจึงมีความจำเป็นที่จะหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดไม่ให้เกิดขึ้นในเด็ก และเยาวชนหรือในหมู่บ้านและชุมชนเพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยา
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าอาหารกลางวัน (50 บาท 2 มือ จำนวน 40 คน)                           เป็นเงิน 4,000.- บาท 2.ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม (25บาท 4 มือ จำนวน 40 คน)                    เป็นเงิน 4,000.-บาท 3.ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 4 ชั่วโมงๆละ 600 บาท 2 วัน                     เป็นเงิน 4,800.-บาท 4.ค่าตอบแทนคณะทำงาน 200บาท × 15คน( 7 ชม.)                              เป็นเงิน 21,000.-บาท 5.ค่าป้ายประชาสัมพันธ์ ขนาด 1.2 × 2.4                                             เป็นเงิน 1,000.- บาท ๖.ค่าวัสดุเครื่องเขียน                                                    เป็นเงิน 2,160.- บาท -แฟ้ม 40 แฟ้มๆละ 25 บาท = 1,000.- บาท -ปากกา 40 ด้ามๆละ 5 บาท =200.-บาท -สมุด 40 เล่มๆละ 10 บาท =600.-บาท -ปากกา 15 ด้ามๆละ 20 บาท =300.-บาท -กระดาษบรู๊ฟ 12 แผ่นๆละ 5 บาท=60.-บาท                                                            รวมงบประมาณทั้งสิน เป็นเงิน 36,960.- บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กันยายน 2565 ถึง 31 ธันวาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑.เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึก มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักหนักถึงพิษภัยยาเสพติด ๒.เด็กและเยาวชนสามารถขับเคลื่อนกิจกรรมการต่อต้านยาเสพติด ๓. เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการกับชุมชน ในการร่วมกันต่อต้านยาเสพติด 4.สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาระดับท้องถิ่น

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
36960.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรม จัดกลุ่มโดยมีคณะทำงานเป็นพี่เลี้ยงเพื่อทำ Workshop.เกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบต่อสังคมและนำเสนอวิธีแก้ปัญหา

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรม จัดกลุ่มโดยมีคณะทำงานเป็นพี่เลี้ยงเพื่อทำ Workshop.เกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบต่อสังคมและนำเสนอวิธีแก้ปัญหา
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กันยายน 2565 ถึง 31 ธันวาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑.เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึก มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักหนักถึงพิษภัยยาเสพติด ๒.เด็กและเยาวชนสามารถขับเคลื่อนกิจกรรมการต่อต้านยาเสพติด ๓. เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการกับชุมชน ในการร่วมกันต่อต้านยาเสพติด 4.สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาระดับท้องถิ่น

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 36,960.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑.เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึก มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักหนักถึงพิษภัยยาเสพติด
๒.เด็กและเยาวชนสามารถขับเคลื่อนกิจกรรมการต่อต้านยาเสพติด
๓. เกิดความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการกับชุมชน ในการร่วมกันต่อต้านยาเสพติด
4.สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาระดับท้องถิ่น


>