กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ควนโนรี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการชุมชนควนโนรีร่วมกันรณรงค์ ปลอดลูกน้ำยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคที่มียุงเป็นพาหะ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ควนโนรี

อบต.ควนโนรี อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

ตำบลควนโนรี อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 โรคไข้เลือดออกเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุขและเป็นปัญหาซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มของการเกิดโรคสูงขึ้น ในอดีตที่ผ่านมา กลุ่มผู้ป่วยส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 70-75 เป็นผู้ป่วยในกลุ่มอายุ 5-14 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มเด็กวัยเรียนและการเกิดโรคมักจะระบาดในช่วงฤดูฝน สำหรั

 

4,724.00

โรคไข้เลือดออกเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุขและเป็นปัญหาซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มของการเกิดโรคสูงขึ้นในอดีตที่ผ่านมากลุ่มผู้ป่วยส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 70-75เป็นผู้ป่วยในกลุ่มอายุ5-14ปีซึ่งเป็นกลุ่มเด็กวัยเรียนและการเกิดโรคมักจะระบาดในช่วงฤดูฝน สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ปี 2564 ในภาพรวมทั้งประเทศ (ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2564 - 1 มกราคม 2565) มีรายงาน ผู้ป่วยสะสม จำนวน 9,798 ราย (อัตราป่วยเท่ากับ 14.74 ต่อประชากรแสนคน) มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต 6 ราย อัตราตาย 0.01 ต่อ ประชากร แสนคน อัตราป่วยตาย ร้อยละ 0.06 ภาคที่มีอัตราป่วยสูงสุด คือ ภาคเหนือ (อัตราป่วยเท่ากับ 23.34 ต่อประชากรแสน คน) รองลงมา คือ ภาคกลาง (อัตราป่วยเท่ากับ 17.70 ต่อประชากรแสนคน) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อัตราป่วยเท่ากับ 9.28 ต่อประชากรแสนคน) และภาคใต้ (อัตราป่วยเท่ากับ 9.27 ต่อประชากรแสนคน) มาตรการการควบคุมโรคที่ได้ผลในขณะนี้ ยังคงเป็นมาตรการการควบคุมยุงพาหะนำโรคซึ่งเป็นการยากที่จะอาศัยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐเพียงฝ่ายเดียวดังนั้นการที่จะให้ได้ผลอย่างเต็มที่จึงต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกครัวเรือนร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้นำชุมชนช่วยกันป้องกันโรคดังกล่าวในหลากหลายรูปแบบ เช่นการรณรงค์การร่วมมือกับชุมชนสถานที่ราชการต่างๆการจัดหาสารฆ่าลูกน้ำ การกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย การใช้วิธีทางธรรมชาติในการกำจัดลูกน้ำและสำคัญที่สุดคือการรู้จักป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัด
แต่ในปัจจุบันพบว่าสถานการณ์ของโรคไข้เลือดออก ยังทวีความรุนแรงและมีผู้ป่วยมากขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องทำการควบคุมป้องกันและรณรงค์เพื่อให้สถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกกลับอยู่ในสภาวะที่ไม่รุนแรงและเพื่อเป็นการป้องกันอย่างต่อเนื่อง องค์การบริหารส่วนตำบลควนโนรีตำบลควนโนรีอำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานีจึงได้จัดทำโครงการชุมชนควนโนรีร่วมกันรณรงค์ ปลอดลูกน้ำยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคที่มียุงเป็นพาหะนี้ขึ้นเพื่อควบคุมและป้องกัน โรคไข้เลือดออกล่วงหน้าและทันท่วงทีที่เกิดโรค

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดจำนวนและอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกและโรคที่มียุงเป็นพาหะ ในกลุ่มวัยเรียนและประชากรทุกกลุ่มอายุ

สามารถลดจำนวนและอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกและโรคที่มียุงเป็นพาหะในกลุ่มวัยเรียนและประชากรทุกกลุ่มอายุ

20.00 20.00
2 เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและโรคที่มียุงเป็นพาหะ ให้กับอสม.ให้มีศักยภาพในการช่วยกันดูแลประชาชนและลดการแพร่ระบาดของโรคในชุมชน

อสม.ที่เข้าร่วมอบรมมีความรู้และมีศักยภาพในการช่วยกันดูแลประชาชนและลดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกและโรคที่มียุงเป็นพาหะในชุมชน

80.00 80.00
3 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้และเข้าใจและตระหนักในการป้องกันไข้เลือดออกและโรคที่มียุงเป็นพาหะ
  1. ประชาชนมีความรู้และเข้าใจและตระหนักในการป้องกันไข้เลือดออกและโรคที่มียุงเป็นพาหะ
80.00 80.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 4,724
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 21/09/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ชุมชนควนโนรีร่วมกันรณรงค์ ปลอดลูกน้ำยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคที่มียุงเป็นพาหะ

ชื่อกิจกรรม
ชุมชนควนโนรีร่วมกันรณรงค์ ปลอดลูกน้ำยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคที่มียุงเป็นพาหะ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. จัดทำแผน เขียนโครงการและเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการกองทุนฯ
  2. ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง
  3. จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เอกสาร สถานที่ที่ใช้ในการทำโครงการ
  4. จัดประชุมและอบรมให้ความรู้เรื่องไข้เลือดออก
    1.1จัดประชุมและอบรมให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกแก่ ครูอสม.ผู้นำชุมชนประชาชนทั่วไป 1.2ให้สุขศึกษา โดยการแจกแผ่นพับโรคไข้เลือดออกและโรคที่มียุงเป็นพาหะ

  5. สำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ในเขตพื้นที่ชุมชนหมู่บ้านโดยอาสาสมัครสาธารณสุข
    5.1ให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกแก่ประชาชนทั่วไป 5.2ให้สุขศึกษา โดยการแจกแผ่นพับโรคไข้เลือดออกและโรคที่มียุงเป็นพาหะ และมอบทรายกำจัดลูกน้ำยุงลายให้ประชาชน จำนวน......1,000....... ครัวเรือน (หมู่ 1,หมู่ 3,หมู่ 4,หมู่ 5,หมู่ 6) 5.3รณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และสำรวจบ้านทุกหมู่บ้านทุกครัวเรือนโดย อสม. งบประมาณ
    กิจกรรม
    อบรมให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกและเรียนรู้และสาธิตวิธีคำนวนค่า House Index(HI) , Container Index(CI), Breteau Index (ฺBI) ค่าวิทยากร 250 บาท x 1 คน x 5 ชั่วโมง = 1,250 บาท ค่าอาหารกลางวัน 80 บาท x. 50 คน x 1 มื้อ =4,000 บาท ค่าอาหารว่าง 35 บาท x 50 คน x 2 มื้อ = 3,500 บาท ค่าวัสดุที่ใช้ในการอบรม 100 บาท/ชุด x 50 คน = 5,000 บาท กิจกรรม รณรงค์ประชาสัมพันธ์การให้ความรู้และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ในชุมชน
    ค่าอาหารว่าง 35 บาท x 100 คน x 1 มื้อ = 3,500 บาท ทรายอะเบด ขนาด 50 กรัม (แพ็คละ 10 ซอง) จำนวน 100 แพ็ค x 140 บาท = 14,000 บาท ค่าเช่าเครื่องเสียงในการประชาสัมพันธ์1 วันๆละ 1,500 บาท ค่าจ้างเหมาทำป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์ ขนาด 1.00 x 2.00 เมตร (ป้าย) จำนวน 12 ป้าย x 460 บาท =5,520 บาท ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1.20 x 2.40 เมตร 1 ป้าย ราคา 662 บาท = 662 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
21 กันยายน 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.  สามารถลดอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดและโรคที่มียุงเป็นพาหะ ออกในชุมน       2.  ให้ประชาชนในชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจ  เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและโรคที่มียุงเป็นพาหะ และมีพฤติกรรมที่ถูกต้อง
3.  ลดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายภายในบ้าน  ชุมชน  วัด  โรงเรียน ให้น้อยลง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
38932.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 38,932.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.สามารถลดอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดและโรคที่มียุงเป็นพาหะ ออกในชุมน
2.ให้ประชาชนในชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและโรคที่มียุงเป็นพาหะ และมีพฤติกรรมที่ถูกต้อง
3.ลดแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายภายในบ้านชุมชนวัดโรงเรียน ให้น้อยลง


>