กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีวอนามัย และความปลอดภัยในการทำงานของพนักงานเทศบาลเมืองเบตง

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองเบตง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีวอนามัย และความปลอดภัยในการทำงานของพนักงานเทศบาลเมืองเบตง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองเบตง

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองเบตง

จัดอบรม ณ ลานวัฒนธรรม เทศบาลเมืองเบตงอำเภอเบตงจังหวัดยะลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง , แผนอนามัยและสิ่งแวดล้อม

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคมหลังจากการระบาดของโรค Covid- 19 ประเทศไทยจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่ฟื้นตัวช้า เพราะมีสัดส่วนการพึ่งพาภาคการท่องเที่ยวสูง พิษจากโควิด 19 ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจซบเซามากว่า 3 ปี ปี 2565 นี้จึงเป็นปีแรกที่เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวอย่างชัดเจน ปัจจัยสำคัญมาจากการได้รับวัคซีนอีกทั้งรัฐบาลได้ประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ทำให้เศรษฐกิจในประเทศเริ่มกลับมาเดินเครื่องได้อย่างเต็มที่รวมถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแหล่งรายได้หลัก
เทศบาลเมืองเบตง หลังการระบาดของโรค Covid- 19ได้มีนโยบายชูด้านการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รับนักท่องเที่ยวทั้งภายในและภายนอกประเทศ ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาในเขตเทศบาลเมืองเบตงจำนวนมาก จากการเปิดเมือง ทำให้มีสถานประกอบการร้านค้า สถานบริการแหล่งบันเทิง โรงแรม อพาร์ตเม้น ที่พัก ต่างๆมีการเปิดตัวจำนวนมาก ซึ่งจากการสำรวจของงานสุขาภิบาลอนามัยสิ่งแวดล้อม กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมมีสถานประกอบการประมาณ หนึ่งพันกว่าแห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 1 ธันวาคม 2565) นอกจากนี้หน่วยงานภาครัฐ โรงเรียนต่างๆได้มีการเปิดทำงาน เปิดการเรียนการสอนอย่างเต็มรูปแบบ การฟื้นตัวทางด้านเศรษฐกิจและสังคมนี้ ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนตัวของประชากรแฝงที่เข้ามาอาศัยเพื่อทำงานอีกเป็นจำนวนมาก สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในเขตเทศบาลโดยตรง คือมีปริมาณขยะประเภทต่างๆเพิ่มมากขึ้น เกิดน้ำเสียจากครัวเรือน สถานประกอบการ หน่วยงานองค์กรเพิ่มมากขึ้น เกิดมลพิษทางอากาศ ไม่ว่าจากการประกอบกิจการ หรือเกิดฝุ่นควันเขม่ารถยนต์ จักรยานยนต์ ผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมเหล่านี้ นอกจากส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณแหล่งกำเนิดมลพิษแล้ว ยังส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของพนักงานเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานให้บริการด้านการรักษาความสะอาด และด้านสุขาภิบาลของเทศบาล เพราะจะต้องสัมผัสกับสิ่งปฏิกูล มูลฝอยทุกวัน นอกจากนี้ยังมีงานบริการสาธารณะที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพอีกหลายงาน เช่น งานป้องกันและควบคุมโรคโดยใช้สารเคมี เช่น ควบคุมป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่า-2019 โดยการฉีดพ่นสารเคมีฆ่าเชื้อ การป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกโดยการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดยุงตัวแก่งานดูแลโรงฆ่าสัตว์และศูนย์พักพิงสุนัข งานสุขาภิบาลตลาด งานฌาปนสถาน งานเหล่านี้ล้วนจะต้องสัมผัสกับสารเคมี และเชื้อโรคอยู่ตลอดเวลา งานศูนย์บริการ งานส่งเสริมสุขภาพ งานทันตสาธารณสุข งานป้องกันและควบคุมโรคและงานอื่นๆที่จะต้องสัมผัสกับผู้ป่วยกับประชาชนจำนวนมาก หากขาดความรู้ ความเข้าใจ ในการป้องกันตนเองอย่างถูกวิธี อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อ เกิดโรคภัยและอันตรายถึงแก่ชีวิต งานธุรการ ที่ทำงานกับคอมพิวเตอร์เอกสารเป็นระยะเวลานานจนเกิดผลกระทบต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต เกิดอาการออฟฟิศซินโดรม การเจ็บปวดกล้ามเนื้อ และเส้นประสาท หมอนรองกระดูก ซึ่งอาจส่งผลต่อการเกิดอัมพฤกษ์อัมพาตได้
เทศบาลเมืองเบตง โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้เกิดความตระหนักและเห็นถึงอันตราย ที่จะเกิดขึ้นกับพนักงาน เจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานให้บริการสาธารณะ และงานออศฟิสดังกล่าวข้างต้น จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ อาชีวอนามัย และความปลอดภัยในการทำงานของพนักงานเทศบาลเมืองเบตง ทั้งสังกัดกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สังกัดกองช่างและสังกัดงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักปลัดเทศบาลขึ้น เพื่อให้การประกอบอาชีพการปฏิบัติงานของพนักงาน เจ้าหน้าที่ ปราศจากโรคและมีสภาวะสมบูรณ์ดีทั้งทางร่างกาย ทางจิตใจ ทางสังคม และจิตวิญญาณ มีสภาวะที่ปราศจากภัยคุกคาม ไม่มีอันตราย หรือความเสี่ยงใดๆ อนึ่ง การดำเนินงานโครงการดังกล่าวจะส่งผลให้ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเบตง ได้รับการจัดบริการสาธารณะด้านสาธารณสุขอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
ทั้งนี้ขอรับรองว่าโครงการนี้ไม่ได้ซ้ำซ้อนกับงบประมาณที่ได้รับจากแหล่งอื่น มีความสอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน และเทศบาลเมืองเบตงได้รับทราบถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีการดำเนินงานตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติมแล้ว

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้เรื่องอาชีวอนามัย ความปลอดภัยในการทำงาน

ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย มีความรู้เรื่องอาชีวอนามัย ความปลอดภัยในการทำงาน

0.00
2 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถค้นหาความเสี่ยง และ สามารถขจัดความเสี่ยงต่อสุขภาพได้อย่างถูกต้อง

ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย สามารถค้นหาความเสี่ยง และ สามารถขจัดความเสี่ยงต่อสุขภาพได้อย่างถูกต้อง

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 210
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 03/01/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมเชิงปฏิบัติเรื่องการสร้างสมดุลชีวิตด้วยดนตรีบำบัด (Musical Therapy) (อ.อารมณ์)

ชื่อกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติเรื่องการสร้างสมดุลชีวิตด้วยดนตรีบำบัด (Musical Therapy) (อ.อารมณ์)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

อบรมเชิงปฏิบัติเรื่องการสร้างสมดุลชีวิตด้วยดนตรีบำบัด (Musical Therapy) (อ.อารมณ์) (1) อบรมบรรยายเรื่องอาชีวอนามัย ความปลอดภัยในการทำงาน - ความรู้เรื่องการยศาสตร์และข้อควรระมัดระวังในการปฏิบัติงาน - ความรู้เรื่องภัยอันตรายที่มีผลต่อสุขภาพและโรคที่เกิดจากการปฏิบัติงาน - ความรู้เรื่องแนวทางการดูแลสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน (อ.อบายมุข) - ความรู้เรื่องกรณีตัวอย่างของปัญหาด้านสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน (2) อบรมเชิงปฏิบัติการค้นหาความเสี่ยง และ การขจัดความเสี่ยง(แบ่ง 5กลุ่ม) - นำเสนอผลการค้นหาความเสี่ยงและแสดงความคิดเห็น - อบรมเชิงปฏิบัติการโภชนาและอาหารเพื่อสุขภาพแก่ผู้ปฏิบัติงาน (อ.อาหารปลอดภัย) แบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติจัดทำอาหารสุขภาพ (แบ่ง 5 กลุ่ม) เช่น อาหารกลุ่มโปรตีนเสริมสร้างกล้ามเนื้อ อาหารสมุนไพร เป็นต้น 1.2 กิจกรรมสันทนาการ - การออกกำลังกายและสันทนาการเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค (อ.ออกกำลังกาย) (3) อบรมเชิงปฏิบัติการขจัดความเสี่ยงต่อสุขภาพ โดยการส่งเสริมสุขภาพ และสร้างภูมิคุ้มกันโรค ลด ละ เลิกอบายมุข การพนัน ยาเสพติด บุหรี่ สุรา และการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์(อ.อบายมุข)
- จำลองสถานการณ์จริง ประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้รับจากการอบรมในการแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ที่กำหนด (แบ่ง 5กลุ่ม) 1.ค่าอาหารกลางวัน 75 บาท x 210 คน เป็นเงิน 15,750 บาท 2.ค่าอาหารเย็น 75 บาท x 210 คนเป็นเงิน 15,750 บาท 3.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 35บ. x 210 คน x 2 มื้อ เป็นเงิน 14,700 บาท 4.ค่าวิทยากรบรรยาย จำนวน 4 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 1 คนคนละ 600 บาท เป็นเงิน 2,400 บาท 5.ค่าวิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการ 5 กลุ่มๆละ 2 คน จำนวน 6 ชม.ๆละ 600 บ. เป็นเงิน 36,000 บาท
6.ค่าวิทยากรสันทนาการ เตรียมความพร้อมจำนวน2ชม.ๆละ1คนๆละ600บาทเป็นเงิน 1,200 บาท 7.ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1ม. x3ม. x 250 บ.จำนวน 1 ผืนเป็นเงิน 750 บาท
8.ค่าวัสดุอุปกรณ์ ในการจัดอบรม เช่นวัสดุสำนักงาน ค่าวัสดุอุปกรณ์สาธิตต่างๆ ฯลฯเป็นเงิน 24,570 บาท
9.ค่าวัสดุอุปกรณ์ออกกำลังกาย เป็นเงิน 2,200 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
113320.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 113,320.00 บาท

หมายเหตุ :
4.1 ขั้นเตรียม
4.1.1 ชี้แจง ทำความเข้าใจผู้กำกับดูแลของกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม กองช่าง เทศบาลเมืองเบตง และงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักปลัดเทศบาล ให้ทราบถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ
4.1.2 ติดต่อและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อขอใช้สถานที่ และประสานวิทยากร
4.2 ขั้นดำเนินการ
4.2.1 การประเมินสุขภาพเบื้องต้น (การวัดความดัน การตรวจประเมินร่างกาย เป็นต้น)
4.2.2 กิจกรรมอบรม โดยแบ่งเป็น
- อบรมเชิงปฏิบัติเรื่องการสร้างสมดุลชีวิตด้วยดนตรีบำบัด (Musical Therapy) (อ.อารมณ์)
(1) อบรมบรรยายเรื่องอาชีวอนามัย ความปลอดภัยในการทำงาน (อ.อโรคยา) (หลักสูตรแนบท้าย)
- ความรู้เรื่องการยศาสตร์และข้อควรระมัดระวังในการปฏิบัติงาน
- ความรู้เรื่องภัยอันตรายที่มีผลต่อสุขภาพและโรคที่เกิดจากการปฏิบัติงาน
- ความรู้เรื่องแนวทางการดูแลสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน
- ความรู้เรื่องกรณีตัวอย่างของปัญหาด้านสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน
(2) อบรมเชิงปฏิบัติการค้นหาความเสี่ยง และ การขจัดความเสี่ยง (แบ่ง 5 กลุ่ม) (หลักสูตรแนบท้าย)
- นำเสนอผลการค้นหาความเสี่ยงและแสดงความคิดเห็น
- อบรมเชิงปฏิบัติการโภชนาและอาหารเพื่อสุขภาพแก่ผู้ปฏิบัติงาน (อ.อาหารปลอดภัย) แบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติจัดทำอาหารสุขภาพ (แบ่ง 5 กลุ่ม) เช่น อาหารกลุ่มโปรตีนเสริมสร้างกล้ามเนื้อ อาหารสมุนไพร เป็นต้น
4.2.3 กิจกรรมสันทนาการ
- การออกกำลังกายและสันทนาการเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรค (อ.ออกกำลังกาย)
(3) อบรมเชิงปฏิบัติการขจัดความเสี่ยงต่อสุขภาพ โดยการส่งเสริมสุขภาพ และสร้างภูมิคุ้มกันโรค ลด ละ เลิกอบายมุข การพนัน ยาเสพติด บุหรี่ สุรา และการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ (อ.อบายมุข)
- จำลองสถานการณ์จริง ประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้รับจากการอบรมในการแก้ไขปัญหาตามสถานการณ์ที่กำหนด (แบ่ง 5กลุ่ม)
4.3 ขั้นประเมินผล
(1) จากการทำแบบทดสอบก่อน - หลังการอบรม
(2) จากการถาม-ตอบ ระหว่างการอบรม
(3) จากแบบสรุปแผนผังความคิดจากการหาความเสี่ยงและขจัดความเสี่ยงจากการทำงาน
(4) จากการสังเกตการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
(5) จากผลการเข้าร่วมกิจกรรมและสามารถปฏิบัติได้ถูกต้อง
4.4 ขั้นสรุปและเขียนรายงาน

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1 พนักงาน มีความรู้เรื่องอาชีวอนามัย ความปลอดภัยในการทำงาน
2 พนักงาน สามารถค้นหาความเสี่ยง และ สามารถขจัดความเสี่ยงต่อสุขภาพได้อย่างถูกต้อง
3 พนักงาน สามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับไปจัดการความเสี่ยงจากการทำงานที่ส่งต่อผลสุขภาพได้


>