กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาชัยสน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

สูงวัยใส่ใจสุขภาพ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาชัยสน

โรงพยาบาลเขาชัยสน

อบต.เขาชัยสน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ผู้สูงอายุเป็นวัยที่มีการเสื่อมถอยของร่างกาย ซึ่งเมื่ออายุที่เพิ่มขึ้นก็ย่อมส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆของร่างกาย ทำให้มักพบปัญหาสุขภาพด้านต่างๆ ตามมากับอายุที่เพิ่มขึ้น ทั้งปัญหากระดูก กล้ามเนื้อ ข้อต่อ เอ็น เส้นประสาท ที่ส่งผลให้เกิดอาการเล็กน้อยตั้งแต่ปวดเมื่อย ไปจนกระทั่งมีการผิดรูปของโครงสร้างร่างกายทำให้เกิดความพิการจากภาวะดังกล่าวตามมา ส่วนของฟันและเนื้อเยื่อต่างๆในช่องปากก็มีความเสื่อมถอยลงเช่นเดียวกับอวัยวะอื่นเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุไม่ว่าจะเป็นส่วนของฟัน เหงือก หรือต่อมน้ำลาย ส่งผลให้เกิดฟันผุ รากฟันผุ การสูญเสียฟัน โรคเหงือกอักเสบ การหลังน้ำลายลดน้อยลง เป็นต้น เมื่อร่างกายเสื่อมสมรรถสภาพ ก็จะเสียบทบาทของตัวเอง ทำให้ผู้สูงอายุมีความเชื่อมั่นในตัวเองลดน้อยลง ส่งผลไปถึงการทำกิจวัตรประจำวัน ทำให้เกิดภาวะเครียด ความกลัว วิตกกังวล มีภาวะซึมเศร้า สิ้นหวังตามมา นอกจากนี้ผู้สูงอายุยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆเพิ่มขึ้นจากสภาพร่างกายรวมถึงระบบการทำงานของอวัยต่างๆของร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดัน เบาหวาน เป็นต้น ซึ่งการป่วยด้วยโรคเรื้อรังส่งผลให้เกิดภาวะทุพพลภาพตามมา เมื่อผู้สูงอายุมีอาการป่วยด้วยโรคเรื้อรังดังกล่าว จำเป็นต้องรักษาด้วยยา การใช้ยาเป็นประจำทุกวัน มักเกิดปัญหาจากการใช้ยา การกินยาผิด จากปัญหาด้านสายตา กินยาไม่ตรงเวลา หรือลืมกินยาจากปัญหาด้านความจำถดถอย หรือในผู้สูงอายุที่ไม่กินยาตามที่แพทย์สั่ง การเก็บรักษายาที่ไม่ถูกต้อง เป็นต้น ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะได้รับยาเกินขนาด และเกิดอันตรายจากการใช้ยาได้
สืบเนื่องจากกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น ได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อส่งเสริมสุขภาพให้กับประชาชนในชุมชน เพื่อให้เข้าถึงบริการส่งเสริม ป้องกันโรค มีสุขภาพแข็งแรง ช่วยดูแลผู้ที่มีภาวะพึ่งพึง เช่นผู้สูงอายุ คนป่วยติดบ้านติดเตียงในชุมชน ซึ่งในเขตอำเภอเขาชัยสนมีผู้สูงอายุ จำนวนมากที่จำเป็นต้องช่วยส่งเสริมให้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่แข็งแรง ช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของร่างกาย ดังนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขในการพัฒนาสุขภาพกลุ่มผู้สูงอายุให้ได้รับการส่งเสริมสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เพื่อป้องกันและลดปัญหาสุขภาพที่จะเกิดขึ้นในผู้สูงอายุ ในการนี้โรงพยาบาลเขาชัยสนได้เล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ ในการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันการเกิดโรค รวมถึงป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรค เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีความรู้ มีความเข้าใจในการดูแลสุขภาพร่างกาย และจิตใจของตนเอง ทำให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างเสริมพฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องและเหมาะสม ให้แก่ผู้สูงอายุ

กลุ่มเป้าหมายได้รับการประเมินปัญหาสุขภาพกาย ช่องปาก และการใช้ยา มากกว่าร้อยละ ๘๐

60.00 55.00
2 เพื่อประเมินปัญหาสุขภาพกาย สุขภาพช่องปาก และการใช้ยาอย่างปลอดภัย

กลุ่มเป้าหมายได้รับบริการอย่างทั่วถึง อย่างน้อยร้อยละ 80

60.00 55.00
3 เพื่อทราบถึงปัญหาทางด้านสุขภาพของผู้สูงอายุในเขตพื้นที่อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง

กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ในการดูแลสุขภาพตนเอง และสามารถนำไปปฏิบัติ หรือประยุกต์ใช้ได้ มากกว่าร้อยละ ๗๐

60.00 55.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 80
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ขั้นเตรียมการ

ชื่อกิจกรรม
ขั้นเตรียมการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ขั้นเตรียมการ       1.1 สำรวจข้อมูลผู้สูงอายุทั้งหมดในอำเภอเขาชัยสน    1.๒ ศึกษาแนวทางและรูปแบบในการประเมินปัญหาสุขภาพผู้สูงอายุด้านต่างๆทั้งสุขภาพร่างกาย สุขภาพช่องปาก และปัญหาการใช้ยา 1.3 ประชุมชี้แจงการดำเนินโครงการแก่ผู้เกี่ยวข้อง 1.4 จัดทำเอกสาร หรือสื่อการให้ความรู้เกี่ยวกับด้านต่างๆทั้งสุขภาพร่างกาย สุขภาพช่องปาก และปัญหาการใช้ยาให้กับผู้สูงอายุ 1.5 จัดทำหนังสือแจ้งให้ผู้สูงอายุรับทราบรายละเอียดเรื่องการจัดโครงการสูงวัยใส่ใจสุขภาพ ระยะเวลาในการจัด กิจกรรม ตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ - กันยายน 256๕ กิจกรรมมีทั้งหมด ๒ รุ่น รุ่นละ 40 คน 1.5  จัดกิจกรรมรุ่นที่ 1 และ 2 ตามแผนที่ได้เตรียมไว้ 1.6  บันทึกผลการประเมินสุขภาพร่างกาย สุขภาพช่องปาก และปัญหาการใช้ยาของผู้สูงอายุในแต่ละราย
    1.7  สรุปรายงานการดำเนินโครงการ
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ได้ข้อมูลรายละเอียด และแผนการดำเนินงาน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 ขั้นดำเนินการ

ชื่อกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ขั้นดำเนินการ           2.1  ดำเนินงานจัดกิจกรรมโครงการสูงวัยใส่ใจสุขภาพ           2.2  ตรวจประเมินสุขภาพร่างกาย สุขภาพช่องปาก และปัญหาการใช้ยาของผู้สูงอายุ           2.3  จัดกิจกรรมให้ความรู้ให้ความรู้ร่วมกับการฝึกปฏิบัติในการส่งเสริมสุขภาพทางกาย ความรู้ในการป้องกัน           การเกิดโรคหรือการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคต่างๆ พร้อมทั้งให้กำลังใจและสร้างแรงจูงใจในการดูแล           สุขภาพตนเองให้แก่ผู้สูงอายุ   2.4  ให้ความรู้ที่ถูกต้อง เหมาะสมในการดูแลสุขภาพช่องปาก และป้องกันปัญหาสุขภาพช่องปากรวมถึงการสูญเสียฟันในผู้สูงอายุ   2.5 ให้ความรู้ในการใช้ยา เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพจากการใช้ยา

๑.ค่าอาหาร (กิจกรรม 2 รุ่น)
๙.๑ ค่าอาหาร (กิจกรรม ๒ รุ่น)
๙.๑.๑ ค่าอาหารกลางวัน และเครื่องดื่ม  ๔๐ คน ๗๕ บาท *๒ วัน เป็นเงิน ๖,๐๐๐ บาท
๙.๑.๒ ค่าอาหารว่าง    ๔๐ คน
๓๕ บาท * ๒ มื้อ* ๒ วัน เป็นเงิน ๕,๖๐๐ บาท
๙.๒ ค่าวิทยากร        - ค่าสมนาคุณวิทยากร (กิจกรรมกลุ่ม)       ๓๐๐ บาท * ๓ คน * ๕ ชั่วโมง * ๒ วัน เป็นเงิน    ๙,๐๐๐  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจ และรับรู้ภาวะสุขภาพของตนเอง สามารถดูแลสุขภาพตัวเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ส่งผลให้ช่วยชะลออัตราการเกิดโรคที่จะนำมาสู่ภาวะเรื้อรัง ภาวะที่ต้องพึ่งพิงของผู้สูงอายุ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20600.00

กิจกรรมที่ 3 ขั้นประเมินผล

ชื่อกิจกรรม
ขั้นประเมินผล
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ขั้นประเมินผล            3.1 ประเมินความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเอง และสามารถนำไปปฏิบัติ หรือประยุกต์ใช้ได้
               3.2 สรุปและประเมินผลโครงการ
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

มีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเอง และสามารถนำไปปฏิบัติ หรือประยุกต์ใช้ได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 20,600.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจ และรับรู้ภาวะสุขภาพของตนเอง สามารถดูแลสุขภาพตัวเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ส่งผลให้ช่วยชะลออัตราการเกิดโรคที่จะนำมาสู่ภาวะเรื้อรัง ภาวะที่ต้องพึ่งพิงของผู้สูงอายุ


>