กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลท่ามิหรำ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการหนูน้อยสุขภาพดี ปี 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลท่ามิหรำ

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลท่ามิหรำ

1.นางกรุณาวิสโยภาส
2.นายเสริม ขวัญนุ้ย
3.นางนันทภรณ์รุยันต์
4.นางหนูพร้อมด้วงเอียด
5.นางสาวสิริรัตน์พรหมมินทร์

ตำบลท่ามิหรำ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เด็กปฐมวัยจะมีภาวะสุขภาพที่สมบูรณ์ แข็งแรง พัฒนาการสมวัยทุกด้านทั้งทางร่างกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์และสังคม พร้อมที่จะเติบโต เป็นประชากรที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต แต่การที่เด็กจะดีหรือเป็นเด็กดีได้นั้นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่งคือการมีสุขภาพที่ดีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตเพราะเมื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ไม่ดีหรือมีโรคภัยไข้เจ็บก็ไม่มีพลังที่จะพัฒนาตัวเองให้เป็นเด็กดีและเด็กเก่งได้เท่ากับผู้ที่มีสุขภาพที่ดี แต่ในปัจจะบันประเทศไทยอยู่ในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจอยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้คนเราต้องดิ้นรนทำมาหาเลี้ยงชีพตนเองและครอบครัว จนไม่มีเวลาดูแลเด็กหรือบุตรด้วยตนเองซึ่งทำให้เกิดปัญหากับสุขภาพแก่เด็กการดูแลด้านสาธารณสุขสำหรับเด็กที่ควรได้รับ เช่นการส่งเสริมโภชนาการ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค การเฝ้าระวังภาวะโภชนาการเด็ก0-6 ปี การส่งเสริมเด็ก เพื่อให้เด็กมีสุขภาพดีในทุกด้าน
จากผลการดำเนินงานตามโครงการหนูน้อยสุขภาพดี ในปีงบประมาณ 2565 ด้านการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก พบว่าเด็กอายุ 0-5 ปีตำบลท่ามิหรำ ที่ต้องได้รับการตรวจพัฒนาการจำนวน 152 คน หลังจากการดำเนินการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในการส่งเสริมพัฒนาการตามช่วงวัย ทาง รพ.สต. บ้านน้ำเลือด มีการตรวจติดตามพัฒนาการทุกเดือน ในเด็กที่มีอายุครบ 9 เดือน 18 เดือน 30 เดือน 42 เดือน และ 60 เดือน พบเด็กที่มีพัฒนาการสมวัยทันที 97 คน คิดเป็นร้อยละ 63.31 พบเด็กที่มีพัฒนาการไม่สมวัยทันที จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 0.67 ได้รับการรักษาที่ รพ .พัทลุง รักษาต่อเนื่อง เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้น และพบเด็ก และพบเด็กที่มีพัฒนาการสงสัยล่าช้า จำนวน 54 คน คิดเป็นร้อยละ 35.52หลังแนะนำการกระตุ้นพัฒนาการเด็กแก่ผุ้ปกครอง นัดมาตรวจพัฒนาการอีก 1 เดือน พบมีพัฒนาการสมวัยจำนวน54 คน ไม่พบมีพัฒนาการไม่สมวัย จะเห็นได้ว่าการส่งเสริมพัฒนาการในเด็ก มีความสำคัญมาก จำเป็นต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาเด็กที่มีพัฒนาการไม่สมวัย จะได้รับการกระตุ้นและรักษาอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมเด็กที่มีพัฒนาการที่สมวัยให้มีพัฒนาการที่ปกติตามวัย ด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก เพื่อป้องกันโรคฟันผุเด็ก 0-6 ปี จำนวน 200 คน พบว่า มีฟันน้ำนมผุ จำนวน 63 คนติดเป็นร้อยละ 31.50มีกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในเด็ก เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้นผู้ปกครองตระหนักในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กมากขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้น ผู้ปกครองตระหนักในการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กมากขึ้นลดโรคฟันผุในเด็ก ด้านภาวะโภชณาการของเด็ก 0-6 ปีพบว่า มีน้ำหนักต่ำหว่าเกณฑ์ จำนวน 30 คน น้ำหนักเกินเกณฑ์ 10 คน หลังจากดำเนินโครงการ โดยจัดอบรมและจ่ายนม UHT พบว่าหลังจากเด็กได้ดื่มนมอย่างต่อเนื่อง มีเด็กที่น้ำหนักเพิ่มขึ้น เป็นน้ำหนักตามเกณฑ์จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 36.67 และ เด็กที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์ มีน้ำหนักปกติ 1 คน คิดเป็นร้อยละ 10 ดังนั้นการแก้ปัญหาภาวะโภชนาการในเด็กจึงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีภาวะโภชนาการที่ดีขึ้น
ทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลท่ามิหรำ รพ.สต. บ้านน้ำเลือด กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลท่ามิหรำ และเทศบาลตำบลท่ามิหรำ เห็นว่าโครงการนี้ ควรดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ปกครองต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในแต่ละด้านแต่ละช่วงวัยเพื่อให้สามารถค้นพบเด็กที่มีปัญหารายใหม่และให้ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงทีและลดอัตราการเจ็บป่วยของเด็กปฐมวัย อันจะส่งผลให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของประเทศชาติในอนาคต

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 200
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 100
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 การส่งเสริมพัฒนาการเด็กการดูแลสุขภาพช่องปาก การส่งเสริมภาวะโภชนาการในเด็ก 0-6 ปี

ชื่อกิจกรรม
การส่งเสริมพัฒนาการเด็กการดูแลสุขภาพช่องปาก การส่งเสริมภาวะโภชนาการในเด็ก 0-6 ปี
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย

- เสริมทักษะและความรู้แก่ผู้ปกครองเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี
   - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้ปกครองเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี จำนวน 100 คน ๆ ละ 1 มื้อ ๆละ 25 บาท เป็นเงิน 2,500  บาท    - ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 3 ชั่วโมง x 600 บาท x 2 ครั้ง เป็นเงิน 3,600 บาท -ฟื้นฟูทักษะและความรู้ในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยแก่ อสม.    - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับ อสม. จำนวน 108 คน ๆ ละ 1 มื้อ ๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 2,700 บาท    - ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 3 ชั่วโมง x 600 บาท x 2 ครั้งเป็นเงิน 3,600 บาท 2. กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปาก เด็ก 0-6 ปี ให้ความรู้ผู้ปกครองในการดูแลสุขภาพช่องปาก    - ให้ความรู้ผู้ปกครองในการดูแลสุขภาพช่องปาก        - ค่าอาหารว่างสำหรับผู้ปกครองเด็ก 0-6 ปี จำนวน 200 คน ๆ ละ 1 มื้อ ๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 5,000 บาท        - ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 3 ชั่วโมง x 600 บาท x 4 ครั้ง เป็นเงิน 7,200 บาท    - บริการป้ายฟันด้วยฟลูออไรด์วานิชแก่เด็ก 9 เดือน ถึง 6 ปี
       -ฟลูออไรด์วานิชเจล และพู่กันป้ายฟัน ได้รับการสนับสนุนจากงานทันตกรรม โรงพยาบาลพัทลุง 3. จัดกิจกรรมด้านการส่งเสริมภาวะโภชนาการเด็ก 0-6 ปี
    -มอบอาหารเสริม แก่เด็กที่มีน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์         - ค่าอาหารเสริม (นมรสจืด UHT ขนาด 85 มล ) จำนวน 20 คน ๆ ละ 200 กล่อง ราคากล่องละ 5 บาท เป็นเงิน 20,000 บาท 4. อสม.มีการติดตามชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง เด็ก 0-6 ปี ทุก 3 เดือน เพื่อติดตามภาวะโภชนาการ         - เครื่องชั่งน้ำหนัก จำนวน 10 เครื่อง ราคาเครื่องละ 900 บาท เป็นเงิน 9,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.เด็ก 0-6 ปี มีพัฒนาการที่สมวัย และเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการให้มีพัฒนาการที่สมวัย และได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติร้อยละ 100 2.การเกิดฟันผุของเด็ก 0-6 ปี ลดลงร้อยละ 10 3.เพื่อให้เด็ก 0-6 ปี มีภาวะโภชนาการที่ปกติเพิ่มขึ้นร้อยละ 70

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
53600.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 53,600.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. เด็ก 0-6 ปี มีพัฒนาการสมวัยและเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้าให้ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการให้มีพัฒนาการที่สมวัย และได้รับการรักษาที่ถูกต้องในรายที่มีความผิดปกติ
2.ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการดูแลสุขภาพช่องปากเด็ก การส่งเสริมภาวะโภชนาการในเด็ก
3. ลดการเกิดโรคฟันผุของเด็กปฐมวัย
4.เด็ก 0-6 ปี มีภาวะโภชนาการที่ปกติ


>