กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการ พัฒนาศักยภาพและยกระดับ อสม.สู่การเป็น "สมาร์ท อสม." และ "หมอประจำบ้าน"

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.แม่ลาน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการ พัฒนาศักยภาพและยกระดับ อสม.สู่การเป็น "สมาร์ท อสม." และ "หมอประจำบ้าน"

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.แม่ลาน

กลุ่มหรืองค์กรประชาชนตั้งแต่ 5 คนขึันไป

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

กระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญพัฒนาระบบบริการสุขภาพ ด้านการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ในการส่งเสริมสุขภาพ
ของประชาชนและยกระดับคุณภาพบริการต้านสาธารณสุข โดยให้ประชาชนมีโอกาสในการร่วมคิด ร่วมนำ ร่วมทำและร่วมดำเนินการภายใต้กระบวนการที่ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาบทบาทด้านสุขภาพภาคประชาชนตามหลักการการสาธารณสุขมูลฐาน ได้แก่ การพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิเข้มแข็ง คนไทยทุกครอบคัวมีหมอประจำตัว 3 คน และเสริมสร้างศักยภาพ รพ.สต. การสร้างเสริมสุขภาพดีวิถีใหม่ปลอดภัยจากโรค COVID - 19 การดูแลสุขภาพแบบองค์รวมแบบบูรณาการ ซึ่งอสม.เป็นองค์กรหนึ่งที่มีการดำเนินงานทั้งในระบบปฐมภูมิ และภาคประชาชน เป็นองค์กรที่เชื่อมโยงฐานข้อมูลระบบการดูแลสุขภาพของประชาชนในชุมชนทุกกลุ่มวัย ต่อหน่วยงานต่าง ๆในภาครัฐและเอกชน เพื่อจัดการสุขภาพของประชาชนให้ทุกกลุ่มวัยมีสุขภาพที่ดี เข้าถึงระบบบริการอย่างทั่วถึง เพื่อจัดการสุขภาพของประชาชนให้ทุกกลุ่มวัยมีสุขภาพที่ดี เข้าถึงระบบบริการอย่างทั่วถึง รวมถึงการได้รับการดูแลโดยบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรในชุมชน ตามกลไก 3 หมอ ดังนั้นการสร้างแกนนำ อสม หมอประจำบ้าน ในชุมซุม เพื่อเป็นพี่เลี้ยง หรือแกนนำหลักในการชับเคลื่อนการดำเนินงานในการดูแลสุขภาพประชาชน โดยบูรณาการทั้งในระบบปฐมภูมิ และภาคประชาชน โดยการนำหลักสูตร อสม.หมอประจำบ้าน ที่จัดทำ ภายใต้การคำเนินงานของศูนย์พัฒนาการสาธารณสุขมูลฐาน โดยแบ่งเนื้อหารายวิชาตามหลักสูตรออกเป็น 6 รายวิชา ตามประเด็นการขับเคลื่อนของกระทรวงและเขตสุขภาพที่ 3 ไต้แก่ การใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ด้วยตนเอง (Home Use), Long Termcare (LTC) และกลุ่มเปราะบาง, การดูแลสุขภาพจิต, ความรอบรู้สุขภาพด้านโรคด้านโรคไม่ติดต่อ ในสถานการณ์การระบาตโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 (COVID-19), กรส่งเสริมการเลี้ยงลูกต้วยนมแม่ในสถานการณ์การระบาตโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 (COVID-19) และเทคโนโลยีและระบบการดูแลสุขภาพประขาชน เพื่อใช้ในการพัฒนาระบบสุขภาพมชนได้อย่างครอบคุลมทุกกลุ่มวัยและเพื่อให้การดำเนินงานตามนโยบาย สามารถจัดบริการให้เป็นไปอย่างมีคุณภาพ และบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลแม่ลาน ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อพัฒนาศักยภาพ อสม.สู่การเป็น"สมาร์ท อสม." และ "อสม.หมอประจำบ้าน"

1.ร้อยละ 80 ของอสม.ได้รับการพัฒนาศักยภาพ อสม.สู่การเป็น "สมาร์ท อสม"และ"อสม.หมอประจำบ้าน"

0.00
2 2.สามารถนำเทคโนโลยีและระบบการดูแลสุขภาพประชาชน มาใช้ประโยชน์ทุกกลุ่มวัย

ร้อยละ 80 ของอสม.สามารถนำเทคโนโลยีและระบบการดูแล สุขภาพประชาชน มาใช้ประโยชน์ทุกกลุ่มวัย

0.00

1 เพื่อพัฒนาศักยภาพ อสม.สู่การเป็น"สมาร์ท อสม." และ
"อสม.หมอประจำบ้าน"

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 26
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการ พัฒนาศักยภาพและยกระดับ อสม.สู่การเป็น "สมาร์ท อสม." และ "หมอประจำบ้าน"

ชื่อกิจกรรม
โครงการ พัฒนาศักยภาพและยกระดับ อสม.สู่การเป็น "สมาร์ท อสม." และ "หมอประจำบ้าน"
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ขั้นเตรียมการ 1.จัดประชุมชี้แจงโครงการให้แก่คณะทำงาน 2.วางแผนและกำหนดรูปแบบกิจกรรม ขั้นดำเนินการ 1.ประชุมผู้ดำเนินการโครงการทุกฝ่าย เพื่อเตรียมดำเนินกิจกรรม 2.ดำเนินกิจกรรมตามที่กำหนดไว้ โดยกิจกรรมแบ่งเป็นตังนี้ (2.1) ประชาสัมพันธ์โครงการ (2.2) ประชุมเชิงปฏิบัติการตามหลักสูตร อสม.หมอประจำบ้าน โดยแบ่งเนื้อหารายวิชาตามหลักสูตรออกเป็น 6 รายวิชา ได้แก่ 1. การใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ด้วยตนเอง (Home Use) 2. Long Term Care (LTC) และกลุ่มเปราะบาง 3. การดูแลสุขภาพจิต 4. ความรอบรู้สุขภาพด้านโรคด้านโรคไม่ติดต่อ ในสถานการณ์การระบาตโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 (COVID-19) 5. การส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในสถานการณ์การระบาดโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 (COVID-19) 6. เทคโนโลยีและระบบการดูแลสุขภาพประชาชน เพื่อใช้ในการพัฒนาระบบสุขภาพชุมชนได้อย่างครอบคุลมทุกกลุ่มวัย (2.3) จัดทำฐานข้อมูลผู้ป่วยทุกหลังคาเรือน โดยแยกเป็นรายหมู่บ้าน โดยใช้เทคโนโลยีงานสารสนเทศในการดำเนินงาน - แบ่งเป็นโซนในการลงพื้นที่ทั้งหมด 4 โซน (2.4) ลงบันทึกข้อมูลตามระบบโปรแกรม JHCIS (2.3) ติดตามผลการดำเนินงาน (2.4) ประเมินและสรุปผลการดำเนินงาน

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12310.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 12,310.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายได้รับการดูแลสุขภาพจาก อสม. ที่เป็นหมอประจำบ้านมีคุณภาพชีวิตที่ดี
2. สามารถระบุตัวตนผู้ป่วยกลุ่มเป้าหมายได้รับการดูแลสุขภาพจาก อสม. ที่เป็นหมอประจำบ้าน มีคุณภาพชีวิตที่ดี


>