กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ภูเขาทอง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเยี่ยมบ้านเพื่อส่งเสริมพลังกาย พลังใจ ใส่ใจดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ภูเขาทอง

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลภูเขาทอง

1.นายเทียม ชัยโคตร
2.นายจรูญ ภิญโญ
3.นายไขประวรนา
4.นางเต็มสิริ พวงเพ็ชร
5.นางชนากันต์ ทองศรี

ตำบลูเขาทอง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานคนพิการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนผู้สูงอายุที่ได้รับการดูแลช่วยเหลือ

 

5.00

ด้วยสภาพสังคมในปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบปัญหาผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ป่วยติดเตียงจำนวนมากขาดการดูแลเอาใจใส่ถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพัง หรืออยู่กับเด็กในวัยเรียนและก่อนวัยเรียน แต่บุตรวัยทำงานยังต้องดิ้นรนไปทำงานนอกพื้นที่ เพราะสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ค่าครองชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค มีราคาสูง รายได้จึงไม่เพียงพอกับรายจ่ายที่มากขึ้น บุตรหลานไม่มีเวลาดูแลเอาใจใส่ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง บางรายปล่อยให้บุคคลเหล่านั้นดำเนินชีวิตเพียงลำพัง ไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มหรือกิจการใดๆซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ง่ายขึ้น กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลภูเขาทอง เล็งเห็นความสำคัญจึงได้จัดทำโครงการเยี่ยมบ้านเพื่อส่งเสริมพลังกายพลังใจ ใสใจดูแลด้วยใจแก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียงในตำบลภูเขาทอง โดยจะมีกิจกรรมออกเยี่ยมบ้านพร้อมทั้งรับฟังปัญหา ความต้องการทั้งด้านสุขภาพและด้านอื่นๆ มีบริการตรวจสุขภาพเบื้องต้น เช่น วัดอุณหภูมิร่างกาย วัดความดัน พร้อมทั้งการดูแลสภาพจิตใจ พูดคุยและให้กำลังใจเพื่อไม่ให้เกิดความโดเดี่ยวพร้อมที่จะต่อสู้และสร้างขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิต ซึ่งเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ตำบลภูเขาทอง

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อเยี่ยม ตรวจสุขภาพเบื้องต้น และให้การดูแลผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ป่วยติดเตียงในเขตตำบลภูเขาทอง 2. เพื่อให้ความรู้เรื่องของการดูแลผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ป่วยติดเตียงแก่ญาติและผู้ดูแล

1.ร้อยละ 80 ของผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ป่วยติดเตียงในเขตตำบล ภูเขาทองได้รับการดูแลด้านสุขภาพ 2.ร้อยละ 80 ของผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ป่วยติดเตียงในเขตตำบล ภูเขาทอง มีสุขภาพดีขึ้น

5.00 5.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 28
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 10
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 10
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 03/01/2023

กำหนดเสร็จ 31/08/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง

ชื่อกิจกรรม
เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมที่ 1 การประชุมคณะทำงานเพื่อเตรียมงานก่อนการดำเนินงานทำโครงการ กิจกรรมที่ 2 เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง
1.บริการดูแลตรวจสุขภาพเบื้องต้น เช่น วัดอุณหภูมิ วัดความดัน การฟื้นฟูสุขภาพ กายภาพบำบัด 2.ให้ความรู้และคำแนะนำด้านการดูแลสุขภาพ 3.สอบถามปัญหาและความต้องการและพูดคุยให้กำลังใจเพื่อไม่ให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียงเกิดความโดดเดี่ยวพร้อมที่จะต่อสู้ และมีสุขภาพใจ สุขภาพกายที่ดีขึ้น
4.ประสานความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง

ระยะเวลาดำเนินงาน
3 มกราคม 2566 ถึง 31 สิงหาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง ในเขตตำบลภูเขาทองได้รับความช่วยเหลือและดูแลสุขภาพเบื้องต้นอย่างถูกวิธี 2.ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียงในเขตตำบลภูเขาทอง มีสุขภาพใจ สุขภาพกายที่ดีขึ้นมีขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิต และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 3.ได้รับทราบข้อมูลปัญหาความต้องการผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียงในเขตตำบลภูเขาทอง เพื่อนำไปแก้ไขได้ถูกวิธีและตรงตามความต้องการ และประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
7700.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 7,700.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ป่วยติดเตียงในเขตตำบล
ภูเขาทองได้รับการดูแลด้านสุขภาพและมีสุขภาพดีขึ้น


>