กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาทอน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการสร้างเสริมสุขภาพกายเเละสุขภาพจิตให้มีสุขภาวะที่ดี กลุ่มจักสานต้นคลุ้ม บ้านวังตง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาทอน

กลุ่มจักสานต้นคลุ้ม บ้านวังตง

1.นางสาวอรุณีเกาะกลาง
2.นางสาวอนันตญาชูขาว
3.นางสาวกิตติมาไชยเทพ
4.นางสุรีหมาดหีม
5.นางเจ๊ะมิอะเกาะกลาง

กลุ่มจักสานต้นคลุ้ม หมู่ที่ 4 บ้านวังตง ตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความเสื่อมสภาพ การสูญเสีย สมรรถภาพของร่างกาย เเละสุขภาพจิต ของคนเราเป็นภาวะที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา อายุขัย ซึ่งถือว่าเป็นไปตามธรรมชาติ หรือ กฎไตรลักษณ์ คือการเกิดขึ้น ตั้งอยู่ เเเละดับไป อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เเต่การเจ็บป่วย ไข้ ด้วยโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคกระดูกเเละข้อ โรคอ้วน เเละโรคซึมเศร้าเหล่านี้ เกิดจากปัจจัยพฤติกรรมการกินอยู่ในชีวิตประจำวันของผู้ป่วยเอง เเม้ผู้ป่วยจะได้รับการดูเเลรักษาจากแพทย์เเล้วก็ตาม เเต่นั้นเป็นการรักษาเเก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุเเละได้เพียงการบรรเทาอาการเท่านั้น มิได้หายขาดจากการเป็นโรคนั้นๆ เเต่ถ้าผู้ป่วยหรือทุกคนได้รับความรู้ มีความรู้ เข้าใจถึงปัจจัยต้นเหตุของการเกิดโรคนั้นๆเเล้วให้ความร่วมมือกับเเพทย์ในการรักษาตนเองด้วยการปรับเปลี่ยน พฤติกรรมการกิน การออกกำลังกาย การอยู่เเละการใช้ชีวิตที่เป้นเหตุปัจจัยในการเกิดโรคนั้น ตลอดจนการดูเเลสุขภาพจิต สุขอนามัยที่อยู่อาศัยที่ดี ก็เป็นการรรักษาร่วมกันระหว่างผู้ป่วยกับเเพทย์ จะทำให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับสมาชิกกลุ่มเเละคนในชุมชน พบว่ามีจำนวน 50 เปอร์เซ็น ที่มีโรคประจำตัว เเละมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรค
ดังนั้นกลุ่มจักสานต้นคลุ้ม บ้านวังตง จึงเห็นควรจัดกิจกรรมโครงการสร้างเสริมสุขภาพกาย เเละสุขภาพจิตให้มีสุขภาวะที่ดีขึ้น เพื่อให้ทุกคนได้มีความรู้ในเรื่องปรับพฤติกรรมการกิน สุขภาพอนามัยทั้งกายเเละใจ รวมทั้งการออกกำลังกาย เพื่อการดูเเลสุขภาพเเละเรียนรู้วิธีการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเองเบื้องต้น เพื่อให้ความรู้ในการเฝ้าระวังตนเอง สังเกตตนเอง หากพบอาการผิดปกติ สามารถที่จะพบหมอได้ตั้งเเต่เนิ่นๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการเจอโรคในระยะลุกลาม เป็นการช่วยลดอัตราผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งเต้านมด้วย

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีสุขภาพกายเเละสุขภาพจิตที่ดี 2. เพื่อให้ผุ้เข้าร่วมสามารถดูเเลสุขภาพด้วยตนเองได้ 3.เพื่ือให้ผู้เข้าร่วมสามารถนำอุปกรณ์ผ้าขาวม้าไปใช้ออกกำลังกายด้วยตนเองได้อย่างต่อเนื่อง 4.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีความรู้ความเข้าใจวิธีการคัดกรองมะเร็งเต้านม

1.มีผู้เข้าร่วมโครการไม่ต่ำกว่าร้อยละ 90
2.ผู้เข้าร่วมดครงการมีความพึงพอใจในกิจกรรมโครงการร้อยละ 80 3.ผู้เข้าร่วมมีความรู้ความเข้าใจสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการฝึกออกกำลังกายได้อย่างถูกวิธีร้อยละ 80 4.ผู้เข้าร่วมมีความรู้ความเข้าใจเเละสามารถปฏิบัติการคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเองได้ ร้อยละ 80

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 50
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการสร้างเสริมสุขภาพกายเเละสุขภาพจิตให้มีสุขภาวะที่ดีกลุ่มจักสานต้นคลุ้ม บ้านวังตง

ชื่อกิจกรรม
โครงการสร้างเสริมสุขภาพกายเเละสุขภาพจิตให้มีสุขภาวะที่ดีกลุ่มจักสานต้นคลุ้ม บ้านวังตง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมหลัก
1. อบรมให้ความรู้เรื่องการดูเเลสุขภาพ ของสมาชิกกลุ่มจักสานต้นคุ้มเนื่องจากสมาชิกในกลุ่มมีปัญหาด้านการนั่งทำงานที่ใช้ระยะเวลานาน จึงส่งผลกระทบกับสุขภาพ
กิจกรรมย่อย 1.1 ฝึกปฏิบัติการออกกำลังกายผ้าขาวม้ามันตราอย่างถูกวิธี 1.2 ถาม-ตอบ ปัญหาสุขภาพ ค่าใช้จ่าย 1.ค่าวิทยากร 6 ชม.ๆละ 600 บาท เป็นเงิน 3,600 บาท 2.ค่าอาหารว่าง 50 คนๆละ 25 บาท จำนวน 2 มื้อ เป็นเงิน 2,500 บาท 3.ค่าอาหารกลางวัน 50 คนๆละ 50 บาท เป็นเงิน 2,500 บาท 4.ค่าป้ายไวนิล 500 บาท 5.ค่าผ้าขาวม้า 50 ผืนๆละ 100 บาท เป็นเงิน 5,000 บาท 6.ค่าสมุดบันทึกสุขภาพ 50 เล่ม ๆละ 10บาท เป็นเงิน 500 บาท รวม 14,600 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
28 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
14600.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 14,600.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>