กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมกิจกกรมทางกายเพื่อสุขภาพด้วยการฝึกโยคะและเต้นลีลาศ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

กลุ่มสตรียุคใหม่ใส่ใจสุขภาพบ้านเกาะมวง

1.นางละเอียด ท่ามสุณี ประธานกลุ่ม
2.นางเอกก๋าเปา กรรมการ
3.นางมณฑิราสุขสวัสดิ์ กรรมการ
4.นางสาวนราภรณ์ เหล่าจีนวงศ์ กรรมการ
5.นางเสงี่ยม มีสุขศรี กรรมการ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

วิถีชีวิตและการประกอบอาชีพที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำของคนไทยในปัจจุบัน ต้องทำมาหากินเพื่อเลี้ยงครอบครัว จึงทำให้การมีกิจกรรมเคลื่อนไหวแบบออกกำลังกายลดลง ซึ่งจะเป็นผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งจำนำมาซึ่งโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดอุดตัน ซึ่งเป็นผลมาจากการมีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นภาวะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตที่เกิดจากโรคไม่ติดต่อเรื่อรังเหล่านี้ การออกกำลังกายจึงช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายเกิดความสมบูรณ์แข็งแรงและเป็นการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้เป็นอย่างดี
ชุมชนบ้านเกาะมวงได้มีการรวมตัวกันของกลุ่มสตรีและประชาชนในหมู่บ้านเกาะมวงและใกล้เคียง ได้จัดตั้งกลุ่มสตรียุคใหม่ใส่ใจสุขภาพขึ้น โดยสมาชิกส่วนใหญ่จะเป็นสตรีที่มีสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง มีโรคประจำตัวและผู้สูงอายุ มาตั้งแต่ปี 2561 โดยกิจกรรมเป็นแบบการเต้นไลน์แดนซ์และบาสโลบมาตลอด จนกระทั้งต้นปี 2562 ได้มีการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ส่งผลกระทบให้การรวมกลุ่มเพื่อออกกำลังกายของประชาชนในพื้นที่เปลี่ยนแปลงไป ตามแนวคิด “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด – ๑๙ อย่างเคร่งครัด ทำให้ประชาชนมีการออกกำลังกายลดลง ซึ่งเป็นผลเสียต่อสุขภาพของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง
หลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการของโรคโควิด-19 ในต้นปี 2565 โดยสามรถทำกิจกรรมร่วมกันได้ ภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่กำหนด กลุ่มสตรียุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ ได้มีการรวมกลุ่มสมาชิกสตรีในหมู่บ้านจำนวน 21 คน เพื่อออกกำลังกายร่วมกันโดยการเต้นไลน์แดนซ์และบาสโลบทุกวัน วันละ 1 ชั่วโมง ณ อาคารเอนกประสงค์บ้านเกาะมวง ซึ่งรูปแบบการออกกำลังกายดังกล่าว เหมาะกับประชาชนบางกลุ่มเท่านั้น และในช่วงนี้ชุมชนบ้านเกาะมวงม.10 ซึ่งเป็นชุมชนใหญ่อยู่ 2 ฝากถนนเพชรเกษม สายเก่า ที่กำลังก่อสร้างถนน 4 เลนใหม่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการเดินทางข้ามถนนไปอีกฝั่งเพื่อรวมตัว ซึ่งอาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้แกนนำในกลุ่มมีแนวคิดจะแยกออกกำลังกายเป็น 2 จุด คือ ศาลาเอนกประสงค์บ้านเกาะมวงและลานสุขภาพหน้า รพ.สต.ทุ่งตำเสา โดยแบ่งวันฝึกฝั่งละวันเว้นวันทุกวัน แต่ยังขาดอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรม คือชุดเครื่องเสียง ประกอบกับสมาชิกส่วนหนึ่งได้เข้าร่วมฝึกอบรมในการเป็นแกนนำออกกำลังกาย และร่วมทำกิจกรรมแลกเปลี่ยน และพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำออกกำลังกายร่วมกับเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา
กลุ่มสตรียุคใหม่ใส่ใจสุขภาพบ้านเกาะมวง จึงเล็งเห็นความสำคัญในการขับเคลื่อนกิจกรรมการออกกำลังในชุมชนบ้านเกาะมวงและใกล้เคียง โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ที่พบว่าร่างกายของผู้สูงอายุจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เสื่อมสภาพตามวัย กลุ่มสตรียุคใหม่ใส่ใจสุขภาพจึงมีแนวคิดร่วมกันในการขับเคลื่อนกิจกรรม โดยการออกกำลังกายด้วยการเต้นลีลาศและฝึกโยคะ เป็นการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อขอรับงบประมาณอุดหนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา ในการขับเคลื่อนให้ประชาชนในชุมชนบ้านเกาะมวง โดยการสร้างกระแสและส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่หรือพื้นที่ใกล้เคียงมีรูปแบบการออกกำลังกายทางเลือก เพื่อสุขภาพมากขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 50
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 03/10/2022

กำหนดเสร็จ 30/12/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมคณะทำงานฯ เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงาน

ชื่อกิจกรรม
ประชุมคณะทำงานฯ เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๒๐ คน x ๒๕ บาท  x ๑ มื้อ
ระยะเวลาดำเนินงาน
3 ตุลาคม 2565 ถึง 31 ตุลาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

คณะทำงานฯ ได้ข้อสรุปเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงาน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
500.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมเสริมภูมิคุ้มกันด้วยโยคะ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมเสริมภูมิคุ้มกันด้วยโยคะ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.จัดเตรียมสถานที่ อาหารว่างและเครื่องดื่มรับรองผู้เข้าร่วมงาน
2.จัดทำป้ายไวนิลกิจกรรม จำนวน ๒ ผืน
3.ประสานวิทยากร - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 5๐ คน x ๒๕บาท x ๑ มื้อ  เป็นเงิน 1,250.-บาท - ค่าป้ายไวนิล (ขนาด ๒ x ๓ เมตร x 2 ผืน)  เป็นเงิน 1,8๐๐.-บาท - ค่าตกแต่งสถานที่จัดงาน  เป็นเงิน ๑,๐๐๐.-บาท - ค่าตอบแทนวิทยากร 600 บาท x ๑ ชั่วโมง x 1 คน  เป็นเงิน ๖๐๐.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
3 ตุลาคม 2565 ถึง 31 ตุลาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ประชาชนได้เข้าร่วมกิจกรรมเสริมภูมิคุ้มกันด้วยโยคะ ณ อาคารเอนกประสงค์ บ้านเกาะมวง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4650.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมออกกำลังกาย ด้วยการฝึกโยคะและเต้นลีลาศ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมออกกำลังกาย ด้วยการฝึกโยคะและเต้นลีลาศ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมออกกำลังกาย ด้วยการฝึกโยคะและเต้นลีลาศ ทุกวัน จันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 17.30 – 18.30 น. ณ  อาคารเอนกประสงค์ บ้านเกาะมวง ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด- ๑๙  จัดเตรียมวัสดุที่ใช้ในกิจกรรม ดังนี้      - ชุดเครื่องเสียงพร้อมอุปกรณ์      - แอลกอฮอล์เจล (เทศบาลฯสนับสนุน)      - ป้ายไวนิลกิจกรรม (เทศบาลฯสนับสนุน)      - สมุดลงทะเบียน (เทศบาลฯสนับสนุน) - ชุดเครื่องเสียง ๑ ชุด เป็นเงิน ๑๐,๐๐๐.-บาท - ค่าจัดซื้อน้ำดื่ม (21 คน x ๑๐ บาท x ๓๖ วัน)   เป็นเงิน 7,560.-บาท - ค่าจ้างผู้นำฝึกโยคะและลีลาศ 300 บาท x ๑ ชั่วโมง x 24 ครั้ง เป็นเงิน 7,200.-บาท - เครื่องชั่งน้ำหนัก ๑ เครื่อง เป็นเงิน ๑,๐๐๐.-บาท - สายวัดรอบเอว ๒ อัน เป็นเงิน ๔๐๐.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
3 ตุลาคม 2565 ถึง 30 ธันวาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ประชาชนได้เข้าร่วมกิจกรรมออกกำลังกาย ด้วยการฝึกโยคะและเต้นลีลาศ ทุกวัน จันทร์ พุธ ศุกร์ เวลา 17.30 – 18.30 น. ณ  อาคารเอนกประสงค์ บ้านเกาะมวง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
26160.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 31,310.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

สมาชิกและประชาชนบ้านเกาะมวงมีรูปแบบการออกกำลังกายทางเลือก เพื่อการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง เพิ่มมากขึ้น


>