กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองเบตง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือฟื้นฟูสมรรถภาพทางกาย

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองเบตง

เทศบาลเมืองเบตง

ณ ห้องประชุม โรงพยาบาลเบตงและลงปฏิบัติงาน ณ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเบตง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง , แผนงานแรงงานนอกระบบ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวในเขตเทศบาลเมืองเบตง เข้าถึงบริการฟื้นฟูฯ ได้รับบริการที่มีคุณภาพและต่อเนื่อง

ร้อยละ 80 ของผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวในเขตเทศบาลเมืองเบตงได้รับบริการช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายจากอาสาสมัครที่ผ่านการอบรมอย่างต่อเนื่อง

0.00
2 เพื่อพัฒนาอาสาสมัครในชุมชน ให้มีความรู้ความสามารถฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ประชาชนในชุมชนได้และสามารถให้บริการที่ศูนย์ฟื้นฟูฯได้

ร้อยละ 80 ของผู้เข้ารับการอบรม สามารถสอบภาคปฏิบัติผ่านได้

0.00
3 ผู้ใช้บริการภายในศูนย์ฟื้นฟูฯ มีความพึงพอใจในการใช้บริการ

ผู้ใช้บริการช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายจากอาสาสมัครที่ผ่านการอบรมมีความพึงพอใจร้อยละ 80 ขึ้นไป

0.00

จากสถานการณ์ด้านสุขภาพในปัจจุบันที่สังคมกำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society ) ความก้าวหน้าด้านการแพทย์และสาธารณสุขทำให้ประชากรมีอายุยืนยาวมากขึ้น ในขณะที่อัตราการเกิดลดลงคาดว่าอีก ๑๐ ปี ประเทศไทยจะกลายเป็น “สังคมสูงวัยระดับยอดสูงสุด” (Super-Aged Society) และบริการหนึ่งที่จะขาดไม่ได้สำหรับสังคมสูงวัยคือ บริการด้านสาธารณสุข จากการวิเคราะห์สถานการณ์ความต้องการด้านสุขภาพในพื้นที่เทศบาลเมืองเบตงพบว่า หนึ่งในความต้องการการสนับสนุนที่สำคัญคือ การฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยและผู้พิการที่มีข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหว พบว่าในปี 2565 อำเภอเบตงมีจำนวนผู้พิการอยู่ทั้งหมด 7,193 คน ผู้สูงอายุติดบ้าน 55 ราย ผู้สูงอายุติดเตียง 19 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยระยะกึ่งเฉียบพลัน 42 ราย ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการฟื้นฟูหลังประสบอุบัติเหตุ 14 ราย และในปัจจุบัน มีผู้มารับบริการทางกายภาพบำบัดเป็นจำนวน2,613 ราย คิดเป็น 5,967 ครั้ง/ปี (ข้อมูลจากแผนกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลเบตง)โดยจำนวนผู้ป่วยมารับบริการเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มโรค โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น การฟื้นฟูสมรรถภาพจึงถือเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ป่วยและผู้พิการทางการเคลื่อนไหว รวมถึงผู้สูงอายุในชุมชนที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวให้ดีขึ้นและยั่งยืน โดยมีญาติและคนในชุมชนมีส่วนร่วม เพื่อให้ร่างกายกลับมาทำหน้าที่ได้อย่างเต็มศักยภาพที่ควรจะเป็น ชะลอการเสื่อมถอย ลดการเกิดภาวะพึ่งพิง
จากปัญหาดังกล่าวข้างต้นประกอบกับอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ 14) พ.ศ. 2562 มาตรา ที่ 50 ข้อที่ 7 ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ และพระราชกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2549 หมวดที่ 2 การกำหนดอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะ มาตราที่ 16 ให้เทศบาลเมืองพัทยาและองค์การบริหารส่วนตำบลมีอํานาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง ข้อ 10 การพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรีคนชรา และผู้ด้อยโอกาส
เทศบาลเมืองเบตงโดยผู้บริหารจึงได้กำหนดนโยบายในการดูแลรักษาและฟื้นฟูสุขภาพประชาชนทั่วไป กลุ่มผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้สูงอายุในชุมชน โดยบูรณาการร่วมกับโรงพยาบาลเบตง และภาคประชาชน จัดทำโครงการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลาขึ้น เพื่อใช้ในการฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเบตง พัฒนาอาสาสมัครในชุมชน ให้มีความสามารถในการฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ประชาชนในชุมชนได้ เพราะการฟื้นฟูที่ดีที่สุดควรจะอยู่ในชุมชน เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนและประชาชนมีส่วนร่วม การให้บริการดังกล่าวมีความจำเป็นต่อประชาชนที่ต้องได้รับการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากข้อจำกัดทางร่างกาย เป็นการให้บริการสาธารณะให้แก่ประชาชนที่มีความเดือดร้อน และเพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกในการเข้ารับบริการของประชาชน รวมถึงช่วยให้การเดินทางมารับบริการของประชาชนสะดวกมากขึ้นซึ่งส่วนหนึ่งที่จะต้องพัฒนาควบคู่กันไปด้วยคือการพัฒนาอาสาสมัครประจำศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ประชาชน ซึ่งมีความจำเป็นในการทำหน้าที่ดูแลผู้รับบริการ โดยการพัฒนาอาสาสมัครนั้น จะครอบคลุมทั้งการถ่ายทอดข้อมูล ความรู้ รวมถึงฝึกทักษะที่จำเป็นด้านสุขภาพโดยเน้นกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้มีข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นกลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพมากที่สุดเป็นอันดับแรก อนึ่งการดำเนินงานโครงการดังกล่าวจะส่งผลให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรับบริการทางด้านสาธารณสุขในพื้นที่ ให้มีความรวดเร็วในการรักษา ฟื้นฟู ส่งเสริมคุณภาพชีวิต ลดความพิการและภาวะแทรกซ้อน ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นอย่างยั่งยืน
เทศบาลเมืองเบตงจึงได้เสนอโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายขึ้น ทั้งนี้ขอรับรองว่าโครงการนี้ไม่ได้ซ้ำซ้อนกับงบประมาณที่ได้รับจากแหล่งอื่น มีความสอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน และเทศบาลเมืองเบตงได้รับทราบถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีการดำเนินงานตามคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมแล้ว

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 84
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น

กำหนดเสร็จ

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดอบรม ณ ห้องประชุม โรงพยาบาลเบตง

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรม ณ ห้องประชุม โรงพยาบาลเบตง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดอบรม ณ ห้องประชุม โรงพยาบาลเบตง - ประชุมวางแผน เตรียมความพร้อม - ประสานงานหน่วยงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ หน่วยเวชกรรมฟื้นฟู โรงพยาบาลเบตง ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองเบตง ทั้ง 3 แห่ง และวิทยากรในการอบรม - ประชาสัมพันธ์และรับสมัครผู้เข้ารับการอบรม - จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ฝึกทักษะ - ประเมินความรู้ผู้เข้ารับการอบรมโดยการถามตอบและสาธิตการปฏิบัติย้อนกลับ - มอบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้ารับการอบรม

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ธันวาคม 2565 ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
77640.00

กิจกรรมที่ 2 ลงปฏิบัติงานเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กายภาพบำบัด ณ ศูนย์ฟื้นฟูฯ ตามวันเวลาที่กำหนด

ชื่อกิจกรรม
ลงปฏิบัติงานเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กายภาพบำบัด ณ ศูนย์ฟื้นฟูฯ ตามวันเวลาที่กำหนด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ลงปฏิบัติงานเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กายภาพบำบัด ณ ศูนย์ฟื้นฟูฯ ตามวันเวลาที่กำหนด

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 77,640.00 บาท

หมายเหตุ :
1 ประชุมวางแผนร่วมกับหน่วยเวชกรรมฟื้นฟู โรงพยาบาลเบตง
2 ประสานงานกับศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองเบตง ทั้ง 3 แห่ง
3 ประสานงานวิทยากร เพื่อกำหนดเนื้อหาและหลักสูตรที่ใช้ในการอบรม
4 เสนอโครงการเพื่อของบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองเบตงในการดำเนินงานและพิจารณาอนุมัติโครงการ
5 ขอใช้สถานที่ จัดเตรียมเอกสาร และวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ
6 ประชาสัมพันธ์และรับสมัครผู้เข้ารับการอบรม
7 จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้
8 ประเมินความรู้ผู้เข้ารับการอบรมโดยการถามตอบและสาธิตการปฏิบัติย้อนกลับ
9 มอบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้ารับการอบรม
10 ลงปฏิบัติงานเป็นผู้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่กายภาพบำบัด ณ ศูนย์ฟื้นฟูฯ ตามวันเวลาที่กำหนด
11 สรุปผลการดำเนินงานและรายงานผลการดำเนินโครงการให้กองทุนฯทราบ

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวในเขตเทศบาลเมืองเบตง เข้าถึงบริการฟื้นฟูฯ และได้รับบริการที่มีคุณภาพ ปลอดภัย โดยมีอุปกรณ์และบุคลากรที่เพียงพอ ลดภาวะพึ่งพิง ลดความพิการ มีคุณภาพชีวิตที่ดี
2 ผู้ช่วยเหลือประจำศูนย์ฟื้นฟูฯ มีความรู้ความสามารถในการฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ประชาชนได้ สามารถให้บริการที่ศูนย์ฟื้นฟูฯได้ รวมถึงให้คำแนะนำและให้การฟื้นฟูแก่ประชาชนได้
3 ลดจำนวนการส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลเบตง


>