กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมสำเร็จรูปแก่บุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะการกลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ ประจำปี 2566

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการสนับสนุนผ้าอ้อมสำเร็จรูปแก่บุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะการกลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ ประจำปี 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

กลุ่มงานการพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก

นางเพ็ญนภามะหะหมัด พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
นางณฐิยาธนากิจจานนท์พยาบาลวิชาชำนาญการ
นางกัณนิกาน้อยน้ำเที่ยงพยาบาลวิชาชำนาญการ

ตำบลสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานคนพิการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและมีปัญหาการกลั้นปัสสาวะและอุจจาระ ร้อยละ 48.78

 

48.78

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของไทยที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 3 – 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้ประเทศไทยเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงวัย โดยมีจำนวนและสัดส่วนของผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง สถานการณ์ผู้สูงอายุไทยปี 2565พบว่าประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยมีประชากรผู้สูงอายุในปี 2565 จำนวนมากถึง 12,116,199 คน คิดเป็น 18.3% ของประชากรทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากปี พ.ศ.2564 ร้อยละ 0.5 และพบว่า ประเทศไทยกำลังจะก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged society) มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่า 20% ของประชากรทั้งประเทศ และอีก 9 ปีข้างหน้า ในปี 2574 จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด (Super-Aged Society)มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปเกินกว่า 28% ของประชากรทั้งประเทศ จากสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้มีผู้สูงอายุ “กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง” ประมาณ 3% หรือ 4 แสนคน จากผู้สูงอายุที่มีอยู่ประมาณ 13 ล้าน (ภูษิต ประคองสาย, 2565)
อำเภอสุไหงโก-ลก มีจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด 7,039 คน (ข้อมูลจาก HDC ,21 ตุลาคม2565) เมื่อเทียบกับประชากรทั้งหมดคิดเป็นร้อยละ 12.73 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า อำเภอสุไหงโก-ลกเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ สำหรับผู้สูงอายุในเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก มีผู้สูงอายุทั้งหมด 3,857 คน ร้อยละ 6.68 จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ผู้สูงอายุได้รับการประเมินความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุ 96.86 ตำบลสุไหงโก-ลก พบว่า พบผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงทั้งหมด จำนวน 82 คน ซึ่งเป็นติดเตียงจำนวน 40 คน ติดบ้านจำนวน 42 คน ติดสังคม3,775 คน บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและมีปัญหาการกลั้นปัสสาวะและอุจจาระ ร้อยละ 48.78 (40 คน)
ดังนั้นกลุ่มปฐมภูมิโรงพยาบาลสุไหงโก-ลกจึงได้จัดทำโครงการ สนับสนุนผ้าอ้อมสำเร็จรูปแก่บุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะการกลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ปี 2566 ขึ้นเนื่องจากเป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่กลุ่มเป้าหมายนี้ควรได้รับ และเพื่อให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงตามแผนการดูแลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care Plan)และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ได้รับการดูแลและเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง (Adl≤6) ตามแผนการดูแลรายบุคคล ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีปัญหาภาวะการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำเร็จรูป ร้อยละ 100

50.00 100.00
2 เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรอง ซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก ตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรอง ซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก ตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติร้อยละ 100

70.00 100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 40
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/12/2022

กำหนดเสร็จ 30/11/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมคณะทำงาน

ชื่อกิจกรรม
ประชุมคณะทำงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กลุ่มเป้าหมาย คณะทำงาน จำนวน 30 คน
รายละเอียดกิจกรรม
1. จัดประชุมคณะทำงาน
2. หารือเรื่องแนวทางการดำเนินโครงการ พร้อมมอบหมายหน้าที่
กำหนดการ
09.00 - 12.00 น. ประชุมคณะทำงานและหารือเรื่องแนวทางการดำเนินโครงการ พร้อมมอบหมายหน้าที่
งบประมาณ
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 30 คน x 30 บาท x 2 ครั้ง เป็นเงิน1,800 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2566 ถึง 31 กรกฎาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

คณะทำงานเข้าใจในขั้นตอนการดำเนินโครงการ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1800.00

กิจกรรมที่ 2 ติดตามเยี่ยมดูแลต่อเนื่อง สนับสนุนผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงและ บุคคลที่มีภาวะการกลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้

ชื่อกิจกรรม
ติดตามเยี่ยมดูแลต่อเนื่อง สนับสนุนผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงและ บุคคลที่มีภาวะการกลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กลุ่มเป้าหมาย บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และมีค่าคะแนนระดับความสามารถในการดำเนินกิจวัตรประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่า 6 คะแนน ตามแผนการดูแลรายบคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care Plan) และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ รวมจำนวน 40 คน
รายละเอียดกิจกรรม
- ติดตามเยี่ยมและมอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงและ บุคคลที่มีภาวะการกลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้
งบประมาณ
- ผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงชิ้นละ 9.50 บาท x 3 ชิ้นต่อคนต่อวัน x 30 วัน x 12 เดือน x 40 เคส เป็นเงิน 410,400 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ธันวาคม 2565 ถึง 31 กรกฎาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

บุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะการกลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ ได้รับการติดตามเยี่ยมบ้านอย่างครอบคลุม และ ได้รับผ้าอ้อมใช้ได้อย่างครบถ้วน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
410400.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 412,200.00 บาท

หมายเหตุ :
สามารถถัวเฉลี่ยได้ทุกรายการ

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง Adl≤6 มีแผนการดูแลรายบุคคลฯ ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมฯ เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
2. บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ เข้าถึงบริการสาธารณสุขตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมากขึ้น


>