กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลแม่ขรี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการพัฒนาแกนนำสร้างการมีส่วนร่วมบริหารจัดการขยะ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลแม่ขรี

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลตะโหมด

1. นางทัศนีย์ เศรษฐพันธ์
2.นายดิลก พูลเนียม
3.นางนัดดา ภูมี
4.นางอนงค์ รัตน์ทอง
5.นางจิตตรา แซ่ตั่น

พื้นที่เขตเทศบาลตำบลแม่ขรี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานขยะ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากข้อมูลกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่าปริมาณขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นของประเทศไทยปี พ.ศ. 2564 พบว่า เกิดขึ้นประมาณ 24.98 ล้านตันหรือประมาณ 68,434 ตันต่อวัน โดยมีอัตราการเกิดขยะมูลฝอย เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรตามทะเบียนราษฎร์ปี พ.ศ.2564 (กรมการปกครอง) เท่ากับ1.03 กิโลกรัม/คน/วัน โดยมีแนวโน้มว่าปริมาณขยะมีเพิ่มสูงขึ้นทุกปีเนื่องจากจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น และพฤติกรรมการบริโภคของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไป จากปัญหาขยะมูลฝอยของประเทศ รัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาการจัดการขยะมูลฝอย และได้ประกาศให้การจัดการขยะเป็นวาระแห่งชาติ และได้กำหนด Road Map การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย เพื่อให้เกิดการดำเนินงานในทิศทางเดียวกันและหนุนเสริมการดำเนินงานซึ่งกันและกัน ประกอบด้วย 4 กิจกรรม ได้แก่ 1) เร่งการจัดการขยะมูลฝอยสะสมในสถานที่กำจัดขยะพื้นที่วิกฤติ 2) ให้มีรูปแบบที่เหมาะสมเพื่อจัดการกับขยะที่เข้ามาใหม่ โดยเน้นการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางและแปรรูปพลังงานจากขยะ3) จัดระเบียบมาตรการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย 4) การสร้างวินัยของคนในชาติมุ่งสู่การจัดการที่ยั่งยืน และกระทรวงมหาดไทยได้จัดทำแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด”ประจำปี พ.ศ.2565 เพื่อให้การจัดการขยะมูลฝอยของประเทศมีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง และเป็นไปตามเป้าหมายของแผนปฏิบัติการจัดการขยะของประเทศ (พ.ศ.2565-2570) โดยใช้หลักการ ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อลดปริมาณขยะและส่งเสริมการตัดแยกขยะที่ต้นทาง จัดทำระบบเก็บขนอย่างมีประสิทธิภาพ และขยะมูลฝอยได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
เทศบาลตำบลตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง มีพื้นที่ขนาด 6.33 ตารางกิโลเมตร แบ่งเขตการปกครองเป็น 6 หมู่บ้าน มีจำนวนหลังคาเรือนทั้งหมด 3,480 หลังคาเรือน มีประชากรทั้งหมด 6,236 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565) ขยะมูลฝอยในเขตพื้นที่ของเทศบาลตำบลแม่ขรีส่วนใหญ่มาจาก อาคารที่พักอาศัย สถานประกอบการ ร้านค้า ตลาด และสถานที่ราชการต่างๆ จากข้อมูลการรวบรวมปริมาณขยะย้อนหลัง 3 ปี ระหว่างปีงบประมาณพ.ศ. 2563 - 2565 มีปริมาณขยะ ปีงบประมาณพ.ศ.2563 จำนวน 1,940 ตัน ปีงบประมาณพ.ศ.2564 จำนวน 1,832 ตันและปีงบประมาณพ.ศ.2565จำนวน 2,350 ตัน ตามลำดับ นอกจากนี้ยังพบว่ามีประชาชนบางส่วน ขาดความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะ ทิ้งขยะโดยไม่มีการคัดแยก ทำให้เกิดแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และก่อให้เกิดทัศนอุจาดในพื้นที่
เพื่อขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมบริหารจัดการขยะในพื้นที่ ชมรมอสม.โรงพยาบาลตะโหมด จึงมีความประสงค์จัดทำโครงการพัฒนาแกนนำสร้างการมีส่วนร่วมบริหารจัดการขยะ เพื่อสร้างแกนนำและส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการดำเนินงานด้านการจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร และถูกต้องตามหลักวิชาการ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างและพัฒนาแกนนำในการบริหารจัดการขยะ

สามารถเพื่อสร้างและพัฒนาแกนนำในการบริหารจัดการขยะ

0.00
2 เพื่อให้แกนนำมีความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการขยะแต่ละประเภท

สามารถเพื่อให้แกนนำมีความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการขยะแต่ละประเภท

0.00
3 เพื่อให้แกนนำสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ

สามารถเพื่อให้แกนนำสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 60
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2023

กำหนดเสร็จ 31/05/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. ขั้นเตรียม

ชื่อกิจกรรม
1. ขั้นเตรียม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ
1.1 เขียนโครงการเพื่อเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลแม่ขรี 1.2 ประชุมชี้แจงให้เจ้าหน้าที่และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบโครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2566 ถึง 31 มกราคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 ขั้นดำเนินการ

ชื่อกิจกรรม
ขั้นดำเนินการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.3 จัดอบรมให้ความรู้ในการบริหารจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง โดยวัดความรู้ก่อน/หลังการอบรม 1.4 จัดกิจกรรมเข้าฐานความรู้ โดยแบ่งเป็น 4 ฐานดังนี้ -  ฐานขยะทั่วไป -  ฐานขยะรีไซเคิล -  ฐานขยะอินทรีย์ -  ฐานขยะอันตราย งบประมาณ - ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ                                            เป็นเงิน    500.-  บาท - ค่าตอบแทนวิทยากรจำนวน 4 คน คนละ 6 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 600 บาท   เป็นเงิน 14,400.-  บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน  60 คน ๆละ 50บาท        เป็นเงิน  3,000.-  บาท -ค่าอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 60 คนๆละ 170 บาท จำนวน 3 มื้อ       เป็นเงิน 30,600.-บาท -ค่าพาหนะเหมาจ่าย(ค่าเช่ารถ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง)            เป็นเงิน  7,000.- บาท - ค่าที่พักจำนวน 60 คนๆละ 400 บาท จำนวน 1 คืน          เป็นเงิน 24,000.-บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการอบรม และจัดทำฐานความรู้          เป็นเงิน  5,500.- บาท รวม 85,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
31 มกราคม 2566 ถึง 1 พฤษภาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
85000.00

กิจกรรมที่ 3 ขั้นสรุปผล

ชื่อกิจกรรม
ขั้นสรุปผล
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประเมินผล/สรุปผลการดำเนินโครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤษภาคม 2566 ถึง 31 พฤษภาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 85,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. มีแกนนำในการบริหารจัดการขยะ
2. แกนนำมีความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการขยะแต่ละประเภท
3.แกนนำสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ


>