กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาชัยสน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการควบคุมป้องกันมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกในสตรี รพ.เขาชัยสน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาชัยสน

ศูนย์สุขภาพชุมชนโรงพยาบาลเขาชัยสน

ตำบลเขาชัยสน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ มะเร็งที่เกิดในสตรีมากที่สุด คือ มะเร็งปากมดลูก รองลงมาคือ มะเร็งเต้านม (ดังสถิติสิบอันดับแรกของมะเร็งในสตรีของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ) โดยเฉพาะมะเร็งปากมดลูกสามารถตรวจค้นหาตั้งแต่ระยะเริ่มแรกด้วยวิธีการที่ง่ายมีความแม่นยำและไม่มีค่าบริการ ซึ่งปัจจุบันกระทรวงได้พัฒนาการคัดกรองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยวิธีตรวจแบบ HPV test เป็นเทคนิคทางด้านชีวโมเลกุล เพื่อตรวจหาตัวเชื้อเอชพีวีสายพันธุกรรมมะเร็งบริเวณปากมดลูกและผนังช่องคลอด ทราบผลการตรวจเร็ว
จากข้อมูลการดำเนินงาของศูนย์สุขภาพชุมชนโรงพยาบาลเขาชัยสน พบว่า ผลการดำเนินการคัดกรองมะเร็งเต้านม ปี 2564 และ 2565เท่ากับ 84.11% และ 90.80% (เกณฑ์>85 %) จะเห็นว่า ปี 2564 ผลงานไม่ผ่านเกณฑ์ เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายตรวจด้วยตนเองเดือนละครั้งแต่ขาดความตระหนักและตรวจไม่ต่อเนื่อง บางคนเมื่อไม่มีอาการผิดปกติ ก็จะไม่ตรวจ ในปี 2564 และ 2565 พบมีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่จำนวน 7 และ 6 ราย ตามลำดับ พบในอายุ 50-60ปี ส่วนผลงานคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ปี 2564 และ2565 เท่ากับ 59 % และ 61.07% (เกณฑ์>80 %)จะเห็นว่า ผลงานไม่ผ่านเกณฑ์ และภาพรวมจังหวัดพัทลุงก็ไม่ผ่านเกณฑ์ ในปี 2564 และ 2565 พบมีผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกรายใหม่ จำนวน 10 และ 9 ราย ตามลำดับ พบในอายุ 50-60ปี และเริ่มพบในกลุ่มอายุ 39-59 ปีด้วย เนื่องจากสตรีเป้าหมายขาดความตระหนักในการมาตรวจคัดกรอง กลุ่มที่คัดกรองทุกปีก็ไม่นำมาคิดผลงาน ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้คัดกรองก็ไม่ยอมมาคัดกรองด้วยเห็นว่าไม่มีอาการผิดปกติและเกิดความอาย
ดังนั้น ศูนย์สุขภาพชุมชนโรงพยาบาลเขาชัยสนจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายเขต อบต.เขาชัยสน 8 หมู่บ้าน ได้แก่ สตรีอายุ 30-60ปี (ที่ยังไม่คัดกรอง) จำนวน 183 คน และอสม.จำนวน 97 คน รวมทั้งหมด 280 คน วัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้เรื่องโรคมะเร็งในสตรีแก่สตรีกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมทัศนคติที่ถูกต้องแก่สตรีกลุ่มเป้าหมายและกระตุ้นติดตามกลุ่มเป้าหมายมารับการตรวจคัดกรอง เนื่องจากโรคมะเร็งระยะเริ่มแรกจะไม่แสดงอาการ เมื่อมีอาการหรือเข้าสู่ระยะท้ายจะไม่สมารถรักษาได้ อาจเสียชีวิตได้ หากพบความผิดปกติจะได้รักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรก อันจะส่งผลให้ลดอัตราตายด้วยโรคมะเร็งปากมดลูกและเต้านม

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้เรื่องโรคมะเร็งในสตรี

กลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้เรื่องโรคมะเร็งฯ อย่างน้อย 80%

0.00
2 2.เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมทัศนคติที่ถูกต้อง

กลุ่มเป้าหมายได้รับการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอย่างน้อย 20%

0.00
3 3. เพื่อพัฒนาทักษะการตรวจเต้านมด้วยตนเอง

กลุ่มเป้าหมายตรวจเต้านมด้วยตนเองถูกต้อง อย่างน้อย 80%

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 280
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น

กำหนดเสร็จ

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมให้ความรู้ จำนวน 4 รุ่น ๆ ละ ครึ่งวัน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมให้ความรู้ จำนวน 4 รุ่น ๆ ละ ครึ่งวัน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รุ่นที่ 1  สตรีอายุ 30-60 ปี และอสม.จำนวน 80 คน รุ่นที่ 2  สตรีอายุ 30-60 ปี และอสม. จำนวน 80 คน         รุ่นที่ 3  สตรีอายุ 30-60 ปี และอสม. จำนวน 80 คน
รุ่นที่ 4  สตรีอายุ 30-60 ปี และอสม. จำนวน 80 คน
รวมทั้งสิ้น 320 คน       - อบรมให้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม      -  สาธิตการตรวจเต้านมด้วยตนเองและบันทึกในปฏิทินการตรวจเต้านม      - รณรงค์ผ่านช่องทางต่างๆ ในหมู่บ้านให้มารับการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก       - เจ้าหน้าที่ร่วมกับ อสม.ติดตามการตรวจเต้านมด้วยตนเองเดือนละครั้ง      - อสม.ติดตามกลุ่มเป้าหมายมารับการคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

กลุ่มเป้าหมายเกิดการเรียนรู้ มีทัศนคติที่ดีต่อการตรวจคัดกรองและตระหนักเห็นความสำคัญ ส่งผลให้ได้รับการตรวจคัดกรองตามเกณฑ์ รวมทั้งผู้ที่พบความผิดปกติได้รับการส่งต่อเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
16000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 16,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

กลุ่มเป้าหมายเกิดการเรียนรู้ มีทัศนคติที่ดีต่อการตรวจคัดกรองและตระหนักเห็นความสำคัญ ส่งผลให้ได้รับการตรวจคัดกรองตามเกณฑ์ รวมทั้งผู้ที่พบความผิดปกติได้รับการส่งต่อเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้อง


>